Tiếng Việt | English

18/03/2024 - 17:57

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Bùi Thanh Sơn

Tiếp tục phiên chất vấn, chiều ngày 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao. Phó Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Hải chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Thông tin với các đại biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Bùi Thanh Sơn cho biết, thời gian qua, tình hình thế giới trải qua nhiều biến động, bên cạnh những thuận lợi, cũng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn trước, đặt ra nhiều nhiệm vụ mới nặng nề cho công tác đối ngoại, ngành Ngoại giao.

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh

Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngành Ngoại giao đã phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam, triển khai đồng bộ, sáng tạo trên 4 trụ cột thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Ngoại giao. 

Việc triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả 4 trụ cột ngoại giao đã đem lại những kết quả toàn diện, quan trọng. Ngành Ngoại giao đã hỗ trợ và trực tiếp tham mưu, phối hợp các bộ, ngành tổ chức các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao diễn ra ở khắp các châu lục và nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương, qua đó, củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tạo dựng được sự tin cậy chính trị ngày càng cao, thúc đẩy hợp tác quốc tế sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

 Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh – Lê Thị Song An cho rằng, đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên đối tác chiến lược toàn diện với nhiều quốc gia, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Điều này mở ra nhiều cơ hội và không ít thách thức để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và các địa phương. Đại biểu Lê Thị Song An đề nghị, Bộ trưởng cho biết các giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế, góp phần phát triển KT-XH của các địa phương trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Bùi Thanh Sơn cho biết, thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, hiện Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 193 nước thành viên của Liên hợp quốc, có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 nước.

Trong việc thiết lập, nâng cấp quan hệ với các đối tác, chúng ta đặc biệt quan tâm đến các nội hàm quan trọng như tạo dựng tin cậy chính trị cao hơn với các đối tác, từ những thế mạnh của từng đối tác để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo một cách sâu sắc hơn, toàn diện hơn. Đồng thời, tìm ra những đột phá trong quan hệ của nước ta với đối tác.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn 

Minh chứng cho điều này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao – Bùi Thanh Sơn đưa ra các ví dụ tiêu biểu như đột phá tăng cường kết nối hạ tầng với Trung Quốc, trong đó, các tỉnh miền Bắc của ta sẽ có kết nối đường sắt liên thông với các tỉnh sâu trong nội địa Trung Quốc, kết nối với các nước Trung Á và Đông Âu. Đối với Mỹ, đột phá của nước ta là hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn, tiếp tục củng cố hợp tác thương mại, đầu tư. Đối với Australia, chúng ta chọn trọng tâm là hợp tác về nông nghiệp, công nghệ cao, giáo dục và đào tạo. Đối với Nhật Bản, ngoài lĩnh vực hợp tác truyền thống, chúng ta đã thỏa thuận để khoản ODA thế hệ mới phải ưu đãi hơn, thuận tiện hơn cho việc giải ngân, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển hạ tầng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng,… qua đó thúc đẩy quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, tại phiên chất vấn, các đại biểu cũng tập trung chất vấn nhiều nội dung liên quan thuộc lĩnh vực ngoại giao như công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam; thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo; hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch; công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành Ngoại giao cũng như các giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.

Phó Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên chất vấn

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Khắc Định khẳng định, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với lĩnh vực tài chính và ngoại giao đã thành công tốt đẹp.

Tại phiên chất vấn có 69 lượt ĐBQH đăng ký tham gia chất vấn tranh luận, trong đó, có 5 lượt đại biểu tranh luận với tổng số 86 câu hỏi và các vấn đề ĐBQH quan tâm. Các vị ĐBQH từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi ngắn gọn, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri, thực hiện đầy đủ các quy định và chất vấn bảo đảm đúng thời gian quy định. 

Các Bộ trưởng với tinh thần trách nhiệm cao, hiểu biết, nắm chắc thực trạng, ngành, lĩnh vực phụ trách đã trả lời rõ ràng, rành mạch, thắng vào các vấn đề ĐBQH quan tâm chất vấn và đã làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn. Phó Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Khắc Định cũng mong muốn, với các giải pháp cùng cam kết của các Bộ trưởng tại phiên chất vấn, với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các ĐBQH, các lĩnh vực được chất vấn tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, tốt đẹp hơn trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết