Tiếng Việt | English

24/04/2024 - 11:12

Phát huy hào khí Đại thắng mùa Xuân năm 1975

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 cách đây đã 49 năm nhưng ý nghĩa, giá trị của nó vẫn còn âm vang cùng thời đại. Quân và dân ta đã xóa sổ ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 30/4/1975 mãi mãi là dấu son đỏ thắm của dân tộc.

Xe tăng của Quân Giải phóng húc đổ cánh cổng, tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975 (Ảnh tư liệu)

Với cuồng vọng nghiền nát lực lượng cách mạng ở miền Nam và “quyết đưa miền Bắc trở lại thời kỳ đồ đá”, đế quốc Mỹ đã tung vào nước ta gần 55 vạn quân viễn chinh, nhiều chuyên gia, cố vấn quân sự và 7 vạn quân chư hầu trực tiếp tham chiến và làm nòng cốt cho khoảng 1 triệu quân của quân đội Sài Gòn; riêng về quân đội Mỹ, chúng đã huy động lúc cao nhất tới 68% bộ binh, 60% lính thủy đánh bộ, 32% lực lượng không quân chiến thuật, 50% lực lượng không quân chiến lược, kể cả “pháo đài bay - B52”. Mỹ đã dội xuống Việt Nam hơn 7,8 triệu tấn bom, so với chiến tranh thế giới thứ hai là gấp hơn 3 lần số bom đạn Mỹ sử dụng và so với chiến tranh Triều Tiên gấp 12 lần; rải khoảng 85 triệu lít chất độc hóa học (chủ yếu là đioxin), đến nay vẫn còn hàng vạn người dân Việt bị di chứng của chất độc đioxin, phải gánh chịu hậu quả nặng nề đầy thương tâm. Mỹ tiêu tốn 676 tỉ USD cho cuộc chiến tranh Việt Nam, đưa chiến tranh Việt Nam trở thành một trong những cuộc chiến “đắt tiền” nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Khí thế hào hùng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và thời cơ “1 ngày bằng 20 năm”, chỉ trong 55 ngày đêm, với sức mạnh áp đảo cả về quân sự và chính trị, quân và dân ta đã giành được toàn thắng bằng 3 chiến dịch then chốt: Chiến dịch Tây Nguyên; Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh. Với khí thế “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, trận quyết chiến chiến lược cuối cùng của quân, dân ta đã nhanh chóng dẫn đến sự kiện ngày 30/4/1975. Hơn 1 triệu quân ngụy và cả bộ máy ngụy quyền Sài Gòn bị đập tan, đất nước đi đến thống nhất.

Đó là ý chí, nguyện vọng và niềm tin tất thắng của dân tộc, đồng thời cũng là chân lý của thời đại. Ý chí và niềm tin tất thắng của toàn dân tộc Việt Nam không chỉ bày tỏ sâu sắc trong “Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước” của Bác Hồ tháng 7/1966: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa... song Nhân dân Việt Nam quyết không sợ. Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi nhân dân ta sẽ xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Tiếp đó, Người đã nhấn mạnh: Vì độc lập, vì tự do/ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào/ Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào/ Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn! (thơ Xuân năm 1969) và được thể hiện bằng những trận chiến lẫy lừng của Nhân dân ta.

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất… Nước ta có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc”.

Người còn chỉ rõ: Nay tuy châu chấu đấu voi/ Nhưng mai voi sẽ bị lòi ruột ra. Bài toán “châu chấu đấu voi” chống quân xâm lược có tiềm lực quân sự kinh tế rất mạnh, có nền khoa học - kỹ thuật vào loại hàng đầu thế giới, có trang thiết bị hiện đại như Mỹ đã đặt ra cho dân tộc ta phải năng động, sáng tạo ra hàng loạt phương thức đánh thật thông minh, đem ý chí quyết chiến, quyết thắng và bản lĩnh, trí tuệ sáng tạo của ta mà giành thắng lợi trước mọi chiến thuật, chiến lược hiện đại của kẻ thù xâm lược.

Thắng lợi vĩ đại ngày 30/4/1975 đã giải phóng miền Nam, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước lâu dài, đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất anh dũng, kiên cường của quân, dân ta, là thắng lợi mang ý nghĩa dân tộc và ý nghĩa thời đại sâu sắc, là kết quả sự nỗ lực vượt bậc, chiến đấu hy sinh, nêu cao tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đại thắng mùa Xuân 1975 là bản anh hùng ca tuyệt đẹp của chủ nghĩa yêu nước, là một “biểu tượng Việt Nam” sáng ngời của thế kỷ XX.

Ngày toàn thắng 30/4/1975 đi vào lịch sử như một kết thúc chiến lược vô song. Trải qua cuộc trường chinh 30 năm với 3 mốc son chói lọi: Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Đại thắng mùa Xuân năm 1975 toàn thắng, cả nước ta đã hoàn thành vẻ vang sự nghiệp cứu nước. Từ đó đã hun đúc thêm niềm tin và sức mạnh cho phong trào giải phóng dân tộc, cho các lực lượng hòa bình và tiến bộ trên thế giới.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là sự kiện quan trọng, đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc và có ý nghĩa quốc tế vô cùng to lớn. Với Đại thắng này, là kết tinh truyền thống yêu nước của dân tộc, là bản lĩnh và trí tuệ của người Việt Nam, một đất nước không khuất phục trước kẻ thù, một dân tộc được hun đúc từ truyền thống yêu nước, yêu chuộng hòa bình, đã được phát huy trong từng chiến dịch, từng giai đoạn lịch sử, tạo âm hưởng mãi ngân vang trong mọi thế hệ người Việt Nam./.

Ths. Nguyễn Tấn Hải

Chia sẻ bài viết