Tiếng Việt | English

04/03/2019 - 14:51

Sáng tạo từ thực tiễn

Theo thời gian, danh sách các sáng chế nhà nông của tỉnh Long An được nối dài bởi nghị lực, bản lĩnh, trí tuệ của những nông dân chân đất. Đó là những tấm gương điển hình của nông dân Việt Nam thời đại mới, luôn không ngừng sáng tạo để thành công.

Máy tưới nước tự động

Máy tưới nước tự động

Không cần bất cứ dụng cụ điều khiển nào, gọn nhẹ, giá thành rẻ là những ưu điểm của chiếc máy tưới rẫy tự động do anh Nguyễn Quốc Cường, ngụ ấp 5, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, sáng chế. Được biết, anh Cường là nông dân “rặt” nhưng luôn tìm tòi, học hỏi để tìm ra các phương pháp giúp nông dân nhẹ công lao động. Cụ thể, anh tận dụng động cơ máy phun thuốc kết hợp hệ thống vòi và ống nước để làm phao, vậy là chiếc máy tưới dễ dàng lướt trên mặt nước và tưới đều 2 bên rãnh cây hoa màu. Đây là kết quả sau hơn 1 tháng miệt mài, sáng tạo và không thiếu cả những lần thất bại.

Chiếc máy tự động được làm ra với giá vỏn vẹn 3 triệu đồng nhưng hiệu suất làm việc gấp đôi con người. Từ khi có chiếc máy này, chỉ cần ngồi một chỗ, anh Cường cũng có thể hoàn thành công việc tưới nước cho cả vườn rau màu rộng gần 7.000m2. Tiếng lành đồn xa, nông dân các nơi tìm đến đặt mua nhưng anh Cường không bán mà thay vào đó, nhiệt tình hướng dẫn người dân tự chế tạo máy cho riêng mình.

Anh Cường cho biết: “Để bù lại những lúc nông sản làm ra bán không có giá, tôi quyết tâm tìm cách giúp nông dân giảm chi phí đầu vào, góp phần tăng lợi nhuận. Vì thế, tôi sáng chế ra chiếc máy tưới tự động này và chia sẻ cho nông dân khắp nơi. Chiếc máy tưới này rất tiết kiệm thời gian và sức lao động của nông dân. Cụ thể, nếu tưới khoảng 2.000m2 phải thuê 1 người làm, mất khoảng 250.000 đồng, nhưng nếu tưới bằng máy chỉ tốn 140.000 đồng”.

Điểm nổi bật dễ nhận thấy là những thiết bị phục vụ công việc đồng áng, chăn nuôi, chăm sóc và bảo vệ hoa màu,... được nông dân làm ra để giải phóng sức lao động. Cũng với suy nghĩ đó, anh Võ Minh Chơn, ngụ ấp 3, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, cùng cha mình sáng chế ra máy phun thuốc tự động. Chiếc máy này không chỉ giúp nông dân bỏ được gánh nặng đeo trên vai bình phun thuốc truyền thống mà còn rút ngắn 30% thời gian. Máy phun thuốc tự động bao gồm bộ phận xe vận chuyển (để di chuyển thiết bị đến nơi cần phun thuốc), máy bơm, phi chứa nước và hệ thống dây dài 250m. Thay vì đeo bình phun thuốc trên vai thì giờ, xe được đặt trên bờ, nông dân chỉ cần kéo dây và cần phun xuống ruộng để phun, sau khi phun xong, máy sẽ tự động cuốn dây lại. Anh Võ Minh Chơn bộc bạch: “Gia đình tôi có hơn 5ha đất trồng lúa. Đến thời điểm phun thuốc, gia đình luôn "đau đầu" vì không biết tìm đâu nhân công thuê phun thuốc. Trong khi đó, xịt thuốc phải đeo bình rất nặng và cực. Do đó, cha con tôi nghiên cứu chế tạo ra chiếc máy phun thuốc. Chiếc máy này, cha con tôi phải trải qua nhiều lần thất bại mới có được thành công như hôm nay”.

Máy phun thuốc tự động

Máy phun thuốc tự động

Khi nhắc đến nghiên cứu sáng tạo, nhiều người thường nghĩ đến các nhà khoa học. Còn ở Long An, từ lâu, nơi đây đã không còn ranh giới cho sự sáng tạo. Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thạnh - Châu Thanh Tài cho biết: “Ngày nay, nông dân không chỉ sản xuất theo kinh nghiệm mà còn biết áp dụng khoa học - kỹ thuật rất tốt vào trồng trọt, chăn nuôi. Và những sáng chế tương đối nhỏ của nông dân nhưng mang lại hiệu quả rất cao trong sản xuất, góp phần giảm công chăm sóc, tăng lợi nhuận. Cả 2 thiết bị của anh Cường và cha con anh Chơn đều đoạt giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ V năm 2017-2018, trong đó, anh Cường đoạt giải khuyến khích, còn cha con anh Chơn đoạt giải ba”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết