Tiếng Việt | English

10/11/2016 - 09:54

Tân Bửu – Bến Lức: Người dân khổ vì điện tổ

Là xã vùng sâu của huyện Bến Lức, các vấn đề về điện, đường, trường, trạm, gây khó khăn cho xã Tân Bửu trong việc xây dựng nông thôn mới, trong đó bức xúc nhất hiện nay là điện tổ...

Ghi nhận tại ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ngành Điện lực Bến Lức chưa hạ thế nên người dân ở ấp 7 phải tự đầu tư cột tràm, dây điện để kéo điện về xài. Mọi người xài chung điện tổ, mỗi tổ từ 15 hộ đến 25 hộ.


Đe dọa an toàn tính mạng của con em trong ấp 7, xã Tân Bửu khi đường dây điện được câu dẫn thiếu an toàn như hiện nay

Người dân ở đây cũng biết làm như vậy là rất nguy hiểm nhưng vẫn phải làm. Ngoài sự mất an toàn về điện, còn xài điện với giá cao vì hao hụt nhiều.

Ông Phạm Văn Tiên - Trưởng ấp 7, xã Tân Bửu cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng đến nay các cấp chính quyền vẫn chưa trả lời, mong muốn của người dân ấp 7 là ngành điện lực sớm có chủ trương hạ thế để người dân có được nguồn điện mạnh sử dụng, không phải trả phí cao vì hao hụt và trên hết là sự an toàn tính mạng của con em trong ấp khi đường dây điện được câu dẫn thiếu an toàn như hiện nay.

Hiện tại, cả ấp chỉ có 1 trạm với 2 máy biến áp, người dân nào muốn sử dụng điện thì phải tự dẫn điện về nhà, nhà gần nhất cũng 100m, xa nhất lên đến 500m và hơn 10 năm nay, người dân nơi đây phải trả tiền điện với giá trung bình từ 4 đến 6 ngàn đồng/kwh, có khi cao điểm lên đến 10 ngàn đồng/kwh, nhưng điện thì chập chờn không đủ sáng.

Ông Lê Thành Tâm - ấp 7, xã Tân Bửu cho biết: Vào mùa khô, khi nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của bà con tăng cao thì nguồn điện tại đây không thể đáp ứng được, nhất là trong việc chạy máy bơm nước vì nguồn điện quá yếu, mà nước tại các kênh rạch thì đang rất ô nhiễm, bà con không thể sử dụng được.

Mỗi gia đình chỉ sử dụng các vật dụng như đèn, ti vi, quạt máy, nồi cơm điện nhưng vào giờ cao điểm thì không sử dụng được, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất cũng như cuộc sống của người dân nơi đây. Ngoài ra, khi người dân tự kéo điện mà sử dụng cột tràm, cột tre, đường dây điện mau hư hỏng làm tốn kém thêm chi phí.


Các cây cột điện tạm bợ nầy gãy ngã nằm la liệt, nhưng vẫn không ai khắc phục, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao

Hiện nay cử tri xã Tân Bửu lo lắng nhất sự an toàn của đường dây điện. Đã có 2 người trong ấp chết vì bị điện giật. Chưa nói đến điện không ổn định làm hư hao các thiết bị sử dụng điện.

Ông Phan Văn Lý - ấp 7, xã Tân Bửu bức xúc: Đường dây điện ở đây rất nguy hiểm, bà con trong ấp nạnh ai nấy dẫn điện về hộ gia đình sử dụng, người thì dùng cột tràm, người dùng cột tre,... mùa mưa các cây cột điện tạm bợ nầy gãy ngã nằm la liệt, nhưng vẫn không ai khắc phục, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất cao.

Đến nay, sau nhiều kiến nghị trong các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp thì hơn 100 hộ dân ấp 7, xã Tân Bửu vẫn còn đang sử dụng điện tổ, không những gây tốn kém mà còn không đảm bảo về an toàn kỹ thuật khi thời tiết thất thường.

Trước tình hình trên, rất mong các ngành, các cấp cần có giải pháp sớm hạ thế điện để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân nói riêng và góp phần hoàn thành tiêu chí điện trong xây dựng xã nông thôn mới thời gian tới. Đừng để chuyện đáng tiếc tiếp diễn khi đó mới khắc phục thì đã quá muộn màng ./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết