Tiếng Việt | English

21/12/2023 - 13:30

Tân Hòa: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Dân vận (DV) kém thì việc gì cũng kém. DV khéo thì việc gì cũng thành công”. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Tân Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xây dựng và thực hiện các mô hình DV khéo gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Toàn xã Tân Hòa có 36 cây cầu giao thông được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng thuận của người dân, đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư XDNTM của xã trên 117 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 40,9 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 256 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, rất nhiều công trình đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, nhất là hệ thống giao thông.

Hiện 100% đường liên xã, liên ấp được trải nhựa, bêtông và cứng hóa. Toàn xã có 36 cây cầu giao thông được xây dựng bằng bêtông cốt thép từ nguồn kinh phí xã hội hóa (trên 9 tỉ đồng), đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập được chú trọng. Toàn xã có 600ha chanh không hạt, cũng là cây trồng chủ lực của xã. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 150ha cây mai vàng và một số loại cây trồng khác như ổi, dừa, mãng cầu đều mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thông qua chương trình XDNTM, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 57,3 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt 70%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%.

Trường, lớp được xây dựng khang trang, bổ sung trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trạm Y tế xã duy trì đạt Bộ tiêu chí quốc gia. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Hệ thống chính trị được kiện toàn, hoạt động hiệu quả.

Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch và phát động người dân trồng cây xanh. UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể thành lập các mô hình: Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; 5 không, 3 sạch; Ngày Chủ nhật xanh; Camera giám sát an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự; Móc khóa phòng, chống tội phạm;... nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân và mang lại hiệu quả. Đến nay, xã Tân Hòa hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

DV khéo gắn với XDNTM không chỉ làm đổi thay diện mạo nông thôn mà còn góp phần phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh. Qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân ngày càng nâng lên, phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM như tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền để mở rộng đường giao thông; xây dựng và nâng cấp các thiết chế văn hóa; thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường;... chung tay xây dựng xã Tân Hòa thành vùng quê đáng sống./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết