Tiếng Việt | English

21/02/2019 - 10:00

Tết đi qua

Thế là Tết Cổ truyền của dân tộc đã đi qua. Với những bạn trẻ, Tết Nguyên đán năm nay là một cái tết ngọt ngào, đọng lại nhiều niềm vui, dù mỗi người có những cảm nhận và đón tết khác nhau. Trong những ngày đầu năm mới, với tiết xuân vẫn còn vương đâu đó, hãy cùng các bạn nhỏ cảm nhận về cái tết và về mùa xuân của đất trời.

Xuân mới của tôi

Tết năm nay, tôi được đi chơi từ mùng 1 đến mùng 6. Tôi đi khắp nơi, thăm rất nhiều người và cũng nhận được nhiều tiền lì xì. Hình như càng lớn, tôi càng không quan trọng nhiều về tiền lì xì bao nhiêu, chủ yếu là lộc đầu năm chứ không như lúc nhỏ, càng nhiều tiền càng thích. Tết là thời gian để mọi người trong gia đình cùng nhau sum họp, những người con xa quê trở về đoàn tụ với gia đình. Người xưa vẫn thường nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, câu này có nghĩa là mùa xuân là mùa sum họp, lễ hội. Sau tết, nhiều người lại nô nức tham dự lễ hội, cầu mong cho một năm “mưa thuận gió hòa”, “quốc thái dân an”. Đây là nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong những ngày đầu xuân

Mỹ Ngân

Tết có vô vị?

Nếu ai nói “tết năm nào chả như năm nào” thì cũng có phần đúng. Mùng 1, mùng 2, mùng 3, rồi lại về quê, rồi được lì xì,... nhưng rõ ràng mỗi năm cái tết đến với chúng ta có khác đi một chút, khác qua số việc nhà nhiều hơn này, thời gian bên gia đình cũng nhiều hơn và khác từ những trang phục, vật dụng để chuẩn bị cho ngày tết,... Với tôi, năm nay, không khí tết rộn ràng hơn năm trước, khí trời mát hơn, trong hơn và nắng đẹp hơn. Tuy nhiên, việc tết có khác hay không đều do cảm nhận của mỗi người. Nếu năm nào cũng như năm nào, bạn “gói” cái tết lại trong căn phòng máy lạnh với cái điện thoại và máy tính thì làm sao cảm nhận tết được? Tháng Giêng được xem là tháng sum vầy khi nhà nhà, người người quây quần bên nhau, cảm nhận chính con người ta qua một năm đã khác như thế nào, trưởng thành hơn ra sao. Đó là điều mà ta sẽ cảm nhận và thấy sự khác nhau qua mỗi cái tết.

Quốc Thái

Tháng giêng có là tháng ăn chơi?

Tết đến, xuân về. Ngoài dịp cùng gia đình sum họp, con cháu quây quần bên ông bà, đây dường như là thời gian cho tất cả mọi người tự thưởng cho mình những giây phút thư thái sau cả năm tất bật. Cũng như câu nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, ta cũng thấy tính chất lễ hội, thư giãn, vui chơi trong đó. Mỗi khi đến tết, quan niệm còn mùng là còn tết vẫn ăn sâu trong tâm trí nhiều người, khiến cho không ít người chưa muốn bắt tay vào công việc. Nhưng điều này chỉ xảy ra trước kia, giờ đây, sau những ngày nghỉ tết, ai cũng tất bật quay lại với công việc. Trên “đường đua”, mọi người đều “chạy”, nếu dừng lại quá lâu sẽ không theo kịp và bị bỏ lại rất xa. Vì thế, việc ăn chơi cả tháng Giêng sẽ khiến cho các hoạt động bị trì trệ. Tôi nghĩ, cần củng cố lại lễ hội, loại bỏ những tập tục, lễ hội không cần thiết, chỉ giữ lại những giá trị cốt lõi để tháng Giêng vừa là tháng vui chơi nhưng vẫn phù hợp với nếp sống mới, thời đại mới./.

Hoàng Lan

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com
Chia sẻ bài viết