Tiếng Việt | English

20/07/2021 - 09:31

Tập trung tầm soát cộng đồng - Nỗ lực làm sạch địa bàn

Tận dụng “thời gian vàng” trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong tỉnh Long An tập trung toàn lực lấy mẫu tầm soát và xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng, công nhân (CN), lao động để nhanh chóng làm sạch địa bàn, ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

Đợt tầm soát lần này nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, hạn chế nguy cơ lây lan

Tập trung xét nghiệm sàng lọc

Đợt xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-CoV-2 lần này nhằm giám sát, tầm soát tại các công ty và trong cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, truy vết, xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan. Việc xét nghiệm tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao, chủ yếu tại 5 địa phương trọng điểm là Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An. Bên cạnh đó, một số địa phương khác có các khu, cụm công nghiệp cũng tiến hành sàng lọc, nỗ lực làm sạch địa bàn.

Là địa phương có số ca mắc cao nhất trong tỉnh, đợt này, Cần Giuộc tập trung toàn lực lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho 1 cá nhân đại diện hộ gia đình, phòng trọ có nguy cơ cao. Theo đó, huyện lấy gần 23.700 mẫu tại 4 địa phương trọng điểm là xã Phước Lý, Long Thượng, Long Hậu và thị trấn Cần Giuộc; trên 5.600 mẫu với đối tượng nguy cơ cao tại 11 xã còn lại. Huyện triển khai lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại các điểm lấy mẫu, sau đó đọc và thông báo kết quả tại chỗ. Trường hợp xét nghiệm nhanh dương tính, tiếp tục lấy mẫu PCR gửi về Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc xét nghiệm để được khẳng định, điều tra dịch tễ. Huyện cũng tổ chức lấy mẫu cho CN tại các doanh nghiệp hoạt động theo phương châm “3 tại chỗ” để tầm soát hết các nguy cơ dịch bệnh tại doanh nghiệp.

Lấy mẫu tầm soát tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cần Giuộc

Còn tại TP.Tân An, từ ngày 16 đến 23/7/2021, thành phố tiến hành lấy mẫu cho người lao động trong và ngoài cụm công nghiệp, người ở khu vực đông dân cư. Những người thuộc khu vực đông dân cư sẽ do Trung tâm Y tế thành phố triển khai sau khi kết thúc đợt lấy mẫu cho CN tại doanh nghiệp. Thành phố quyết định sàng lọc toàn bộ nhà trọ trên địa bàn, mỗi hộ sẽ có 1 người được xét nghiệm.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái, trong 2 ngày đầu tiên, thành phố sàng lọc hơn 4.000 trường hợp. Qua đó, phát hiện 4 trường hợp test nhanh dương tính SARS-CoV-2 và sẽ cho xét nghiệm khẳng định PCR. Các trường hợp này đều được xác định nguồn lây là từ TP.HCM và nhà trọ Công ty TNHH Ju Young (phường Tân Khánh).

Nỗ lực làm sạch địa bàn

Cũng là một trong những địa phương có số ca mắc Covid-19 cao, đợt này, huyện Bến Lức tập trung xét nghiệm trong thời gian từ ngày 16 đến 21/7/2021 cho người dân trên địa bàn. Phương pháp chọn mẫu là mẫu gộp 5 và chọn mẫu đại diện (mỗi nhà, mỗi phòng trọ chọn 1 người), ưu tiên chọn người đại diện có nguy cơ cao như CN; tài xế, phụ xế; bán tạp hóa, cán bộ bộ phận “một cửa”, nhân viên khách sạn, trung tâm mua sắm; cán bộ truy vết, tổ Covid-19 cộng đồng;…

Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Phạm Duy An cho biết, Mỹ Yên giáp xã Tân Túc và Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM nên có đông dân nhập cư, lại có số lượng lớn CN ở nhà trọ nên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Xã được bố trí lấy mẫu trong ngày 19/7/2021, trong đó, sẽ lấy mẫu của 3.000 hộ dân (lấy mẫu PCR gộp 5) và hơn 3.000 nhà trọ được test nhanh. Qua đợt lấy mẫu tầm soát này, hy vọng sẽ tìm được các ca mắc còn tiềm ẩn, sớm làm sạch địa bàn.

Hiện toàn tỉnh tập trung tổng lực xét nghiệm sàng lọc trong các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ CN, nơi tập trung đông người; trong đó đã tổ chức 18 đội, xét nghiệm trong 488 doanh nghiệp với 33.879 CN, kết quả sàng lọc phát hiện 97 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các doanh nghiệp tính đến ngày 17/7/2021. Bên cạnh đó, nhờ sàng lọc mà trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc với các ca mắc chủ yếu liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM).

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn cho biết: “Long Thượng giáp xã Quy Đức, Hưng Long và Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh, TP.HCM), dân nhập cư sinh sống rất đông với 103 khu dân cư tự phát, tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp. Là 1 trong 4 xã trọng điểm được lấy mẫu tầm soát, trong ngày 15 và 16/7/2021, xã xét nghiệm được gần 5.000 mẫu. Nhờ đợt tổng lực này mà xã phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, kịp thời truy vết, khoanh vùng, dập dịch để bảo vệ sức khỏe người dân”. 

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại TP.Tân An

Trong đợt triển khai này, cả hệ thống chính trị đều nỗ lực vào cuộc, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch. Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Phạm Văn Bốn cho biết, hơn lúc nào hết, thời điểm này là giai đoạn quyết định trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực, nhất là phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia công tác điều tra những đối tượng nguy cơ, vận động, thuyết phục người dân hợp tác, hỗ trợ lực lượng lấy mẫu nhanh chóng, thuận lợi. Huyện được sự quan tâm của Sở Y tế trong điều phối nhân sự hỗ trợ kịp thời đội ngũ lấy mẫu, xét nghiệm để đẩy nhanh tiến độ; các sở, ngành liên quan cũng tích cực giúp đỡ trong kiểm tra phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Thời điểm này, huyện nỗ lực lấy mẫu đối tượng CN, người dân đúng tiến độ, huy động toàn lực để từng bước làm sạch địa bàn.

Đợt tầm soát lần này nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan ra cộng đồng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Hy vọng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng từ người dân và doanh nghiệp, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, đẩy lùi./.

Đợt tầm soát lần này nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan ra cộng đồng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Hy vọng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng từ người dân và doanh nghiệp, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, đẩy lùi”.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết