Tiếng Việt | English

30/09/2024 - 09:42

Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị

Rất cần thiết xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Ngày 09/5/2024, Bộ Chính trị (khóa XIII) ban hành Quy định (QĐ) số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong giai đoạn mới (gọi tắt QĐ144). Sau khi QĐ144 được ban hành nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của CBĐV và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước. Thế nhưng, nhiều thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ra sức xuyên tạc, phủ nhận các nội dung mang lại ý nghĩa thiết thực từ QĐ144.

Quy định số 144-QĐ/TW là sự tiếp nối tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng và là bước cụ thể hóa nhiệm vụ về xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng mà Đại hội XIII của Đảng đề ra, trong đó đặt ra các yêu cầu đối với CBĐV: Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời. QĐ144 có nội dung ngắn gọn, sâu sắc, toàn diện, vừa có tính khái quát, vừa có tính thời sự, góp phần đồng bộ với các QĐ về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV; đồng thời, cho thấy sự nhất quán và tính liên thông với các quy định về những điều ĐV không được làm, về nêu gương của Đảng.

ĐV lão thành Nguyễn Bình (Chi bộ khu phố Bình Yên Đông 3, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) đánh giá: QĐ144 sẽ là thước đo rõ ràng để đánh giá hành vi của mỗi CBĐV, từ đó không ngừng hoàn thiện bản thân.

Tuy nhiên, để thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ta, ngay sau khi QĐ144 được ban hành, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị,... ngang nhiên đổi trắng - thay đen, rêu rao rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam “khua chiêng, gõ mõ rao giảng đạo đức”, “những điều trong QĐ chỉ mang tính chất giáo điều, hình thức!”. Thậm chí, chúng còn cố tình vu khống, xuyên tạc cho rằng, sở dĩ Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra QĐ144 là do “tự thấy rằng cái đạo đức, cái văn minh từ trước đến nay đã đến lúc phải thay thế bằng một thứ “đạo đức cách mạng khác” và “chẳng mấy ai hiểu được ngọn ngành cái gọi là đạo đức cách mạng... bởi nó cũng mông lung, cũng chung chung và dựa dẫm vào nhiều khái niệm khác không rành mạch”.

Lợi dụng tình trạng một số CBĐV, trong đó có những người là CB cấp cao có những biểu hiện suy thoái về đạo đức, vi phạm kỷ luật, thậm chí bị khai trừ ra khỏi Đảng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã cố tình quy chụp, cáo buộc “đạo đức là thứ xa lạ” với Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ CBĐV; bịa đặt, xuyên tạc một cách trắng trợn, bất chấp liêm sỉ khi cho rằng tất cả đội ngũ CBĐV của Đảng là “cơ hội, chủ nghĩa cá nhân” hay Đảng Cộng sản Việt Nam là “tổ chức của đa số những kẻ cơ hội, tội phạm, không thể nói cách nào khác hơn”. Thâm hiểm hơn, chúng còn đưa ra luận điệu vu khống cho rằng, QĐ144 dự báo sẽ trở thành “vũ khí” lợi hại để các bên có thể sử dụng, thanh trừng lẫn nhau. Suy diễn việc Đảng ban hành QĐ144 là “giật gấu, vá vai”, “cố đấm ăn xôi” để “vá víu” đội ngũ CBĐV đã “suy thoái”, “mục rỗng”...

Có thể thấy, những luận điệu mà các đối tượng chống phá, cực đoan đang rêu rao không mới nhưng cách thức của chúng đăng tải và lan tỏa trên mạng xã hội hết sức thâm độc. Từ những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, các đối tượng cố tình gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong quần chúng nhân dân về công tác CB của Đảng, chúng ra sức khoét sâu những hạn chế trong công tác CB của Đảng ta trong thời gian qua, từ đó mưu đồ làm trầm trọng hóa tình hình, gây chia rẽ nội bộ. Vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên nêu cao cảnh giác, nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, các tầng lớp nhân dân, nhất là mỗi CBĐV cần nêu cao trách nhiệm trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nắm bắt rõ nội dung, ý nghĩa của QĐ144, quán triệt và xác định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

QĐ144 xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn. Do vậy, việc Đảng ta ban hành QĐ này là rất cần thiết, cho thấy quyết tâm của Đảng trong xây dựng, rèn luyện đội ngũ CBĐV nói riêng và trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung. QĐ này được áp dụng trong toàn Đảng, vừa để mỗi CBĐV “tự soi”, “tự sửa” và cũng là căn cứ đánh giá CB, xử lý những CB sai phạm bất kể ở địa vị, chức vụ nào. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện và cũng là một bước tiến lớn trong việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của CBĐV, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn đặt ra./.

Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới  

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết