Tiếng Việt | English

08/02/2022 - 17:42

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp

Chiều 08/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng, chống hạn mặn năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra tại các cống ngăn mặn

Theo đó, đoàn tiến hành kiểm tra tại các cống, trạm bơm như cống Châu Phê, trạm bơm Rạch Đào, Âu Tàu Rạch Chanh (TP.Tân An), cống Nhựt Tảo (Tân Trụ), cống Rạch Chanh (Bến Lức), cống Cây Ráo 1 (Thủ Thừa), cống Bà Hai Màng (Thạnh Hóa),…

Diện tích lúa phát triển tốt, nước mặn chưa ảnh hưởng diện tích lúa Đông Xuân

Qua kiểm tra, đoàn đánh giá các cống, trạm bơm hoạt động rất tốt, bảo đảm nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, đoàn yêu cầu các địa phương, cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến độ mặn và có kế hoạch vận hành các cống đầu mối hợp lý; kiểm tra và có kế hoạch xử lý triệt để các cửa cống bị rò rỉ để phủ bạt, thay thế các ron cửa cống bị hư hỏng để tránh tình trạng nước mặn xâm nhập vào bên trong nội đồng.

Hiện nay, độ mặn trên các sông giảm

Theo Chi cục Phát triển Nông thôn và Thủy lợi, hiện nay, độ mặn trên các tuyến sông trong tỉnh (sông Rạch Cát, Vàm Cỏ, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, sông Tra) dao động ở mức từ 0,50 - 14,2 gram/lít. Xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long mùa khô năm 2021-2022 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm nhưng không nghiêm trọng như mùa khô năm 2019- 2020. Các đợt xâm nhập mặn có xu thế gia tăng bắt đầu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, dân sinh từ đầu tháng 02/2022; các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn vào tháng 3, 4 (từ 14-19/3, từ 28/3-3/4, từ 12-17/4). 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm ghi nhận và đánh giá sự nỗ lực, chủ động, linh hoạt của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các giải pháp phòng chống hạn năm 2021-2022, góp phần bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022. Ông đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục theo dõi chất lượng nguồn nước để kịp thời có các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân nắm được tình hình độ mặn trên các nhánh sông; thường xuyên kiểm tra các công trình ngăn mặn để có giải pháp khắc phục khi có sự cố xảy ra,... Riêng nông dân cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành Nông nghiệp cũng như chấp hành tốt các giải pháp, chủ trương về công tác phòng, chống hạn mặn của các cấp, các ngành đề ra./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết