Tiếng Việt | English

29/12/2021 - 09:02

Sở, ngành nỗ lực hoàn thành nghị quyết năm 2021

Từ khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản được kiểm soát, cùng với địa phương, các sở, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, vừa nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) năm 2021 ở mức cao nhất.

Bảo đảm an sinh xã hội

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tình hình phát triển KT - XH của tỉnh bị ảnh hưởng lớn. Đời sống người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự chủ động, phát huy những kết quả đã đạt, công tác lao động, người có công và xã hội năm 2021 đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, công tác tuyển sinh đào tạo là 21.800/21.700 lao động, đạt 100,5% kế hoạch; lao động qua đào tạo đạt 72%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31% (đạt kế hoạch). Hộ nghèo năm 2021 giảm 19,32% (đạt kế hoạch). Tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc dưới các hình thức; duy trì và nâng cao chất lượng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.


Năm 2021, công tác tuyển sinh đào tạo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đạt 100,5% kế hoạch (Ảnh: Kim Ngọc)

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng đến thu nhập cũng như đời sống của người dân. Nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển KT - XH, bảo đảm người dân không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, Sở tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, các chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội.

Sở phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức đưa, đón công nhân, lao động, thai phụ có nhu cầu trở về nơi cư trú tại các địa phương trong tỉnh; hỗ trợ người lao động là người dân các tỉnh bạn. Đồng thời, Sở phối hợp các cơ quan liên quan khảo sát ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh bởi dịch bệnh Covid-19; kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Việc phối hợp các ngành, địa phương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng theo đúng tinh thần NQ số 68/NQ-CP của Chính phủ. Đến ngày 24/12/2021, tỉnh triển khai hỗ trợ cho 553.321 người thuộc 11/12 nhóm đối tượng với tổng kinh phí trên 773,54 tỉ đồng. Qua đó, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống và an toàn cho người lao động.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm chăm lo cho đối tượng chính sách

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (ấp 4, xã Bình Tâm, TP.Tân An) hành nghề bán vé số lưu động. Trong đợt thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, chị được địa phương quan tâm hỗ trợ theo NQ 68/NQ-CP. Chị Bích chia sẻ: “Nghề bán vé số là nguồn thu nhập chính của tôi nhiều năm qua. Được nhận khoản tiền tuy không nhiều nhưng đã giúp tôi phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Ngoài ra, việc chăm lo, chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng, đối tượng hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Phát huy tinh thần đoàn kết, thích ứng và sáng tạo, các sở, ngành vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Ngành Tuyên giáo chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy lãnh, chỉ đạo tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, học tập NQ đại hội Đảng các cấp và NQ Đại hội XIII của Đảng; tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị bảo đảm nghiêm túc nhằm đánh giá những mô hình hay, cách làm sáng tạo để nhân rộng. Toàn ngành chủ động nắm tình hình, tham mưu cấp ủy lãnh, chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ.

Địa phương quan tâm hỗ trợ người lao động khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngành chủ động bám sát thực tiễn, kịp thời thông tin, tuyên truyền toàn diện các sự kiện chính trị, KT - XH, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của đất nước, của tỉnh, nhất là tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch.

Công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển, đảo, phân giới, cắm mốc bảo đảm chính xác, có trọng tâm, trọng điểm. Ngành chủ động tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp tình hình thực tế.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho biết: “Nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân, chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo cơ quan báo, đài, hệ thống tuyên giáo các cấp tăng cường hoạt động đấu tranh phản bác các thông tin giả, sai sự thật về tình hình phòng, chống dịch bệnh;...

Đồng thời, định hướng thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh thông qua website, fanpage, hệ thống báo chí, mạng xã hội Zalo, Facebook và mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên. Qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng bộ và đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra”.

Khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021

Ngoài ra, ngành Tuyên giáo còn chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời phản ánh cho cấp ủy những vấn đề nổi cộm, bức xúc được người dân quan tâm nhằm định hướng dư luận xã hội; đồng thời, tăng cường định hướng các hoạt động văn hóa - văn nghệ. Với chức năng là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35, ngành Tuyên giáo các cấp phát huy vai trò năng động, tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đề xuất xử lý các thông tin xuyên tạc, trọng tâm là đấu tranh phản bác các thông tin chống phá công tác bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với ngành Tuyên giáo, ngành Y tế huy động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, đưa tỉnh vào trạng thái “bình thường mới”. Công tác phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm khác cũng được tăng cường, nhất là sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, vì vậy các loại bệnh mắc giảm so cùng kỳ. Ngành duy trì và nâng cao công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế gắn với thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Đi đôi đó, an toàn vệ sinh thực phẩm được bảo đảm. Sức khỏe sinh sản, bà mẹ, trẻ em được chăm sóc tốt, góp phần nâng cao chất lượng, mục tiêu dân số. Theo đó, tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên (số bé trai/100 bé gái) là 104,9 (kế hoạch 103-107); nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 95,3% (kế hoạch 95%); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng là 7,9%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0,573%; tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 74,8 tuổi, cao hơn bình quân của cả nước.

Ngoài ra, công tác xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế cũng được quan tâm đầu tư. Ngành chú trọng xây dựng Đề án Đào tạo và thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của người dân cùng sự nỗ lực thực hiện các giải pháp vượt qua khó khăn, các sở, ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đề ra, góp phần giúp tỉnh nhà hoàn thành “mục tiêu kép”, ổn định đời sống người dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết