Tiếng Việt | English

12/05/2022 - 15:40

Tái hiện nhà xưa Nam bộ bằng bìa carton, que kem

Tận dụng bìa carton, que kem, que đè lưỡi… anh Nguyễn Văn Cường (33 tuổi, ngụ xã Lương Phi, H.Tri Tôn, An Giang) đã tái hiện những căn nhà sàn, nhà lá Nam bộ xưa vô cùng sống động.

Anh Cường cho biết, hình ảnh những căn nhà sàn, nhà lá ở miền Tây Nam bộ đã quá quen thuộc với thế hệ 8X, 9X. Sau khi biết đến môn nghệ thuật dựng tiểu cảnh nhà xưa, anh quyết định mày mò, học hỏi để làm ra tác phẩm.

Những căn nhà lá tái hiện ký ức tuổi thơ sống cùng ông bà vô cùng chân thực

DUY TÂN

Nguyên liệu làm nhà mô hình này rất dễ tìm và đơn giản như: bìa carton, que kem, que đè lưỡi, que gỗ, keo 502. Tuy nhiên, muốn có được tác phẩm hoàn chỉnh, ấn tượng là lại điều không dễ. “Phải làm sao để mô hình làm ra nhìn y như thật. Công đoạn khó nhất là lên ý tưởng để hình dung làm giống đến từng chi tiết, sau đó lên màu cho mô hình trông chân thực nhất”, anh Cường chia sẻ.

Từng chi tiết đồ dùng, trang trí đến con người đều được sắp đặt chi tiết, tỉ mỉ

DUY TÂN

Bắt đầu làm nhà mô hình gần 1 năm, anh Cường đã hoàn chỉnh gần 100 sản phẩm. Sau khi hình ảnh được chia sẻ lên mạng xã hội, anh được nhiều nhóm đam mê chơi tiểu cảnh thích thú và đặt mua. Thế là anh quyết định khởi nghiệp với công việc này từ năm 2021.

Những đứa cháu đến thưa ông bà trong căn nhà lá xưa khi học về được tái hiện lại

DUY TÂN

Những căn nhà lá xưa Nam bộ đầy thân thương khơi gợi những hoài niệm cũ

DUY TÂN

Hình ảnh người cha trồng rau, nuôi gà cũng được tái hiện chân thực

DUY TÂN

Mô hình làm ra ban đầu là nhà sàn ở miền Tây sông nước. Sau đó, những mẫu nhà lá ra đời, gắn liền hình ảnh quê hương lần lượt ra mắt. “Tác phẩm cũng là một phần ký ức tuổi thơ của chính bản thân tôi.

Ngày nay, theo thời gian, những ngôi nhà này dần được thay thế bằng nhà tường gạch kiên cố. Do đó, tôi muốn tạo dựng lại cảnh cũ để người trẻ có thể tìm hiểu cuộc sống của ông bà xưa như thế nào”, anh Cường chia sẻ.

Màn hình test-card được coi là biểu tượng cho truyền hình vào thập niên 90

DUY TÂN

Không chỉ tái hiện những căn nhà trông như thật, anh Cường còn tỉ mỉ trang trí từng chi tiết từ bàn, ghế, tủ, chén, bếp,… sao cho giống như thật nhất.

Sản phẩm đang được trưng bày tại nhà anh Cường hầu hết là mô hình nhà lá với những hình ảnh thân thương tuổi thơ khi ở cùng ông bà. Điển hình như tác phẩm “Nội tôi”, tái hiện ngày cắp sách đến trường và những hình ảnh sinh động cuộc sống hàng ngày thời thơ ấu tuổi học trò,…

Khu sân nhà với những hàng cây xanh rì đẹp mắt

DUY TÂN

Khu sân nhà đẹp mắt

DUY TÂN

Những mô hình tái hiện sinh động nét sinh hoạt gia đình

DUY TÂN

Anh Cường với những hoài niệm xưa đã làm ra những mô hình nhà chân thực đến từng chi tiết

DUY TÂN

Mỗi mô hình nhà thường mất khoảng 2 - 4 ngày để hoàn thiện. Vì những mô hình sử dụng bìa carton nên để kéo dài tuổi thọ phải đặt trang trí tiểu cảnh nơi tránh mưa nắng. Hiện anh Cường làm 2 mô hình tiểu cảnh chủ yếu là nhà sàn và nhà lá xưa. Sản phẩm có kích thước từ 30 - 50cm, giá bán từ 500.000 - 800.000 đồng/sản phẩm.

Thời gian tới, anh Cường dự định sẽ thiết kế thêm nhiều mẫu nhà Nam bộ xưa từ các vật liệu đơn giản này./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết