Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 02:00

Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bảo vệ môi trường

Mô hình nuôi cá bảy màu và Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện của Đoàn xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An giúp trên 1.000 hộ phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (SXH), đồng thời cùng địa phương thực hiện và giữ vững tiêu chí môi trường,...


Đoàn xã Long Thượng nuôi cá bảy màu

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Thời gian qua, xã Long Thượng là một trong những điểm nóng của huyện Cần Giuộc về dịch bệnh SXH. 6 tháng đầu năm 2017, Long Thượng ghi nhận 6 ca SXH. Nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, Đoàn xã Long Thượng triển khai mô hình nuôi cá bảy màu. Ban đầu, Đoàn xã đầu tư 5 hồ nước, nuôi khoảng 500 con cá giống. Từ đó nhân giống và phát đến các hộ dân. Đến nay, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát cá bảy màu cho hơn 1.000 hộ thả vào lu, khạp nước nhằm diệt lăng quăng, phòng, chống bệnh SXH.

Bí thư Đoàn xã Long Thượng - Nguyễn Hoàng Việt chia sẻ; “Bên cạnh việc phát cá bảy màu cho các hộ dân, Đoàn xã Long Thượng còn cử ĐVTN tham gia phát tờ rơi, tuyên truyền trong các cuộc họp về dịch bệnh SXH nhằm nâng cao ý thức người dân”.

Là một trong những hộ dân được Đoàn xã Long Thượng tuyên truyền về cách phòng, chống bệnh, anh Mai Văn Mến (ngụ ấp Long Thới) cho biết: “Gia đình từng có người bị bệnh SXH nên tôi rất quan tâm đến việc phòng bệnh. Hy vọng mô hình nuôi và phát cá bảy màu cho người dân của Đoàn xã được nhân rộng ra toàn huyện, góp phần phòng, chống dịch SXH”.

Nâng chất tiêu chí môi trường

Long Thượng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Địa phương rất quan tâm việc giữ vững và nâng chất tiêu chí môi trường. ĐVTN xã Long Thượng là lực lượng nòng cốt được lãnh đạo xã giao thực hiện tiêu chí này. Anh Nguyễn Hoàng Việt cho biết thêm: “Nhằm tập hợp ĐVTN, Đoàn xã thành lập các câu lạc bộ (CLB): Thanh niên tình nguyện; Nấu ăn và các mô hình: Nuôi heo đất; Nguồn vốn không lãi,... Từ đó, thu hút các bạn tham gia hoạt động do địa phương phát động”.

Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường, ĐVTN đăng ký tuyến đường xanh - sạch - đẹp - sáng - an toàn với chiều dài hơn 2km và thường ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm,... Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú nói: “Đoàn xã Long Thượng là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả. Hiện nay, Đoàn xã có rất nhiều mô hình hay đang được Huyện đoàn nhân rộng ra các địa phương còn lại. Hy vọng thời gian tới, Đoàn xã Long Thượng có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần nâng cao công tác Đoàn ở địa phương”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết