Tiếng Việt | English

21/11/2018 - 14:29

Tân Trụ thực hiện tốt đề án 02 của Tỉnh ủy

Trên tinh thần Đề án (ĐA) 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Trụ (tỉnh Long An) xác định phải nhanh chóng sắp xếp tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thúc đẩy KT-XH của huyện ngày càng phát triển bền vững.

Thực hiện đồng bộ

Sau khi Tỉnh ủy ban hành ĐA số 02-ĐA/TU và Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch (KH) số 48-KH/TU, tháng 02-2018, huyện triển khai đến cán bộ chủ chốt của huyện và cấp cơ sở; đồng thời, trên cơ sở ĐA và KH của tỉnh, huyện tiến hành triển khai ĐA số 03-ĐA/HU của Huyện ủy và KH số 45-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trên địa bàn. Ngoài ra, để thực hiện tốt ĐA của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục ban hành KH số 48-KH/HU về việc điều động, bố trí cán bộ theo ĐA số 03-ĐA/HU.

Song song đó, UBND huyện có các KH cụ thể hóa thực hiện ĐA số 03-ĐA/HU của Huyện ủy đối với các cơ quan chính quyền, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các tiểu ĐA sáp nhập Phòng Y tế vào Văn phòng HĐND và UBND; sáp nhập các trường học, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh, các trạm liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn,...

Đối với các xã, thị trấn, sau khi tiếp thu tinh thần ĐA số 03-ĐA/HU của Huyện ủy và KH số 45-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy xây dựng ĐA, KH để triển khai thực hiện ở cấp mình. Bước đầu việc xây dựng ĐA còn lúng túng, chưa xác định được lộ trình, đối tượng tinh giản,... Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp Phòng Nội vụ hướng dẫn để các cấp ủy xã, thị trấn xây dựng ĐA (yêu cầu cấp ủy phải đánh giá được thực trạng đội ngũ cán bộ ở ấp, các chức danh chuyên trách, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, năng lực công tác, trình độ chuyên môn, nghỉ chính sách hàng năm, khuyết chức danh nào, từ đó, xác định lộ trình sắp xếp từng năm, rà soát lại những ấp chưa đạt chuẩn hộ gia đình để có KH sáp nhập).

Bí thư Đảng ủy xã An Nhựt Tân đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Ngọc Thanh Phương (phải) (Bầu tại kỳ họp thứ 7 (bất thường) HĐND xã)

Bí thư Đảng ủy xã An Nhựt Tân đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Ngọc Thanh Phương (phải) (Bầu tại kỳ họp thứ 7 (bất thường) HĐND xã)

Sau khi các xã, thị trấn xây dựng xong ĐA, huyện thành lập Tổ công tác khảo sát, kiểm tra việc xây dựng ĐA. Nhìn chung, cấp ủy các xã, thị trấn đều xây dựng ĐA và KH để triển khai thực hiện ở cấp mình bảo đảm thời gian quy định. Đồng thời, để bảo đảm công tác sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Đoàn thẩm định và đã phê duyệt sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy xã, thị trấn thực hiện Đề án số 03-ĐA/HU. Qua đó cho thấy, công tác này có sự tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, bảo đảm lộ trình và đạt kết quả. Huyện chủ động sắp xếp xong việc tinh giản biên chế (BC) của khối Đảng - đoàn thể huyện từ 64 BC xuống còn 58 BC, đạt 10,77%, hoàn thành trước thời gian theo lộ trình ĐA đã được phê duyệt (đến năm 2021 còn 58 BC); khối chính quyền, BC 84/86 BC được giao theo Quyết định số 1715/QĐ-UBND, ngày 24/5/2018 của UBND tỉnh, người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập 838/881 BC được giao theo Quyết định số 1693/QĐ-UBND, ngày 23/5/2018 của UBND tỉnh. Riêng ngành giáo dục 818/839 BC. Sắp xếp xong việc nhất thể hóa, hợp nhất, sáp nhập ở một số chức danh, cơ quan, đơn vị: Thực hiện mô hình Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ huyện.

