Tiếng Việt | English

27/02/2023 - 11:06

Tăng hệ số điều chỉnh giá đất bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước - người dân

Việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với quy định của pháp luật; đồng thời là một trong những giải pháp chống thất thu ngân sách, hài hòa lợi ích của Nhà nước và cá nhân, tổ chức sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều chủ trì Hội nghị tham vấn ý kiến về quy định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2023

Dự kiến tăng hệ số điều chỉnh giá đất

Thông tin từ HĐND tỉnh Long An, hiện nay, tỉnh chưa ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 để làm cơ sở xác định giá đất cụ thể nên các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa có cơ sở để xác định nghĩa vụ tài chính khi thực hiện giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, Kỳ họp thứ 9 tới, HĐND tỉnh sẽ thông qua nghị quyết (NQ) về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 để làm cơ sở xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tiễn, HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tham vấn, lắng nghe ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, các chuyên gia, cơ quan, đơn vị có liên quan để làm cơ sở, định hướng cho công tác thẩm tra, thảo luận, quyết định thông qua NQ. Đồng thời, việc tham vấn ý kiến cũng bảo đảm NQ về quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 được ban hành khả thi, phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, dự kiến hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh sẽ tăng lên ở mức từ 1,4-2,4. Trong đó, các phường: 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7, TP.Tân An sẽ có hệ số điều chỉnh giá đất ở mức cao nhất là 2,4. Các xã vùng sâu, vùng xa tại các địa phương có mức điều chỉnh thấp nhất ở mức 1,4. Việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương.

Bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước - người dân

Theo một số đại biểu HĐND tỉnh, thực tế hiện nay, khi Nhà nước tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án thì người dân được hưởng mức bồi thường, hỗ trợ theo giá thị trường, theo tuyến đường, khu vực. Tuy nhiên, khi người dân thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản thì mức kê khai giao dịch chuyển nhượng rất thấp, theo hệ số cũ, điều này tác động lớn đến việc thu thuế.

Dẫn chứng về điều này, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa, đại biểu HĐND tỉnh - Phan Nhân Duy cho rằng: “Một thửa đất nông nghiệp tại các huyện trọng điểm, giá thực tế ở ngoài thị trường với bảng giá đất nhà nước có độ vênh rất lớn, thậm chí có khi lên trên 50 lần. Khi phát sinh giao dịch như mua bán, chuyển nhượng đối với những thửa đất này, nhất là đất nông nghiệp được quy hoạch đất ở sẽ có giá trị rất cao. Do đó, khi người dân giao dịch thường sẽ kê khai rất thấp, bằng với bảng giá ban hành.

Thời gian qua, đã có một vài trường hợp chuyển cho các cơ quan thẩm tra lại đề nghị tăng, song cũng không thể bằng thực tế giao dịch ngoài thị trường. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc truy thu thuế đối với các giao dịch bất động sản”.

Việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất không ảnh hưởng lớn đến người dân, doanh nghiệp cũng như công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Việc hệ số điều chỉnh giá đất tăng không tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp. Theo đại diện Sở Tài chính, khi hệ số điều chỉnh giá đất được ban hành chỉ áp dụng đối với khu đất thực hiện nghĩa vụ tài chính dưới 20 tỉ đồng. Trong khi đó, hệ số điều chỉnh giá đất cũ đã áp dụng 8 năm nay sẽ không phù hợp với tình hình phát triển của địa phương. Việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất cũng không ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp, bởi các doanh nghiệp được ổn định giá đất thời kỳ 5 năm. Khi hết thời kỳ 5 năm mới áp dụng hệ số điều chỉnh mới tại thời kỳ điều chỉnh.

Thông tin từ HĐND tỉnh, việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất sẽ bảo đảm công bằng trong các phương pháp xác định giá đất cũng như trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết