Tiếng Việt | English

09/06/2021 - 09:56

Sẵn sàng cho mùa hè bổ ích, an toàn

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động hè của thanh, thiếu nhi (TTN) trong tỉnh bị hạn chế. Mặc dù vậy, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh có nhiều giải pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện để các em có một mùa hè bổ ích và an toàn. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh xoay quanh nội dung này.

PV: Một số hoạt động trọng tâm hướng về TTN trong dịp hè năm nay là gì, thưa anh?

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh: Với chủ đề “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, hoạt động hè năm 2021 diễn ra từ tháng 6 đến 8/2021. Theo đó, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh tập trung triển khai các hoạt động giáo dục TTN về truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí gắn với trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng; chăm lo, hỗ trợ TTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo.

Hoạt động chăm lo, đỡ đầu các em có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp bộ Đoàn, Đội tập trung quan tâm, thực hiện trong hè năm nay (Ảnh tư liệu)

Song song đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho TTN như chương trình “Học làm người hiếu thảo”; “Học làm chiến sĩ công an”; “Học kỳ trong quân đội”; “Học làm người có ích”; trải nghiệm “Làm người nông dân”; tập huấn phòng, chống đuối nước, xâm hại cho trẻ em,...

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội còn tổ chức các hoạt động tặng học bổng, góc học tập, trao nhà Khăn quàng đỏ, nhà đội viên; hỗ trợ sơn, sửa trường học, trang bị sân chơi, thư viện, trao tặng một số cơ sở vật chất cần thiết, đáp ứng nhu cầu học tập vui chơi, giải trí của TTN.

PV: Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh có kế hoạch, phương án nào nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho TTN trong dịp hè?

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh: Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng thay đổi, xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động phải bảo đảm an toàn, thiết thực, tiết kiệm, chất lượng và hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương và bảo đảm tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trang bị sân chơi cho học sinh (Ảnh tư liệu)

Khi tổ chức các hoạt động, phải bắt tay vào việc thực hiện các công trình, các phần việc cụ thể, hạn chế tổ chức phần lễ, hội, nghi thức không cần thiết. Ngoài ra, Tỉnh đoàn đang phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc thi, sân chơi, tài liệu bồi dưỡng, ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho TTN trên nền tảng trực tuyến.

PV: Thực trạng sân chơi cho TTN ở khu vực nông thôn, biên giới trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Dịp hè này, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh sẽ triển khai hoạt động như thế nào nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em?

Xây dựng hồ bơi nhân tạo tại Trường Tiểu Học Tân Hiệp (xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa), giúp các em học sinh vùng biên được vui chơi, rèn luyện sức khỏe; đồng thời, phục vụ việc giảng dạy kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh: Thời gian qua, vấn đề tổ chức sân chơi cho TTN, nhất là ở khu vực nông thôn, biên giới trong dịp hè luôn nhận được sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn. Năm 2020, các địa phương thực hiện hơn 60 sân chơi cho TTN. Năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh vận động hơn 2 tỉ đồng, xây dựng, trang bị sân chơi cho trẻ em. Riêng hè này, Đoàn Thanh niên các cấp xây dựng 15 sân chơi cho các em học sinh, mỗi sân chơi trị giá khoảng 30 triệu đồng. Các sân chơi này góp phần không nhỏ trong đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho TTN trên địa bàn tỉnh cũng như các em khu vực nông thôn, vùng biên giới.

Ngoài việc tạo lập không gian để các em có thể vui chơi, rèn luyện thân thể, cán bộ Đoàn, Hội các cấp còn tập trung vào việc tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng độ tuổi khác nhau để có thể thu hút đông đảo TTN tham gia. Tỉnh đoàn cũng đặt chỉ tiêu tất cả đơn vị, các xã, phường, thị trấn phải tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho TTN. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sinh hoạt hè cho TTN sẽ không tổ chức tập trung mà chuyển sang hình thức sinh hoạt theo tổ, đội, nhóm, các câu lạc bộ theo sở thích của các em,...

PV: Xin cảm ơn anh!

Trà Long (thực hiện)

Chia sẻ bài viết