Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 19:18

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Hiện nay, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên (TN) hết sức cần thiết, nhất là quan tâm, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, ý thức trách nhiệm của TN trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi xoay quanh vấn đề này.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh phát biểu trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh phát biểu trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn

PV: Đồng chí có thể khái quát những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong tỉnh thời gian qua?

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền, MTTQ, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể nhân dân; công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trước hết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng được quan tâm và chú trọng hơn, được triển khai với nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế như hiện nay. Trong đó, có nhiều hoạt động giáo dục gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức, định hướng giá trị nhân cách, làm cho TN hiểu, có khả năng nhận thức rõ, tự đề kháng những âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Mặt trận đoàn kết, tập hợp TN được mở rộng, công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được quan tâm hơn; đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước trưởng thành, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn được giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp,...

Nhiều phong trào hành động cách mạng do Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh phát động, thu hút đông đảo lực lượng trẻ tham gia, qua đó vừa thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh, vừa khẳng định vai trò xung kích của TN, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng địa phương. Nổi bật là phong trào TN tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành với TN trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, trong rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần; các công trình, phần việc TN gắn với các chương trình đột phá, công trình trọng điểm nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh.

Với sự phấn đấu, cống hiến hết mình của tuổi trẻ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo, có thể khẳng định, Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Long An thời gian qua có nhiều đóng góp rất đáng biểu dương vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. 

PV: Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những chủ trương, giải pháp nào, thưa đồng chí?

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được xem là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Với quan điểm đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 78-CT/TU, ngày 25/9/2015 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015-2020; UBND tỉnh cụ thể hóa bằng Quyết định số 706/QĐ-UBND, ngày 29/02/2016 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho TN, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015-2020. Theo đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn xã hội thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; nhìn nhận đúng thế mạnh cũng như những hạn chế của giới trẻ để đổi mới nội dung, phương thức giáo dục thanh, thiếu nhi; định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho thế hệ trẻ, hỗ trợ tạo mọi điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành.

Song song đó, tăng cường định hướng việc khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại, thành tựu khoa học - công nghệ, nhất là Internet trong công tác giáo dục thanh, thiếu nhi; tập trung tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu, thông tin sai trái; tăng sức đề kháng cho thế hệ trẻ trước sự chống phá của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, tăng cường khai thác, phát huy hiệu quả các thiết chế và sản phẩm văn hóa hiện có; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa mới; phát triển các loại hình giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu nhi. Từng bước xây dựng trường học thực sự trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện thanh, thiếu nhi; xây dựng các mô hình hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục thanh, thiếu nhi về tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, xây dựng ý thức cộng đồng, rèn luyện kỹ năng sống. Đề cao việc nêu gương của cán bộ Đoàn, Hội, Đội, nhân rộng các điển hình tiên tiến; phát huy tinh thần tự học tập, tự rèn luyện và phấn đấu trong cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi. 

PV: Theo đồng chí, bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi ở cơ sở hiện còn gặp những khó khăn, bất cập nào cần tháo gỡ?

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Bên cạnh những kết quả đã đạt, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa cũng như trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới đất nước và của chính giới trẻ, chúng ta thẳng thắn nhìn nhận rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tiềm năng, sức sáng tạo của TN chưa được phát huy mạnh mẽ; công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu, việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh, thiếu nhi có lúc, có việc chưa kịp thời; một bộ phận thanh, thiếu niên phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, phương thức hoạt động của một số cấp bộ Đoàn, Hội chậm đổi mới so với yêu cầu thực tiễn; số tổ chức Đoàn, Hội sinh hoạt không bảo đảm, hoạt động không hiệu quả vẫn còn, nhất là ở khu vực nông thôn, ở các địa bàn khu, cụm công nghiệp. Một số hoạt động của Đoàn, Hội còn nặng về “bề nổi”, dàn trải, hình thức, thiếu tính bền vững, chưa tạo dấu ấn, lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. 

Một số cấp ủy, chính quyền đôi lúc chưa quan tâm đến tổ chức Đoàn, Hội, xem công tác TN chỉ là nhiệm vụ của Đoàn nên còn hiện tượng “giao khoán” công tác TN cho Đoàn; chưa thường xuyên, kịp thời đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác TN. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác TN không theo kịp yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

PV: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: TN là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất để đội ngũ TN tỉnh nhà rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; được học tập, có việc làm, nâng cao thu nhập, có đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác TN bằng các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, mạnh mẽ và tích cực, đó là:

Trước hết, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để hình thành thế hệ TN có những phẩm chất tốt đẹp. Coi trọng giáo dục bằng hành động, qua thực tiễn phong trào, lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi TN. Quan tâm lãnh đạo, thực hiện chặt chẽ công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải thật sự là tấm gương sáng về tư tưởng, đạo đức, lối sống để đoàn viên, TN tin tưởng học tập, noi theo.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng được các tổ chức Đoàn quan tâm, phối hợp thực hiện

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng được các tổ chức Đoàn quan tâm, phối hợp thực hiện

Thứ hai, các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải thường xuyên nắm bắt, định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác TN; phân công đảng viên có năng lực phụ trách công tác Đoàn, Hội, tạo mọi điều kiện để đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, TN tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự của địa phương, đơn vị. 

Thứ ba, quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh thật sự vững mạnh để trở thành trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên và là đội dự bị tin cậy của Đảng; xem công tác xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Ban Thường vụ các cấp ủy Đảng thực hiện tốt chế độ làm việc định kỳ với Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp và Quy chế cán bộ Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác TN. Tăng cường huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu phát triển của TN và công tác TN. 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Hữu Bằng(thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích