Tiếng Việt | English

16/11/2020 - 08:33

Tập trung phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra nhiều loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm (GSGC), gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang tích cực triển khai quyết liệt các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn GSGC.

Dịch bệnh liên tiếp xảy ra

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên GSGC ở tỉnh diễn biến rất phức tạp. Theo kết quả giám sát sự lưu hành bệnh cúm gia cầm (CGC) năm 2020 của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, tỷ lệ lưu hành của vi-rút cúm A/H5N1 và cúm A/H5N6 là khá cao (5,9% đối với cúm A/H5N1 và 6,4% đối với cúm A/H5N6). Trong đó, tại các huyện: Tân Trụ, Cần Đước, Bến Lức, tỷ lệ lưu hành của 2 chủng cúm này là rất cao (trên 6%).

Từ giữa tháng 10 đến nay, dịch CGC đã liên tiếp xảy ra tại 2 huyện Cần Đước và Tân Trụ. Cụ thể, ngành chức năng đã phát hiện 1 ổ dịch cúm A/H5N6 tại xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ; 1 ổ dịch cúm A/H5N6 tại xã Long Định, 1 ổ dịch cúm A/H5N1 tại xã Tân Lân và 1 ổ cúm A/H5N1 tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước. Cùng với đó, dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng trên bò cũng xuất hiện trở lại tại huyện Tân Trụ, gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi.

Phun thuốc sát trùng để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi

Ông Trần Văn Giàu, ngụ xã Long Định, huyện Cần Đước, lo lắng: “Trên địa bàn xã xuất hiện dịch cúm A/H5N1 nên người chăn nuôi rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến đàn GC của mình. Sau khi chính quyền địa phương giải thích, triển khai các biện pháp khống chế dịch, chúng tôi mới an tâm phần nào. Toàn bộ đàn vịt đẻ 2.000 con của tôi đã được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin cúm A/H5N1 miễn phí”.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Định - Phan Văn Tưởng cho biết: “Ngay khi xảy ra dịch bệnh, xã tích cực phối hợp ngành chức năng huyện, tỉnh tiêu hủy toàn bộ đàn GC nhiễm bệnh, phun thuốc sát trùng để vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng trong vùng xảy ra ổ dịch; triển khai công tác tiêm phòng bắt buộc vắc-xin CGC trên địa bàn (hiện nay đã tổ chức tiêm xong). Thời gian tới, UBND xã tiếp tục phối hợp cấp trên theo dõi, báo cáo tình hình thường xuyên để kịp thời xử lý, giảm thiểu thiệt hại cho người dân”.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân, hiện nay, huyện đang triển khai quyết liệt các giải pháp để khống chế dịch cúm A/H5N1 và cúm A/H5N6, cố gắng không để dịch lây lan ra diện rộng; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân an tâm chăn nuôi, chủ động phối hợp ngành chuyên môn nếu có nghi ngờ về dịch bệnh. Toàn huyện hiện có hơn 6.400 con GS và hơn 1,2 triệu con GC. Tính đến thời điểm hiện tại, số GC được tiêu hủy là gần 14.000 con.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo thông tin: “Hiện trên địa bàn huyện có 1 ổ dịch CGC A/H5N6 ở xã Quê Mỹ Thạnh, 1 ổ dịch lở mồm long móng trên bò tại xã Đức Tân và 2 ổ dịch tả heo châu Phi tại xã Tân Bình và thị trấn Tân Trụ. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp các ngành liên quan tiêu hủy tổng cộng 25 con heo, 2 con bò và hơn 3.500 con vịt; đồng thời, phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phun xịt thuốc sát trùng để tiêu độc, khử trùng cho toàn huyện và tiêm vắc-xin cho GSGC trong vùng dịch”.

Quyết liệt phòng, chống dịch

Hiện nay, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thường xuyên cập nhật kịp thời những thông tin về tình hình dịch bệnh trên GSGC; đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến động vật, tổ chức tiêm phòng vắc-xin theo đợt như kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát.

Anh Bùi Tấn Đạt, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, ngoài tiêm phòng theo lịch, gia đình tôi còn chủ động tiêm phòng thêm một số loại vắc-xin để phòng ngừa các dịch bệnh trên heo như tai xanh, huyết trùng, thương hàn,...Bên cạnh đó, tôi còn trộn thêm kháng sinh, vitamin và các khoáng chất cần thiết vào thức ăn để bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho đàn heo”.

