Tiếng Việt | English

21/09/2022 - 14:55

Sở Khoa học và Công nghệ Long An đào tạo về an toàn bức xạ trong chẩn đoán y tế và công nghiệp  

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Long An phối hợp Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ (thuộc Sở KH&CN), Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ Tiên Tiến tổ chức khóa đào tạo về an toàn bức xạ trong chẩn đoán y tế và công nghiệp.

Đại biểu, học viên tham gia khai giảng khóa đào tạo


 

Lớp học diễn ra trong 3 ngày, từ 21/9 đến 23/9 dành cho nhân viên vận hành thiết bị bức xạ X-quang trong chẩn đoán y tế, nhân viên bức xạ trong sử dụng thiết bị điều khiển hạt nhân trong công nghiệp, thiết bị soi chiếu và thiết bị phân tích sử dụng nguồn bức xạ.  

Nội dung khóa đào tạo gồm khái niệm cơ bản về bức xạ ion hóa; tương tác của bức xạ gamma và tia X với vật chất; ghi đo bức xạ; hiệu ứng sinh học của bức xạ; bảo vệ chống chiếu xạ ngoài; nguyên lý hoạt động của thiết bị X-quang chẩn đoán y tế và các vấn đề an toàn bức xạ liên quan; hệ thống quy định pháp luật về bảo đảm an toàn bức xạ;…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 74 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán y tế với tổng cộng 143 thiết bị, 23 cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ với 75 nguồn, 14 cơ sở với tổng số 19 thiết bị máy tia X trong chiếu xạ công nghiệp. Số nhân sự vận hành, quản lý về bức xạ khoảng 250 người.

Bên cạnh những hiệu quả to lớn mà ứng dụng bức xạ và hạt nhân mang lại cho đời sống, có các sự cố về an toàn bức xạ và hạt nhân. Cụ thể như chiếu xạ liều cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây ra sự tổn thương nghiêm trọng sức khỏe con người. Vì vậy, việc quản lý và yêu cầu các cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ, các nguồn phóng xạ được cung cấp đầy đủ kiến thức, thực hiện các quy định pháp luật về an toàn bức xạ và kiểm soát bức xạ là hết sức quan trọng./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết