Tiếng Việt | English

23/01/2023 - 10:20

Tạo chỗ đứng cho nông sản trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai, thực hiện góp phần chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp từ thủ công, nhỏ, lẻ sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học - công nghệ. Đặc biệt, sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh dần tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu 

Long An có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản chất lượng, mang đặc trưng của từng địa phương. Từ ưu điểm này, thời gian qua, không ít tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư để những sản phẩm làm ra được công nhận OCOP cấp tỉnh. Điển hình, hành lá và cải bẹ xanh của Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hiệp (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh.

Tranh thủ nghỉ tay khi đang cùng thành viên HTX thu hoạch rau để kịp giao cho khách hàng, Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hiệp - Trần Thanh Minh cho biết, xã Long Hậu là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Cần Giuộc chuyển đổi sang trồng rau màu và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Thấu hiểu được khó khăn mỗi khi rơi vào cảnh "được mùa, rớt giá", ông quyết định liên kết nông dân lại và sản xuất rau theo chuỗi giá trị để bảo đảm đầu ra. Đến nay, HTX có 110 thành viên sản xuất gần 100ha rau, tăng gấp 3 lần diện tích so với lúc mới thành lập HTX (năm 2007).

Nhân công của Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hiệp (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) dán nhãn hiệu cho rau

“Các loại rau ăn lá, nhất là rau gia vị trồng tại xã Phước Hậu có mùi vị đặc trưng. Nhờ sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp, hiện nay, HTX có 2 sản phẩm: Hành lá và cải bẹ xanh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Đây thật sự là niềm vui của HTX vì đã đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương; đồng thời cũng là động lực để HTX phát triển hơn trong thời gian tới” - ông Trần Thanh Minh cho biết thêm. 

Công ty TNHH Mắm Bà Thạo (xã Tân Lân, huyện Cần Đước) có 7 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao

Ra đời từ năm 1956, Công ty (Cty) TNHH Sản xuất Thương mại Bà Ba Thạo (xã Tân Lân, huyện Cần Đước) đã và đang gìn giữ nghề mắm truyền thống Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như khẳng định giá trị của loại ẩm thực mang đậm hồn quê miền Tây Nam bộ. Mắm Bà Thạo vừa áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất, vừa kết hợp những bí quyết, kỹ thuật truyền thống của nghề làm mắm cũng như cải tiến chất lượng sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, Cty TNHH Sản xuất Thương mại Bà Ba Thạo đưa ra thị trường 13 sản phẩm, trong đó có 7 sản phẩm: Mắm ruốc, mắm cá sặt, cá linh, mắm đu đủ, dưa gang, dưa leo, cà pháo được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Tất cả sản phẩm đều được tiêu thụ ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Ông Trần Chấn Thiên (đại diện Cty TNHH Sản xuất Thương mại Bà Ba Thạo) chia sẻ: “Từ trước đến giờ, khi nhắc đến đặc sản của tỉnh, nhiều người chỉ biết đến rượu đế Gò Đen, thanh long Tầm Vu, dưa hấu Long Trì,... Do đó, định hướng của Cty là xây dựng được thương hiệu mắm Bà Thạo để mỗi khi khách hàng trong và ngoài nước cầm sản phẩm mắm Bà Thạo là nhận diện được đặc sản của Long An”.

Ngoài 2 mặt hàng đặc trưng trên, nhiều sản phẩm cũng được công nhận OCOP như các sản phẩm từ chùm ngây, mật ong hoa tràm, mật ong hoa nhãn, lạp xưởng tươi, tinh dầu tràm,... Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy lợi tỉnh - Võ Kim Thuần, thời gian qua, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở triển khai nhiều giải pháp củng cố, nâng chất những sản phẩm tiềm năng để sớm trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 69 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó, có 26 sản phẩm đạt 4 sao và 43 sản phẩm đạt 3 sao.

Nâng tầm nông sản

Ngoài tạo thương hiệu cho nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, những sản phẩm khi được công nhận OCOP cấp tỉnh còn tăng giá trị, ngày càng tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Công nhân dán nhãn và đóng hộp sản phẩm dầu tràm Con Yêu của Công ty TNHH Thương mại sản xuất PURE

Giám đốc Cty TNHH Thương mại Sản xuất PURE (xã Tân Long, huyện Thủ Thừa) - Nguyễn Quốc Vũ chia sẻ: “Những sản phẩm được công nhận OCOP được khách hàng đánh giá cao. Minh chứng là khi quảng bá cùng một sản phẩm, sản phẩm nào được công nhận OCOP, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn. Điều phấn khởi là hiện Cty có 1 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Thời gian tới, Cty tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hơn nữa sản phẩm dầu tràm Con Yêu để hướng đến đạt chuẩn OCOP 5 sao. Ngoài ra, Cty đang hoàn tất các thủ tục để công nhận sản phẩm OCOP cho 6 sản phẩm mới trong năm 2023”. 

Là chủ thể duy nhất trên địa bàn huyện Tân Trụ có sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP, Cty TNHH Vườn Nhà Mình đang nỗ lực để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Giám đốc Cty TNHH Vườn Nhà Mình - Phạm Ngọc Anh Tuấn chia sẻ, khi công nhận đạt chuẩn OCOP, sản phẩm được nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện nay, những sản phẩm của Cty được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và có cơ hội vào các thị trường lớn trên thế giới.

Giám đốc Công ty TNHH Vườn Nhà Mình (huyện Tân Trụ)- Phạm Ngọc Anh Tuấn giới thiệu sản phẩm đến khách hàng

Với những kết quả đã đạt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: Các chủ thể có sản phẩm OCOP cấp tỉnh cần tiếp tục quan tâm về chất lượng, mẫu mã sản phẩm để hướng đến nâng hạng sao và gia tăng về giá trị. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm OCOP về xúc tiến thương mại và nghiên cứu công dụng từng sản phẩm để tăng sức tiêu thụ. Ngoài ra, các địa phương cần có kế hoạch chọn lựa, nâng chất các sản phẩm tiềm năng để sớm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.

“Thời gian tới, ngành chức năng tỉnh sẽ xem xét những sản phẩm đạt 4 sao có số điểm cao để đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá nâng lên sản phẩm 5 sao. Đây là tiền đề cần thiết để các chủ thể đưa sản phẩm vào những thị trường khó tính trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Truyền cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết