Tiếng Việt | English

23/11/2021 - 19:25

Sử dụng tai nghe thế nào để tránh bị... điếc?

Sử dụng tai nghe không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức nghe của bạn thậm chí có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến thính giác.

Sử dụng tai nghe không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức nghe của bạn thậm chí có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến thính giác.

Người ta ước tính rằng một phần ba các trường hợp mất thính lực vĩnh viễn đáng lẽ có thể ngăn ngừa được, trong đó có việc sử dụng tai nghe không đúng cách, có thể làm tai chịu đựng sức ồn ngang cưa máy và búa khoan, tiếng ồn xe cộ hay những buổi hòa nhạc nhạc pop.

Bởi vậy, việc sử dụng tai nghe như thế nào để bảo vệ tai là một trong những kiến thức cần cập nhật.

Nguyên nhân nào gây ra mất thính giác do tiếng ồn?

Cấu tạo của tai bao gồm ống tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai giữa được ngăn cách với ống tai bởi màng nhĩ. Tai giữa có chuỗi xương con dẫn truyền âm thanh gồm: xương búa, xương đe và xương bàn đạp. Tai trong thành phần chính là ốc tai, là cơ quan cảm giác của thính giác.

Để có thể nghe được, năng lượng âm thanh phải đủ mạnh để các tế bào lông trong ốc tai chuyển động. Nhưng tiếng ồn lớn có thể làm hỏng các tế bào lông này. Việc tiếp xúc nhiều lần với tiếng ồn lớn sẽ làm tổn thương các tế bào lông ngoài, làm ốc tai không thể chuyển tiếp tốt các thông điệp âm thanh đến não.

Không giống như tổn thương các bộ phận khác trên cơ thể, tổn thương tai trong không bao giờ lành. Những sợi lông đó không bao giờ mọc lại và theo thời gian, khi ngày càng nhiều tế bào lông bị hư hại, thính giác của bạn sẽ ngày càng kém đi không thể phục hồi được.

Điều quan trọng là nếu thời gian tiếp xúc với tiếng ồn lớn kéo dài, các tế bào lông ngày càng tổn thương càng nhiều, đây là nguyên nhân suy giảm sức nghe. Đó là lý do tại sao bệnh nhân bị nghe kém chiếm tỷ lệ cao ở những người làm việc trong một số ngành nghề, như công nhân xây dựng, công nhân nhà máy cơ khí, cảnh sát và quân nhân…

Mức tiếng ồn mức thế nào là nguy hiểm?

Mức độ tiếng ồn được đo bằng decibel (dB): con số này càng cao thì tiếng ồn càng lớn. Bất kỳ âm thanh nào trên 85dB đều có thể gây hại, đặc biệt nếu tiếp xúc với âm thanh đó trong thời gian dài.

Vậy mà, bạn có biết, âm lượng cao nhất trên máy nghe nhạc của Apple, như iPhone, là khoảng 102 decibel. Bạn có thể tham khảo một số so sánh dưới đây để có hình dung rõ hơn:

+ Tiếng thì thầm: 30dB

+ Giao tiếp thông thường: 60dB

+ Âm thanh nền khi giao thông đông đúc: 80-90dB

+ Tiếng động cơ xe máy: 96-100dB

+ Máy tuốt lúa: 106-115dB

+ Buổi hòa nhạc/nhạc rock /sự kiện thể thao: 120-129dB

+ Máy bay cất cánh:120dB

Ba dấu hiệu cảnh báo âm thanh bạn đang tiếp xúc bị quá lớn

Nếu không có máy đo decibel, làm sao bạn biết được liệu tiếng ồn mà bạn tiếp xúc có quá lớn hay không? Một số dấu hiệu cần lưu ý:

- Bạn không thể nghe thấy người khác nói chuyện với mình ở khoảng cách một cánh tay trừ khi họ phải hét lên.

- Những người ngồi gần bạn có thể nghe nhạc của bạn qua tai nghe.

- Nếu bạn tháo tai nghe và đưa ra trước mặt với độ dài một sải tay, bạn vẫn có thể nghe rõ tiếng nhạc.

Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, hãy giảm nhạc xuống trước khi nó gây hại nhiều hơn cho tai của bạn.

Dấu hiệu mất thính giác

Mất thính lực do tiếng ồn thường xảy ra dần dần, nhiều người không biết họ có vấn đề cho đến khi quá muộn, có thể chỉ phát hiện ra sau vài năm!

Các dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị mất thính giác bao gồm:

+ Tiếng rung, vo ve hoặc ầm ầm trong tai của bạn sau khi nghe thấy một tiếng động lớn

+ Âm thanh bị bóp nghẹt hoặc biến dạng

+ Khó nghe ở những địa điểm đông người

+ Cần tiếp tục tăng âm lượng mới nghe được

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những điểm nêu trên, hãy gọi cho bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để tham vấn.

Ba cách để sử dụng tai nghe một cách an toàn

Một là: sử dụng quy tắc 60 phần trăm /60 phút

- Khi nghe nhạc hoặc xem phim hoặc chơi trò chơi điện tử, chỉnh âm lượng ở mức không quá 60 phần trăm âm lượng tối đa.

- Giới hạn thời gian sử dụng tai nghe nhét trong tai xuống còn 60 phút mỗi ngày.

- Âm lượng càng lớn (trên 60 phần trăm), thời gian nghe của bạn càng ngắn (dưới 60 phút). Nếu bạn sẽ nghe lâu hơn 90 phút, bạn nên cân nhắc giảm âm lượng hơn nữa (dưới 60 phần trăm). Bằng cách đó, nếu bạn nghe lâu hơn, bạn sẽ ngăn ngừa được mọi vấn đề về mất thính giác.

Hai là: Sử dụng loại tai nghe khử tiếng ồn

Tai nghe khử tiếng ồn có thể là một lựa chọn tốt hơn vì chúng giúp chặn những tiếng ồn khác. Bằng cách đó, bạn không cần phải tăng âm lượng nhạc quá lớn để nghe tốt. Ngoài ra, việc có nguồn âm thanh trong ống tai của bạn như tai nghe nhét tai có thể làm tăng âm lượng của âm thanh lên từ 6 đến 9 decibel - đủ để gây ra thiệt hại.

Nhưng hãy nhớ rằng tai nghe trùm qua tai cũng có thể gây hại cho thính giác của bạn nếu bạn sử dụng chúng quá lâu hoặc mở nhạc quá lớn.

Ba là: Tăng cường độ âm thanh từ từ

Tăng âm lượng vừa đủ để bạn có thể nghe nhạc thoải mái. Thậm chí chỉ cần giảm âm lượng xuống một chút cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giảm nguy cơ mất thính giác./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích