Tiếng Việt | English

16/10/2021 - 01:27

Sự hỗ trợ từ Tổ công tác Bộ Y tế - Yếu tố quan trọng giúp Long An đẩy lùi dịch bệnh

Qua những ngày kiên trì, nỗ lực chống dịch, đến nay, Long An cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và tiến vào trạng tháng “bình thường mới”. Trong những thành quả chung của tỉnh, có sự góp sức rất lớn từ Tổ công tác Bộ Y tế. Sau hơn 3 tháng hỗ trợ Long An, đến nay, tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen cho tập thể Tổ công tác Bộ Y tế

Tổ công tác được thành lập theo quyết định số 3245/QĐ-BYT của Bộ Y tế vào ngày 30/6/2021, trong đó, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM – Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường là tổ trưởng, các thành viên khác là cán bộ của Viện Pasteur, Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Y tế công cộng TP.HCM. Với năng lực chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong công tác chống dịch, ngay khi nhận nhiệm vụ, tìm hiểu, nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh tại Long An, tổ công tác đã bắt tay ngay trong việc hỗ trợ tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu; hướng dẫn thực hiện xét nghiệm; hỗ trợ công tác điều trị; hướng dẫn bảo đảm an toàn sinh học; phòng chống dịch, xử lý dịch trong khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học và khu vực công cộng.

Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM – Tiến sĩ Hoàng Quốc Cường cho biết: Tổ công tác rất phấn khởi khi Long An từng bước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, có sự tiến bộ qua từng ngày thể hiện qua năng lực xét nghiệm; có hệ thống giám sát, phản ứng nhanh; thực hiện công tác truy vết và báo cáo bài bản. Hệ thống điều trị 3 tầng của Long An cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế bảo đảm công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân hiệu quả, từng bước kéo giảm tỷ lệ tử vong.

Bên cạnh đó, Long An cũng là điểm sáng trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Sự hỗ trợ của đoàn công tác chỉ là một phần nhỏ, trong đó phải kể đến sự nỗ lực, quyết tâm, phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu.

Để giữ vững thành quả chống dịch, tỉnh cần củng cố năng lực chống dịch từ cơ sở, phát huy vai trò trạm y tế lưu động và duy trì được tiến độ tiêm chủng như thời gian qua. Sau đó, Long An cũng phải tăng cường giám sát để phòng dịch hiệu quả; chú trọng mở rộng đối tượng tiêm. Hiện, nguy cơ cao nhất của tỉnh là công nhân, các khu nhà trọ, tỉnh cần bảo đảm hệ thống giám sát thường xuyên, duy trì xét nghiệm định kỳ, phát hiện các ca mắc mới tại các chợ, trường học, bệnh viện đa khoa.

"Dù hoàn thành nhiệm vụ nhưng tổ công tác cũng sẽ hỗ trợ chuyên môn cho Long An từ xa, sẵn sàng giúp đỡ ngay để bảo đảm duy trì thành quả chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân" - ông Hoàng Quốc Cường khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen cho các thành viên đoàn công tác

Đồng hành cùng Long An trong suốt thời gian qua, sẵn sàng có mặt ngay tại các điểm nóng của tỉnh với các ổ dịch phức tạp để giám sát, hướng dẫn truy vết, khoanh vùng, dập dịch, điều phối mẫu hiệu quả; chỉ ra những mặt còn hạn chế và tư vấn, hỗ trợ Long An từng bước hoàn thiện công tác chống dịch chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Qua từng ngày, dưới sự tham vấn, hỗ trợ từ tổ công tác Bộ Y tế, công tác chống dịch trên toàn tỉnh đã dần hoạt động đồng bộ, có chiến lược rõ ràng, định hướng cụ thể, để bảo đảm tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian, nhân lực và tài lực. Từng ổ dịch, từng điểm nóng dần được khống chế, từng vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng được xanh hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa nhận định, đến nay, Long An đã xanh hóa hoàn toàn, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, số ca mắc giảm đi đáng kể và đang trở lại với cuộc sống “bình thường mới”. Trong những thành quả ấy, có sự đóng góp rất lớn của những cán bộ của Tổ công tác Bộ Y tế đã không quản ngày đêm, hỗ trợ tận tụy cho Long An. Khi các địa phương khác cần hỗ trợ, với kinh nghiệm được truyền đạt từ Tổ công tác Bộ Y tế, Long An sẵn sàng “chia lửa”, tiếp sức cùng các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Viện Pasteur trao quà đến tỉnh Long An

Tại Lễ tuyên dương, 1 tập thể và 6 cá nhân thuộc Tổ công tác Bộ Y tế cũng được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì những thành tích tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong cuộc chiến chưa từng có tiền lệ, xác định công tác chống dịch là nhiệm vụ lâu dài, các mối nguy vẫn còn tiềm ẩn, chắc chắn rằng, những kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn mà Tổ công tác Bộ Y tế hướng dẫn, sẻ chia trong thời gian qua sẽ là những “hành trang” quý báu, là những bài học thiết thực cho Long An áp dụng, thực hành để khống chế dịch bệnh nhanh chóng, hiệu quả, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết