Tiếng Việt | English

24/07/2018 - 16:07

Sở Công Thương Long An triển khai Nghị định về kinh doanh khí

Sáng 24/7, Sở Công Thương tỉnh Long An tổ chức triển khai Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí.

Đại biểu tham dự hội nghị triển khai Nghị định 87/2018/NĐCP về kinh doanh khí

Nghị định 87/2018/NĐ-CP gồm 6 chương, 62 điều, quy định về hoạt động kinh doanh khí và điều kiện tại thị trường Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2018 và thay thế Nghị định số 19/2016/NĐ-CP, ngày 22/3/2016 của Chính phủ về kinh doanh khí (gas).

Đối tượng áp dụng Nghị định 87 là thương nhân theo quy định của Luật Thương mại và tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh khí. Nghị định có một số thay đổi, nổi bật như việc xác định mở mới cửa hàng kinh doanh gas không còn xác định tiêu chí phải phù hợp theo quy hoạch. Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ gas thẩm quyền sẽ do UBND cấp huyện (trước đây là Sở Công Thương). Ngoài ra, Nghị định 87 thay đổi thời hạn hiệu lực của Giấy đủ điều kiện là 10 năm (trước đây là 5 năm).

Đặc biệt, Nghị định 87 chú trọng nhiều về điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ gas như có hợp đồng tối thiểu 1 năm bán gas với thương nhân có giấy chứng nhận đủ điều kiện, còn hiệu lực theo quy định tại nghị định này, trừ trường hợp cửa hàng trực thuộc của thương nhân; phải đáp ứng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 727 cửa hàng kinh doanh gas được Sở cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Nghị định 87 có hiệu lực đem lại niềm vui cho doanh nghiệp, bởi trước đây những điều kiện kinh doanh bắt buộc gây khó khăn trong việc gia nhập và cạnh trạnh trên thị trường. Điểm nổi bật nhất của nghị định là đơn giản hóa và bãi bỏ các điều kiện kinh doanh về quy mô tối thiểu, quy định về sở hữu cơ sở vật chất, quy định bắt buộc phải thiết lập hệ thống phân phối, các thủ tục hành chính còn nhiều và rườm rà./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích