Tiếng Việt | English

21/01/2020 - 21:20

Phòng, chống cháy, nổ dịp tết

Trước, trong tết là thời điểm dễ xảy ra cháy, nổ, nhất là tại các chợ, cửa hàng buôn bán, trung tâm thương mại,… Đây là thời điểm tiểu thương nhập nhiều hàng hóa để bán tết, trong đó có nhiều mặt hàng có nguy cơ cháy cao như vải, quần áo may sẵn, các vật dụng làm từ nhựa,… Tết, lượng người đi mua sắm khá đông, tập trung ở các chợ và trung tâm mua sắm nên nếu xảy ra cháy, nổ sẽ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Dạo quanh khu vực chợ, nhất là những chợ nông thôn, chợ đã được xây dựng lâu đời vào dịp tết, số lượng lớn hàng hóa được bày bán, dự trữ trong khi hệ thống điện không bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Tại các gian hàng, nhất là trong khu vực nhà lồng chợ, dây điện giăng mắc như mạng nhện, một số tiểu thương còn thờ cúng, thắp nhang trong khu vực buôn bán, chỉ cần sơ suất rất dễ xảy ra cháy, nổ.

Nhằm nâng cao nhận thức cho tiểu thương, ban quản lý và các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương chú ý kiểm tra lại nguồn điện, nguồn nhiệt, không được đốt nhang, hút thuốc trong khu vực chứa những vật liệu dễ cháy như vải, đồ gỗ, mốp xốp,… Đồng thời, tuyên truyền để tiểu thương nâng cao ý thức, trang bị các dụng cụ chữa cháy nhằm kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh chợ, tại các hộ dân sinh sống trong những con hẻm nhỏ cũng rất dễ xảy ra cháy, nổ. Những nơi này, các hộ dân thường bày biện vật dụng, sử dụng hệ thống đường dây điện cũ, thiếu an toàn. Nếu xảy ra cháy, nổ, xe chữa cháy rất khó tiếp cận nên dễ cháy lan sang khu vực lân cận.

Để có cái tết an toàn, vui tươi, mọi người cần nâng cao cảnh giác, đề phòng hỏa hoạn, nhất là tại những khu vực tập trung đông người. Nếu gia đình nào vắng nhà trong những ngày tết, cần tắt hết các thiết bị điện, kiểm tra kỹ bếp gas trước khi rời khỏi nhà để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

Tuyết Nhi

Chia sẻ bài viết