Tiếng Việt | English

12/07/2024 - 12:21

Tập trung hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2024  

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 2 tổ chức đảng và 59 đảng viên bị thi hành kỷ luật, tăng 2 tổ chức và giảm 2 đảng viên, trong đó có 23 cấp ủy viên các cấp.

Sáng 12/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm, với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của UBKT Trung ương, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp, công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trong tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong đó, UBKT Tỉnh ủy đã tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBKT Trung ương; UBKT các cấp chủ động xây dựng, triển khai, thực hiện và tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy xây dựng, triển khai, thực hiện chương trình công tác KTGS năm 2024 với nội dung sát thực với tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và chỉ đạo của cấp trên. Công tác giám sát thường xuyên, chuyên đề, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tiếp tục được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy - Phạm Văn Cư thông tin kết quả công tác KTGS trong 6 tháng đầu năm

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, UBKT các cấp còn tập trung lãnh, chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, việc chấp hành các kết luận qua KTGS của tổ chức đảng cấp trên; các quy định của Đảng về nêu gương, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, UBKT các cấp chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, nhất là việc theo dõi, nhắc nhở chấn chỉnh, khắc phục qua kiểm điểm tự phê bình, phê bình năm 2023 và sau KTGS; công tác bổ sung nhân sự UBKT cũng như tập trung thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều 32 Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, xác minh tài sản, thu nhập.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 2 tổ chức đảng và 59 đảng viên bị thi hành kỷ luật, tăng 2 tổ chức và giảm 2 đảng viên, trong đó có 23 cấp ủy viên các cấp. Nội dung vi phạm chủ yếu là những điều đảng viên không được làm.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong công tác KTGS vẫn còn một số hạn chế nhất định như số cuộc KTGS của cấp ủy, UBKT từ tỉnh đến cơ sở tiến độ thực hiện chậm; công tác giám sát thường xuyên, chuyên đề, kiểm tra khi có dấu hiệu được tăng cường nhưng hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, còn nhiều đảng viên vi phạm pháp luật bị điều tra, khởi tố,…

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, UBKT các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc cũng có nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm từ thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác KTGS trong 6 tháng đầu năm.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của UBKT các cấp trong thực hiện nhiệm vụ công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng trong 6 tháng đầu năm.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị

Để hoàn thành nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm về lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Thường xuyên giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định, hướng dẫn, quy trình của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật Đảng, đặc biệt là các văn bản về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Trong thực hiện nhiệm vụ, cần thực hiện tốt công tác nắm tình hình, thu thập các nguồn thông tin, chủ động tiến hành giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, tăng cường kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, tập trung vào những ngành, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dư luận quan tâm, những vấn đề bức xúc trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm,… nhằm phấn đấu hoàn thành có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác KTGS năm 2024./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết