Tiếng Việt | English

02/08/2018 - 15:35

Sức trẻ tình nguyện

Đến thời điểm này, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2018 (từ tháng 6 đến tháng 8/2018) trải qua hơn nửa chặng đường. Với phương châm “Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, các chiến sĩ tình nguyện (CSTN) để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân vùng sâu, vùng xa.

Chiến sĩ thanh niên tình nguyện giúp dân trải đá xanh đường giao thông nông thôn

Chiến sĩ thanh niên tình nguyện giúp dân trải đá xanh đường giao thông nông thôn

Ở dân thương, đi dân nhớ

Một ngày làm việc của các CSTN hè Trường Cao đẳng Sư phạm Long An tại mặt trận xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An bắt đầu từ lúc 7 giờ 30 phút và kết thúc vào 17 giờ 30 phút, thậm chí có lúc đến 22 giờ. Vượt qua cái nắng oi bức của ngày hè, 1 tuần bám cơ sở (từ ngày 02 đến 08/7/2018), các CSTN thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên giúp người dân vùng sâu: Phát quang bụi rậm, trồng cây, sửa chữa nhà ở, trải đá xanh đường giao thông nông thôn,... 

Ông Đoàn Văn Thanh, ngụ ấp Mương Khai, xã Tân Thành, khen ngợi: “Mặc áo ướt đẫm mồ hôi, các CSTN vẫn tươi cười vận chuyển, trải đá xanh tuyến đường giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Đặc biệt, nhờ những CSTN mà trẻ em trong xóm, ấp có những buổi sinh hoạt, vui chơi bổ ích vào dịp hè”. 

“Dù nơi ăn, ở không ít khó khăn nhưng các CSTN vẫn ra sức giúp dân. Khi ở, người dân đều thương mến, xem các CSTN như con, cháu trong nhà. Khi về, ai cũng nhớ màu áo xanh tình nguyện” - Phó Bí thư Thường trực xã Tân Thành - Võ Văn Toàn bộc bạch.

Buổi sinh hoạt tập thể của chiến sĩ thanh niên tình nguyện tại mặt trận xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa

Buổi sinh hoạt tập thể của chiến sĩ thanh niên tình nguyện tại mặt trận xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa

Gia đình ông Nguyễn Văn Trai, ngụ ấp 2, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, là 1 trong 4 hộ “cưu mang” hơn 50 sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đến địa phương hoạt động tình nguyện hè năm 2018. Biết gia đình tiếp nhận 9 sinh viên, ông chuẩn bị khá chu đáo chỗ sinh hoạt, ăn, ở. Không chỉ thế, ông còn chọn, nhốt sẵn cả chục con gà, vịt để chiêu đãi các CSTN. Những lúc thăm vườn, có trái cây chín, ông đều hái mang về cho các CSTN.

Mặc dù chiến dịch kết thúc hơn 2 tuần lễ nhưng mỗi khi nhắc đến các CSTN, ông Trai bùi ngùi: “Dù gắn bó với nhau không lâu nhưng khi xa các CSTN, tôi cảm thấy rất nhớ. Bọn trẻ dễ thương, hoạt bát, thân thiện, làm việc siêng năng. Chúng tôi sẽ trân trọng, giữ gìn những công trình thanh niên mà các chiến sĩ thực hiện trong những ngày hoạt động tình nguyện ở địa phương”.

Nơi trải nghiệm, rèn luyện bản thân

Phó Trưởng ban Thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn - Hoàng Thị Thùy thông tin: “Tham gia hoạt động tình nguyện đợt này, nhiều sinh viên (SV) dù chưa một lần tự tay nấu cơm, kho cá, cuốc đất,... nhưng sau thời gian ngắn trải nghiệm, gắn bó với người dân vùng sâu, vùng xa đã trưởng thành hơn. Các bạn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội”. 

Các chiến sĩ tình nguyện có một tuần cùng ăn, cùng ở với nhau nơi vùng sâu, vùng xa

Các chiến sĩ tình nguyện có một tuần cùng ăn, cùng ở với nhau nơi vùng sâu, vùng xa

Tham gia chiến dịch TNTN, cô “tiểu thư” Trần Thị Bích Trâm - SV năm 2, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chẳng ngại khó, tham gia cuốc đất, trải đá xanh giữa trưa hè oi bức. “Ở nhà, tôi chưa từng nấu ăn hay ra đồng. Tham gia Mùa hè xanh, tôi biết đi chợ, nấu cơm và cuốc đất làm đường” - Bích Trâm nói.

Còn Nguyễn Minh Thành - SV Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, chia sẻ: “Tham gia Mùa hè xanh giúp tôi trưởng thành hơn, có được những ngày trải nghiệm tuyệt vời cùng bạn bè, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng”.

Nguyễn Thị Cúc Phương - SV Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, bộc bạch: “Ngày trở về, nhiều em nhỏ ôm, hôn, níu chân tôi như người chị ruột. Xe chạy mà tôi không dám ngoái nhìn vì sợ nước mắt sẽ rơi”.

Các chiến sĩ tình nguyện “cháy” hết mình với những tiết mục văn nghệ phục vụ người dân

Các chiến sĩ tình nguyện “cháy” hết mình với những tiết mục văn nghệ phục vụ người dân

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Chỉ huy Chiến dịch TNTN hè năm 2018 - Lê Thị Cẩm Tú thông tin, đến ngày 31/8, Chiến dịch TNTN hè năm 2018 kết thúc. Hơn nửa chặng đường, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Với các CSTN, chiến dịch TNTN hè không chỉ là một kỷ niệm đẹp của một thời tuổi trẻ mà còn trở thành một “học kỳ xanh”, trường học lớn để rèn luyện và trưởng thành.

Hàng năm, chiến dịch Mùa hè xanh là một trong những hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của các CSTN tình nguyện. Đây là một trong chuỗi hoạt động trải nghiệm, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu, mạnh./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết