Tiếng Việt | English

11/08/2023 - 08:38

Quan tâm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trước thềm năm học mới, phụ huynh đang tập trung chuẩn bị, mua sắm quần áo mới, sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho con em. Trong điều kiện một số nông sản bị giảm giá; việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của nông dân, công nhân, lao động,... thì việc chăm lo cho con em đến trường là lo lắng của nhiều phụ huynh.

Mặt khác, thông tin HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về Quy định mức thu học phí năm học 2023 -2024 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên chưa tự bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh, với mức học phí tăng từ gấp 2 - 5 lần so với năm học trước, đã thực sự gây lo lắng cho phụ huynh.

Ngoài ra, năm học 2023-2024 là năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Hiện giá các loại sách này đều tăng gấp 2-3 lần so với trước, làm cho những gia đình có thu nhập thấp, công nhân bị mất việc, giảm thu nhập,... càng thêm gánh nặng lo toan.

Trong khó khăn, đã xuất hiện những niềm vui. Vào ngày 04/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các nhà tài trợ tổ chức trao tặng sách giáo khoa mới cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng giá trị trên 1,1 tỉ đồng. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa, mang lại niềm vui cho nhiều gia đình, san sẻ khó khăn, giúp HS có thêm điều kiện thuận lợi đến trường.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, tuy giá sách giáo khoa mới có cao hơn khoảng 2-3 lần so với giá sách trước đó nhưng với những HS có hoàn cảnh khó khăn thì thư viện có trang bị sách để xem xét cho HS mượn. Đây thực sự là tin đáng mừng cho những HS là con em trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo.

Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục vận động mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ cho những HS có hoàn cảnh khó khăn về học phí, tập, sách, xe đạp,… giúp các em tiếp tục đến trường. Truyền thống hiếu học, phong trào khuyến học, khuyến tài được nhiều địa phương, cộng đồng, dòng họ, gia đình phát huy, tiếp tục chắp cánh ước mơ học hành của HS.

Hiện nay, thông tin Chính phủ yêu cầu không tăng học phí năm học 2023-2024 cũng được nhiều phụ huynh quan tâm sau những lo lắng về học phí, sách giáo khoa tăng cao. Tuy nhiên, việc này phải chờ thông tin chính thức từ UBND tỉnh. Bởi những năm gần đây, tỉnh đã không tăng học phí theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, ngày 27/8/2021 của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Mức học phí tỉnh quy định trong năm học 2023-2024 là mức thấp nhất trong khung quy định của Nghị định số 81.

Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập hiện rất nhộn nhịp, sôi động. Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, các đầu sách cơ bản bảo đảm cung cấp đầy đủ cho HS. Các nhà sách lớn đều chủ động nguồn sách và đồ dùng học tập phục vụ nhu cầu mua sắm trong năm học mới nên không sợ xảy ra tình trạng khan hiếm. Sách được đóng thành từng bộ, niêm yết giá cụ thể. Phụ huynh, HS nên chọn mua sách tại các công ty, nhà sách, cửa hàng uy tín để được mua đúng giá, đủ bộ.

Sách giáo khoa đã trở thành vấn đề “nóng” trong 1-2 năm gần đây, thu hút sự quan tâm của cử tri lẫn đại biểu Quốc hội, bởi giá sách cao hơn mức sống của người lao động, nhất là người lao động nghèo. Mong rằng, thời gian tới, các mạnh thường quân, đơn vị tài trợ tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng tỉnh trong việc chăm lo, hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết