Tiếng Việt | English

07/02/2023 - 10:02

Quyết liệt thực hiện các công trình giao thông trọng điểm

Những ngày đầu năm, không khí làm việc tại các công trình giao thông trọng điểm, công trình thuộc chương trình đột phá của tỉnh nhộn nhịp trở lại. Mặc dù còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), khan hiếm nguồn cung nguyên, vật liệu nhưng các đơn vị thi công nỗ lực xây dựng phương án bảo đảm tiến độ, phấn đấu hoàn thành các công trình theo kế hoạch.

Tín hiệu vui từ các dự án giao thông trọng điểm

Tại công trình Đường tỉnh (ĐT) 823D (Trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM) do liên danh Công ty (Cty) TNHH Hoàn Hảo - Cty Cổ phần Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành đảm nhận thi công, phương tiện, máy móc cùng nhân lực được các nhà thầu huy động thi công liên tục. Dù gặp những khó khăn nhất định trong công tác GPMB nhưng với phương châm “mặt bằng bàn giao đến đâu tổ chức thi công đến đó”, các nhà thầu đều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm theo đúng kế hoạch. 7 mũi thi công đào, đắp cát, sỏi đỏ nền đường, cống thoát nước được triển khai, giúp giá trị khối lượng thực hiện của các nhà thầu đạt 10,18%. So với thời điểm cuối năm 2022, tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn nhiều.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được và Đoàn công tác khảo sát trực tiếp tại dự án Đường tỉnh 823D

Hạ tầng giao thông là vấn đề tối quan trọng đối với bất kỳ quốc gia hay địa phương nào. Dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các công trình giao thông trọng điểm khi hoàn thành không những góp phần phát triển KT-XH của tỉnh mà còn có những đóng góp cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, nếu 2 dự án này hoàn thành sớm thì kinh tế của tỉnh cũng như của vùng sẽ “cất cánh”.

Chính vì vậy, từ những ngày đầu của năm mới, Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp khảo sát để nắm và có những chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm triển khai, thực hiện các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tỉnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ yêu cầu phát triển của vùng cũng như của tỉnh trong thời gian tới”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Còn tại Dự án (DA) ĐT830E có chiều dài trên 9,3km qua địa bàn huyện Bến Lức và Cần Đước, giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m; phần đường nối ra ĐT830 có quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường rộng 30m. Khi hoàn chỉnh sẽ thành đường cao tốc 8 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, phần đường song hành có 4 làn xe hỗn hợp, mỗi chiều 2 làn.

Đến nay, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng đoạn từ ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm, dự kiến khởi công trong tháng 02/2023, đoạn còn lại nối ra Quốc lộ 1 dự kiến khởi công trong tháng 4/2023. Riêng đối với DA đường Vành đai 3 TP.HCM, hiện các mốc tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ cơ bản được ngành GTVT hoàn thành. Trong đó, UBND huyện Bến Lức ban hành thông báo thu hồi đất, tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư, chủ trương, phạm vi GPMB và trao thông báo thu hồi đất cho các hộ bị ảnh hưởng. Dự kiến DA khởi công vào tháng 6/2023, cơ bản hoàn thành thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ DA vào năm 2026.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, các đơn vị đều tổ chức thi công đến hết ngày 27 tháng Chạp năm Nhâm Dần 2022 và trở lại thi công từ mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão 2023. Dù còn gặp một số khó khăn về GPMB, khan hiếm nguồn cung nguyên, vật liệu nhưng các đơn vị đều nỗ lực xây dựng phương án thi công bảo đảm tiến độ được giao, phấn đấu hoàn thành các công trình trọng điểm theo kế hoạch.

Tháo gỡ khó khăn, quyết liệt thực hiện

Trực tiếp khảo sát tại các DA công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện Bến Lức và Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của ngành GTVT và các địa phương. Trong đó, công tác bồi thường, GPMB tại các DA giao thông có sự chuyển biến rất tích cực, khẳng định quyết tâm lớn của lãnh đạo 2 địa phương, các ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được và Đoàn công tác khảo sát tại dự án Đường tỉnh 830E

Tại DA công trình trọng điểm ĐT830E (huyện Bến Lức), đến thời điểm hiện tại, UBND huyện đã ban hành 878 thông báo thu hồi đất cho các trường hợp bị ảnh hưởng và ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường; hỗ trợ 2 đợt cho 878 trường hợp với tổng diện tích đất thu hồi 397.242m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đạt 1.582 tỉ đồng.

Còn tại DA ĐT823D (Trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM), thời điểm trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đa số các đoạn được triển khai thi công đều vướng mặt bằng; nhiều vị trí người dân đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, mồ mả, thu hồi tài sản trên đất; một số hộ bị giải tỏa trắng chờ bàn giao nền tái định cư để tháo dỡ, di dời nên công tác thi công bị gián đoạn. Tuy nhiên, đến nay, huyện Đức Hòa bàn giao cho đơn vị thi công được 12,49/14,27km. Trong đó, huyện tổ chức chi trả cho 1.068/1.287 hộ và 1/5 tổ chức với tổng diện tích 80,93/105,79ha, số tiền 2.639,4 tỉ đồng; còn 219 hộ với diện tích 14,3ha chưa nhận bồi thường. UBND huyện Đức Hòa cũng giao Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện tiếp tục phối hợp UBND các xã, thị trấn mời các hộ chưa nhận tiền bồi thường để đối thoại, vận động nhận tiền bồi thường và bàn giao đất để chủ đầu tư triển khai thi công DA.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, những chuyển biến tích cực từ công tác bồi thường, GPMB sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, DA theo đúng kế hoạch cũng như tiến tới hoàn thành công tác GPMB, khởi công các DA trọng điểm như đường Vành đai 3 TP.HCM, ĐT830E. Ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: Trong điều kiện khó khăn sẽ làm cho chúng ta có quyết tâm, nội lực lớn, bền gan, vững chí để vượt qua. Chúng ta không thể thấy khó mà dừng, phải đi để có thể đến mục tiêu đặt ra. Càng khó, chúng ta phải càng năng động, sáng tạo, quyết liệt. Khó đến đâu, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết đến đó.

Đơn vị thi công huy động nhiều phương tiện, máy móc để hoàn thành công trình theo kế hoạch

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Được cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác GPMB để khởi công các DA. Đối với DA đường Vành đai 3 TP.HCM, UBND tỉnh, Sở GTVT cần phối hợp tốt các địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai để bảo đảm khởi công theo đúng kế hoạch, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

UBND tỉnh cam kết sẽ cân đối, bố trí nguồn vốn cho tất cả các công trình giao thông theo đúng lộ trình, tiến độ giải phóng mặt bằng. Ngay từ trước Tết Nguyên đán, UBND tỉnh có cuộc họp với UBND TP.HCM, các ngành liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các công trình giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3, Vành đai 4. Riêng các địa phương có dự án, UBND tỉnh cũng đề nghị tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là đối với dự án Đường tỉnh 830E, đường Vành đai 3; triển khai, thực hiện kịp thời các khu tái định cư bảo đảm ổn định, tốt hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm di dời, bàn giao mặt bằng, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai, thực hiện dự án”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út

Kiên Định

Chia sẻ bài viết