Năm 2018, huyện thực hiện xong chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã đối với 2 xã An Nhựt Tân và Bình Trinh Đông. Bí thư Đảng ủy đồng thời Chủ tịch UBND xã An Nhựt Tân - Nguyễn Ngọc Thanh Phương chia sẻ: “Đảm nhiệm cùng lúc 2 nhiệm vụ, tôi có thuận lợi là có kinh nghiệm lâu năm trong công tác tại địa phương, nhưng đồng thời cũng có nhiều áp lực. Khi nhận nhiệm vụ mới, tôi sẽ cố gắng sắp xếp công việc khoa học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo ĐA, huyện đã sáp nhập xong Phòng Y tế về Văn phòng HĐND và UBND huyện; hợp nhất xong Đài Truyền thanh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Nhà Thiếu nhi thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh; hợp nhất các trạm thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trực thuộc UBND huyện (nhân sự được bố trí gồm giám đốc và 2 phó giám đốc); giảm 5/5 cấp phó ở các cơ quan: Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, UBMTTQ huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra và Hội Nông dân huyện; giải thể Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp và sáp nhập 4/4 trường tiểu học: Trường Tiểu học Bình Hòa sáp nhập vào Trường Tiểu học Võ Văn Mùi; Trường Tiểu học Lữ Văn Khá, Trường Tiểu học Võ Văn Vọng sáp nhập vào Trường Tiểu học Nhựt Ninh; Trường Tiểu học Châu Văn Mừng sáp nhập vào Trường Tiểu học Nhựt Tảo.

Sắp xếp hợp lý, tinh gọn bộ máy

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Trần Văn Đốc cho biết: “Đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, trước đây được bố trí là 215 người, từ khi triển khai thực hiện ĐA đến đầu tháng 10/2018 đã giảm được 141/153 người, đạt 92,15%. Hiện nay, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải tiếp tục giảm là 12 người. Theo lộ trình, trong tháng 11-2018 giảm 5 người, tháng 12-2018 giảm 3 người, đạt 97,39%. Như vậy, đến cuối năm 2018, huyện cơ bản hoàn thành việc sắp xếp những người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn. Chỉ còn 4 người tiếp tục sắp xếp trong quí I-2019, gắn với nhân sự đại hội MTTQ xã và tạo điều kiện bảo đảm đủ thời gian thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ được sắp xếp. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét điều động phó bí thư, chủ tịch UBND xã này sang xã khác (Đức Tân - Nhựt Ninh và ngược lại)”.

Hiện nay, việc sắp xếp những người hoạt động không chuyên trách ở ấp đã thực hiện xong, giảm 169 người, trong đó có 35/46 ấp bố trí 3 chức danh, 11/46 ấp bố trí 4 chức danh. Để đạt kết quả trên, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện ĐA; ban hành các đảng văn chỉ đạo các cấp ủy cơ sở làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là đối với những cán bộ, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách, các hội đặc thù thuộc diện sắp xếp; thành lập đoàn thẩm định và đã phê duyệt sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy xã, thị trấn thực hiện ĐA số 03-ĐA/HU, trong đó tập trung sắp xếp đối với những người không đạt chuẩn về trình độ học vấn, chưa có trình độ chuyên môn hoặc trình độ chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm, thực hiện chức trách, nhiệm vụ không cao.

Để tiếp tục thực hiện tốt ĐA 02 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo thực hiện một số công việc từ nay đến cuối năm 2018: Tiếp tục thực hiện chủ trương hợp nhất chức danh Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ huyện, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện; xây dựng ĐA sáp nhập các ấp chưa đạt tiêu chí về quy mô số hộ gia đình; xây dựng ĐA sáp nhập xã Mỹ Bình chưa đạt tiêu chí về diện tích, dân số./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết