Tiếng Việt | English

19/01/2021 - 16:14

Sở Giao thông Vận tải Long An: Đầu tư 11 công trình đột phá, công trình trọng điểm

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Long An, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Sở GTVT đã tập trung gấp rút các bước chuẩn bị đầu tư đối với 8 công trình đột phá và 3 công trình trọng điểm trong giai đoạn 2020 - 2025 để trong quí I/2021 trở đi sẽ khởi công đồng loạt các dự án bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Những công trình đột phá, công trình trọng điểm tiếp tục được Sở Giao thông Vận tải Long An đẩy nhanh tiến độ

Phó Giám đốc Sở GTVT Long An – Nguyễn Hoài Trung cho biết, thực hiện Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, ngay từ những ngày đầu năm 2021, Sở GTVT đã tập trung gấp rút các bước chuẩn bị đầu tư đối với 8 công trình đột phá và 3 công trình trọng điểm trong giai đoạn 2020 – 2025.

Tất cả công trình được lựa chọn này nằm trên địa bàn TP.Tân An và các huyện trọng điểm: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc được quy hoạch kết nối đồng bộ đến Cảng Quốc tế Long An, các khu, cụm công nghiệp, phát triển đô thị và đặc biệt đều là những dự án kết nối với TP.HCM.

Đường tỉnh 827E - Trục động lực kết nối vùng duyên hải miền Tây Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh (trong ảnh: Khảo sát vị trí dự kiến tuyến Đường tỉnh 827E đi qua huyện Tân Trụ)

Theo đó, các công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông giai đoạn 2020 - 2025 gồm:

Đường Lương Hòa - Bình Chánh, có chiều dài 6,2km, quy mô đường đô thị, nền đường rộng 60m với điểm đầu bờ sông Vàm Cỏ Đông, điểm cuối là ranh TP.HCM, 100% nguồn vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp.

Đường Hựu Thạnh - Tân Bửu với chiều dài 12,8km, điểm đầu giao với đường kết nối Đường tỉnh (ĐT) 830 đến đường Hải Sơn - Tân Đô, điểm cuối là cầu Tân Bửu với quy mô đường đô thị 6 làn xe cơ giới + 4 làn hỗn hợp, nền đường rộng 102m, nguồn vốn đầu tư được huy động từ doanh nghiệp.

ĐT826E, đoạn từ giao ĐT826C đến cầu Cần Giuộc, chiều dài 1,6km với quy mô đường đô thị 6 làn xe, nền đường rộng 40m đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E với chiều dài khoảng 2km quy mô nền đường rộng 40m.

Trục động lực Đức Hòa, chiều dài khoảng 22km, quy mô đường đô thị 4 làn xe, nền đường rộng 33m.

Nâng cấp, mở rộng ĐT824 đoạn từ ngã ba Mỹ Hạnh đến cầu Kênh Ranh, chiều dài gần 2,2km, quy mô nền đường rộng 25m, mở rộng đường song hành 5m x 2 bên, mặt đường rộng 15m, 4 làn xe.

Đường Tân Tập - Long Hậu, đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT830, chiều dài 4,6km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng.

Cuối cùng là nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62, TP.Tân An.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ này, ngành GTVT cũng đảm nhiệm thực hiện 3 công trình trọng điểm của Đại hội gồm hoàn thành đường Vành đai TP.Tân An; ĐT830E, đoạn từ nút giao cao tốc đến ĐT830 (đường Vành đai 4) và ĐT827E, đoạn từ TP.HCM đến sông Vàm Cỏ Đông (Trục động lực TP.HCM  -Long An - Tiền Giang).

Nối tiếp nhiệm kỳ 2015 - 2020, công trình trọng điểm Đường Vành đai TP.Tân An, giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Hoài Trung thông tin, giai đoạn 2020 - 2025, ước tính tổng nhu cầu vốn để triển khai, thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đột phá gần 30.000 tỉ đồng với cơ cấu vốn 61,2% từ ngân sách nhà nước, tương đương 18.308 tỉ đồng và 38,8% vốn huy động từ các thành phần kinh tế, tương đương 11.620 tỉ đồng.

Ông Trung cho rằng, chương trình đột phá về giao thông trong nhiệm kỳ trước đã khẳng định hiệu quả thiết thực khi dần hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng thiết thực cho yêu cầu phát triển KT - XH, nhất là trong thu hút đầu tư. Cùng với đó, nhiệm kỳ này, các công trình đột phá về lĩnh vực giao thông và 3 công trình trọng điểm hứa hẹn sẽ mang lại bộ mặt mới đồng bộ, hoàn chỉnh, có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với Cảng Quốc tế Long An và TP.HCM. Qua đó, khẳng định rằng với chiến lược ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của Tỉnh ủy – UBND tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ giúp cho kinh tế tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ.

Tầm nhìn trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp các ngành, địa phương và các tỉnh lân cận, tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm quan tâm đầu tư các trục giao thông mang tính liên kết vùng như trục N1; nâng cấp, mở rộng trục N2; Quốc lộ 50; trục động lực ven biển nối các tỉnh duyên hải miền Tây và TP.HCM; tiếp tục quy hoạch trục cao tốc cận biên giới, cao tốc ven biển,... nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông của tỉnh cũng như của khu vực các tỉnh miền Tây nối với TP.HCM, tạo động lực cho phát triển./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết