Tiếng Việt | English

06/12/2022 - 20:40

Phong trào thi đua yêu nước - động lực của sự phát triển

Thời gian qua, các phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước của tỉnh Long An phát triển sâu, rộng trên mọi lĩnh vực; nội dung và hình thức thi đua ngày càng đổi mới, bám sát các nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ra sức thi đua, phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, góp phần ổn định an sinh xã hội, phát triển KT-XH của tỉnh.

1. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh là một trong những đơn vị có nhiều PTTĐ gắn với các hoạt động và phong trào PN. Hội là 1 trong 3 tập thể vừa được tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, PTTĐ yêu nước năm 2021 của tỉnh.

Vợ chồng chị Lê Thị Tuyết Phương thường tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương

Vợ chồng chị Lê Thị Tuyết Phương (SN 1978, ngụ khu phố 3, thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa) nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, được nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh vì có thành tích thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu, giai đoạn 2016-2021.

Chị Tuyết Phương chia sẻ, là Tổ trưởng Tổ PN số 2, Chi hội PN khu phố 3 nên chị tham gia khá nhiều phong trào thi đua do các cấp Hội cũng như chính quyền địa phương phát động. Trong đó, chị hưởng ứng thực hành tiết kiệm, giảm chi phí sinh hoạt hàng ngày với mô hình Tự nuôi, tự trồng, tự phục vụ.

Ngoài ra, chị còn giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình Góp vốn xoay vòng. Đến nay, tổ PN của chị góp được 30 triệu đồng, hỗ trợ 6 thành viên. Hưởng ứng PTTĐ xây dựng cảnh quan môi trường, chị cùng hội viên, PN xây dựng Tuyến đường hoa, góp phần làm cho đường quê thêm thông thoáng, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, chị vận động PN trồng hoa trước ngõ, không vứt rác hay xác súc vật chết bừa bãi.

Năm 2022, Hội LHPNVN tỉnh đa dạng hoạt động Hội và phong trào PN. Hội phát động các cấp Hội trong tỉnh hưởng ứng thực hiện đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu PN tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức cuộc thi trực tuyến Clip hình ảnh PN Long An tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Từ đầu năm 2022 đến nay, thực hiện PTTĐ về công tác an sinh xã hội, Hội LHPNVN các cấp trong tỉnh thực hiện trên 200 công trình, phần việc thiết thực. Đó là xây dựng 168 mái ấm tình thương với số tiền trên 10 tỉ đồng; sửa chữa 19 mái ấm tình thương, số tiền trên 300 triệu đồng; thực hiện hiệu quả chương trình Triệu phần quà san sẻ yêu thương, Mẹ đỡ đầu, góp phần chăm lo cho hội viên, PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19;...

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Hội - Nguyễn Thụy Thắm (bìa trái) nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm thông tin, PTTĐ được cụ thể hóa, phù hợp với điều kiện, đặc điểm địa phương, hoàn cảnh của PN, đổi mới cách thức thực hiện với phương châm thi đua để thúc đẩy phát triển các phong trào, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội.

Nội dung thi đua tập trung hướng về cơ sở, chú trọng phát huy nội lực và vai trò của PN, tạo điều kiện để hội viên, PN chủ động, sáng tạo trong triển khai, thực hiện. Có thể kể đến PTTĐ lao động, sáng tạo giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện phong trào Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau. Tỉnh hội hướng dẫn các cấp Hội thực hiện PTTĐ Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới; PN Long An tự tin, tự trọng, khát vọng vươn lên với các nội dung, tiêu chí cụ thể. Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam được Hội LHPNVN các cấp triển khai, thực hiện sâu, rộng bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả với các tiêu chí cụ thể, phù hợp gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên, PN tham gia.

Không những vậy, PTTĐ được các cấp Hội tổ chức theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên, đi sâu vào các lĩnh vực KT-XH, từng bước chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các tầng lớp PN. Những kết quả đã đạt của PTTĐ được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Qua PTTĐ và cuộc vận động, những điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng kịp thời, tạo sự khích lệ và lan tỏa trong cộng đồng.

2. Xét về PTTĐ năm 2021, huyện Đức Huệ đứng nhất trong cụm thi đua số 1 (toàn tỉnh có 2 cụm thi đua đối với các huyện, thị xã, thành phố, trong đó cụm thi đua số 1, gồm: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Thủ Thừa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường). Điều này giúp huyện Đức Huệ vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

Đức Huệ được biết đến là huyện vùng biên của tỉnh, còn nhiều khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành và người dân trong huyện, tình hình KT-XH của huyện có bước phát triển khả quan.

Xã Mỹ Thạnh Tây - xã biên giới đầu tiên của huyện Đức Huệ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới sau nhiều năm nỗ lực vượt khó

Thông tin từ UBND huyện, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 được tập trung triển khai, thực hiện, cơ bản đạt tiến độ theo lộ trình đề ra. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi có bước chuyển đổi gắn với thực hiện vùng chuyên canh và Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Gần đây, các vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và cây chanh được hình thành. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện (đến nay, huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới). Thu ngân sách nhà nước đều tăng và vượt so với dự toán tỉnh giao. Tính đến hết tháng 10-2022, thu ngân sách của huyện trên 222 tỉ đồng, đạt 179% dự toán tỉnh giao.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc. Huyện quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Toàn huyện có 17/31 trường đạt chuẩn quốc gia. Tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 99,6%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,91%.

Công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường, bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, an ninh biên giới và trật tự, an toàn xã hội. Hoạt động chính trị của huyện tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu quả, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được chú trọng. Nổi bật, năm 2021, Đảng bộ huyện được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

3. Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, PTTĐ yêu nước phát triển ngày càng sâu, rộng, góp phần quan trọng vào những thành tựu phát triển chung của tỉnh. Hầu hết lĩnh vực đều có những mô hình, nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến tạo sự lan tỏa, thúc đẩy PTTĐ chung. Các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức khá phong phú các hoạt động tuyên dương, nêu gương và khen thưởng các điển hình tiên tiến. Trên cơ sở đó, năm 2021, UBND tỉnh xét đề nghị và được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở các điển hình tiên tiến: “Thành tích là thành tích chung của tập thể, tách rời tập thể thì dù tài giỏi mấy thì một cá nhân cũng không làm gì được. Cho nên càng có nhiều thành tích thì càng phải cố gắng, càng phải khiêm tốn, tuyệt đối không được tự mãn”.

Ông đề nghị các điển hình tiên tiến tiếp tục nỗ lực thi đua với tinh thần “Mỗi tập thể hãy thực hiện thật tốt nhiệm vụ được giao, mỗi cá nhân hãy thực hiện tốt phần việc của mình”, thiết thực góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết