Tiếng Việt | English

29/01/2017 - 08:11

Phấn đấu nâng chỉ số PCI của Long An trong nhóm tốt nhất

Cải cách hành chính (CCHC) là nội dung quan trọng trong đường lối đổi mới toàn diện của Đảng, được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Long An có nhiều nỗ lực và đạt kết quả khả quan trong thực hiện nhiệm vụ này, góp phần nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Tăng chỉ số cải cách hành chính

Trong những năm qua, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về CCHC, trọng tâm là Nghị quyết 30c/NQ-CP, ngày 8-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, các cấp, các ngành tỉnh Long An có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện và đạt những kết quả tích cực trong công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động được xem là bước đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh. Ảnh: Phương Phương

Sau thời gian phấn đấu của cả hệ thống chính trị, ngày 17-8-2016, tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2015, Bộ Nội vụ công bố chỉ số CCHC của tỉnh Long An đạt 86,63/100 điểm (tăng 8,09 điểm so với năm 2014), được xếp hạng 23/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 25 bậc so với năm 2014 (48/63). Tuy chưa cao nhưng điều này thể hiện sự tiến bộ rõ rệt và rất đáng trân trọng, tạo tiền đề, động lực mới để tiếp tục đi lên.

Không dừng lại ở kết quả đã đạt, quyết tâm của tỉnh là phải đạt ở thứ hạng ngày càng tốt hơn. Từ đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17-10-2016 và sẽ hoàn thiện cùng với việc xây dựng chính quyền điện tử được xem là bước đột phá trong CCHC của tỉnh giai đoạn tới.

Không chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết và trả kết quả được thực hiện duy nhất tại một đầu mối; mà quan trọng hơn chính là sự thay đổi tư duy trong nền hành chính công của tỉnh, tư duy phục vụ dần thay thế tư duy quản lý, tư duy phối hợp dần thay thế tư duy thực thi quyền lực.

Tuy mới là bước khởi đầu nhưng thực sự tạo sự chuyển biến rõ nét trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Từ đó, mang lại lợi ích thực sự cho người dân, doanh nghiệp - đơn giản hóa việc thực hiện các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức của các tổ chức, cá nhân. Kết quả trên được người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng tình và đánh giá cao.

Để PCI của tỉnh nằm trong nhóm rất tốt

Ở một khía cạnh khác, công tác CCHC sẽ góp phần nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Với mục tiêu PCI của tỉnh phải nằm trong nhóm rất tốt, Long An sẽ tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Trước hết là tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Vấn đề ưu tiên hàng đầu là thiết lập kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước theo khuôn khổ của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Bộ phận một cửa ở thị xã Kiến Tường giúp người dân nhanh chóng, thuận lợi hơn khi đến liên hệ. Ảnh: Phương Phương

Thứ hai, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng cùng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, năng lực sáng tạo, tác phong chuyên nghiệp, kỹ năng hợp tác và tính hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công gắn đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4, xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và từng bước hình thành chính quyền điện tử.

Vấn đề sau cùng và quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp về vai trò của CCHC trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xem CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong nhiệm vụ nâng cao PCI của tỉnh.

CCHC là nhiệm vụ không đơn giản, liên quan nhiều đến yếu tố con người hơn là phương tiện, nó đòi hỏi sự đổi mới sâu sắc trong tư duy, nhận thức và phương thức tổ chức thực hiện; cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, giám sát của người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi trước, có như vậy, công cuộc CCHC của tỉnh mới tạo được bước đột phá mạnh mẽ trong thời gian tới; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước mới có thể được nâng cao; quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp mới có thể được bảo đảm tốt hơn,... Có như vậy, năng lực cạnh tranh của tỉnh mới được nâng cao như mong muốn và là điều kiện để Long An phát triển nhanh, bền vững; trở thành một trong những đầu tàu kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai./.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Chia sẻ bài viết