Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 09:13

Phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 57 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) (riêng năm 2016 có 14 xã), chiếm 34% tổng số xã trong toàn tỉnh.

Chương trình xây dựng NTM góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn có sự chuyển biến tích cực; một số mô hình sản xuất ở nông thôn đạt hiệu quả cao, thu nhập bình quân đầu người tăng; cơ cấu lao động chuyển dịch đúng hướng; tỷ lệ hộ nghèo giảm; kết cấu hạ tầng thiết yếu: Đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, hệ thống điện, trường học, trạm y tế và các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh những kết quả, còn không ít khó khăn, tồn tại: Việc xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu còn hạn chế, nhất là hệ thống giao thông, cơ sở vật chất trường học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH nói chung và xây dựng NTM nói riêng. Một số địa phương chưa quan tâm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; thiếu sự chủ động, sáng tạo trong huy động nguồn lực, nhất là nội lực sẵn có trong nhân dân và kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của cấp trên từ nguồn ngân sách vẫn còn. Do đó, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và lợi ích của mình trong xây dựng NTM (người dân không chỉ thụ hưởng mà còn phải là chủ thể tham gia thực hiện) và tự giác tham gia đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước cũng không nên chạy theo thành tích, quá tập trung vào các tiêu chí liên quan xây dựng cơ bản rồi huy động quá sức dân hoặc tạo ra nợ đọng xây dựng cơ bản,... theo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10-2016, cả nước có 53/63 tỉnh, thành phố nợ đọng trên 15.000 tỉ đồng, 40,7% xã xây dựng NTM có nợ đọng với mức bình quân 4,2 tỉ đồng/xã).

Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa thiết thực nên quá trình thực hiện không thể nóng vội mà cần bảo đảm tính bền vững, phát huy vai trò của nhân dân với mục tiêu cuối cùng là tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.

Kiến Tường

Chia sẻ bài viết