Triển khai tiêm phòng vắc-xin để bảo vệ đàn gia cầm (Ảnh chụp tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước)

Mặc dù không nằm trong vùng bị dịch bệnh uy hiếp nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh trên GSGC tại huyện Thạnh Hóa vẫn được thực hiện nghiêm túc. Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha, ngoài chương tình tiêm phòng vắc-xin miễn phí (hộ chăn nuôi, đối tượng theo quy định) theo đợt, huyện còn vận động các hộ chăn nuôi tiêm phòng vắc-xin bắt buộc cho đàn GSGC. Nhìn chung, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên GSGC tại huyện vẫn đang được kiểm soát tốt, người chăn nuôi ngày càng có ý thức và chủ động hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh thông tin: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh, phức tạp, ngành cùng địa phương (nơi có dịch) tiêu hủy toàn bộ đàn heo nhiễm bệnh theo quy định (chôn hoặc đốt). Đồng thời, ngành khuyến cáo địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh, kiểm dịch động vật nhằm phát hiện sớm, xử lý nhanh, triệt để, ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng; thông tin trên các phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp triển khai chống dịch, trong đó, tập trung tuyên truyền cho người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Khi phát hiện đàn GSGC có biểu hiện bất thường, chết nhanh, chết nhiều,... chủ hộ chăn nuôi phải báo ngay cho cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương; thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại tại các xã vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm.

Song song đó, tỉnh cấp thuốc sát trùng để tiêu độc, khử trùng tại vùng dịch đối với những hộ chăn nuôi GC có quy mô từ 2.000 con trở xuống, những hộ chăn nuôi heo có quy mô 50 con trở xuống và những hộ nuôi trâu, bò có quy mô 20 con trở xuống. Ngoài ra, các cơ sở chăn nuôi, trại chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ động vật tập trung tự chuẩn bị vật tư, kinh phí, tổ chức thực hiện theo sự giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn.

“Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh trên đàn GSGC, người dân cần phải thường xuyên quan tâm, theo dõi sức khỏe của đàn vật nuôi, thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn sinh học; tăng cường vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; chủ động tiêm phòng vắc-xin ngừa cúm A/H5N1, A/H5N6 cho GC và vắc-xin lở mồm long móng cho GS; hạn chế đến mức thấp nhất người và động vật ra, vào khu vực chăn nuôi, thực hiện nghiêm “5 không” (không giấu dịch; không buôn bán, vận chuyển GSGC bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ GSGC bệnh, chết; không vứt xác GSGC chết ra môi trường; không ăn thịt GSGC bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc)” - bà Đinh Thị Phương Khanh khuyến cáo./.

Toàn huyện có hơn 880.000 con GSGC. Từ khi dịch bệnh trên GSGC bùng phát, tỉnh đã hỗ trợ miễn phí thuốc sát trùng cho các hộ chăn nuôi có quy mô tổng đàn dưới 2.000 con GC thuộc các xã Long An, Long Phụng và Đông Thạnh, đây là 3 xã trong vùng bị dịch bệnh uy hiếp. Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh trên GS,GC ở huyện vẫn đang được kiểm soát tốt”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc

Khi nghe thông báo xã Nhựt Chánh nằm trong vùng bị uy hiếp bởi dịch bệnh, gia đình tôi đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của cán bộ thú y địa phương, tiêm phòng đầy đủ cho đàn gà. Ngoài ra, tôi còn chú ý vệ sinh chuồng trại bằng các loại hoạt chất như benkocid, virkon, vôi,...”.

Chị Lê Thị Hà, ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức

Gia đình tôi luôn có ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh cho đàn GC. Nếu không thực hiện tốt, xảy ra dịch bệnh thì thiệt hại về kinh tế rất lớn. Ngoài việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và tiêm phòng vắc-xin định kỳ, gia đình tôi còn nhờ cán bộ thú y hướng dẫn cách chủ động phòng, chống dịch bệnh. Hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để người dân an tâm chăn nuôi”.

Ông Trần Văn Giàu, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết