Tiếng Việt | English

17/02/2016 - 09:33

Rèn luyện tài và đức cho học sinh chưa ngoan

Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, giáo viên còn quan tâm đến rèn luyện đạo đức cho học sinh (HS), nhất là HS chưa ngoan. Thời gian qua, Trường THPT Chu Văn An, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước “bắt mạch” đúng bệnh và dùng đúng thuốc “đặc trị” giúp những HS này hứng thú với việc học, qua đó, góp phần tăng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và đậu cao đẳng, đại học.

Giáo viên Trường THPT Chu Văn An luôn quan tâm và chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm sống cho HS

Vào đầu mỗi năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn phải có phương pháp dạy phù hợp với từng nhóm HS, tránh tình trạng để HS yếu kém tự ti, mặc cảm. Giáo viên cần có kế hoạch giúp những HS này lấy lại kiến thức căn bản. Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của từng HS để kịp thời giúp đỡ, không để HS bỏ học hoặc sao lãng việc học.

Đoàn trường còn tổ chức nhiều phong trào thể dục-thể thao, văn nghệ thu hút các em tham gia, tạo sân chơi bổ ích sau những giờ học tập căng thẳng.

Bí thư Đoàn trường THPT Chu Văn An - Trần Xuân Trường cho biết: “Hầu hết những HS chưa ngoan là những em rất năng động, muốn thể hiện mình. Vì vậy, chúng tôi thường tổ chức nhiều phong trào để lôi kéo các em tham gia nhằm phát huy khả năng của từng HS. Qua đó, các em không còn thời gian tụ tập đi chơi game hoặc bị lôi kéo nghỉ học. Chúng tôi tổ chức lấy ý kiến để HS thổ lộ tâm tư, tình cảm của mình hoặc những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, từ đó, chúng tôi sẽ định hướng và tìm cách giúp đỡ”.

Em Nguyễn Hoài Cung, HS lớp 12A5 cho biết: “Lúc trước, em thường xuyên trốn học đi chơi game hoặc tụ tập đá banh với những bạn ngoài trường. Từ khi tham gia vào đội bóng, em ý thức hơn trong việc học và có điều kiện trao đổi bài với các bạn trong lớp. Hiện nay, sức học của em tốt hơn trước rất nhiều. Đây chính là động lực để em bước đến cánh cửa đại học”.

Mỗi ngày lên lớp, giáo viên bộ môn có nhiệm vụ điểm danh, HS nghỉ không phép 1 ngày sẽ báo ngay để Ban Giám hiệu liên lạc về gia đình tìm hiểu nguyên nhân. Trường hợp HS nghỉ 2 ngày trở lên sẽ báo về địa phương nhờ cán bộ ấp đến nhà tìm hiểu nguyên nhân, động viên và giúp đỡ tiếp tục đến trường.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An - Nguyễn Minh Triều chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tìm hiểu nguyên nhân, hoàn cảnh gia đình của từng HS chưa ngoan, từ đó có hướng động viên, giúp đỡ. Trường giáo dục HS với phương châm "Tôn trọng, gần gũi, thương yêu và đồng cảm" với các em, có những lời khuyên hữu ích giúp các em hòa nhập với tập thể lớp và phát huy được sở trường. Đối với những lớp có nhiều HS chưa ngoan, Ban Giám hiệu chọn những giáo viên tiêu biểu về sự nhiệt tình, năng nổ làm chủ nhiệm lớp. Nhờ đó tỷ lệ HS bỏ học giảm, HS đậu trung cấp, cao đẳng và đại học ngày càng tăng”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết