Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 09:49

Tết trong tôi là...

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là các bạn nhỏ của chúng ta sẽ được nghỉ tết. Những ngày này, đường phố tràn ngập trong ánh đèn và những giai điệu xuân càng làm các bạn thêm nôn nao tết. Tết có lẽ là khoảng thời gian thú vị nhất của các bạn nhỏ bởi có thể tạm gác lại bài vở để được vui chơi thỏa thích. Hãy cùng nghe các bạn chia sẻ về cảm xúc của những ngày chờ tết nhé!

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Nôn nao chờ tết

Tuần qua, cô giáo thông báo kết quả học kỳ I, tôi được xếp nhất lớp. Điều này quả thật bất ngờ với tôi vì trong lớp có rất nhiều bạn học giỏi và tôi chưa từng nghĩ mình sẽ đứng đầu lớp. Tết nay, niềm vui như nhân lên gấp đôi. Với kết quả này, cả nhà tôi đều vui. Mẹ thưởng cho tôi bộ quần áo mới, còn cha hứa sẽ cho chị em tôi đi tắm biển khi được nghỉ tết. Mấy ngày nay, thấy đường phố và các trung tâm thương mại được trang trí tết, tôi nôn nao lắm, thích nhất là được ngắm những tiểu cảnh tết quê tại siêu thị và các cửa hàng. Tôi sinh ra và lớn lên tại thành phố nên chưa có dịp đón tết quê mà chỉ cảm nhận tết quê qua những bộ phim và hình ảnh. Những năm gần đây, các tiểu cảnh tết quê được trưng bày tại các hội xuân và trung tâm thương mại thu hút nhiều người đến chụp ảnh lưu niệm, trong đó có tôi. Tôi thích mái lá, ụ rơm, lu nước,... những hình ảnh rất quen thuộc với vùng quê Việt Nam.

Tết đến, lòng tôi lại nôn nao khi nghe những giai điệu “Xuân đã về, xuân đã về…”. Những ngày này, tiết trời dịu mát hơn, trăm hoa khoe sắc và tôi đang đếm từng ngày để được nghỉ tết.

Gia Huy

Về quê tảo mộ ông bà

25 tháng Chạp tảo mộ ông bà là phong tục biết bao đời nay của dân tộc ta. Và năm nào cũng vậy, đến ngày tảo mộ, tôi lại được theo cha và các chú tảo mộ ông bà. Do lịch làm việc của cha và các chú, ngày tảo mộ của gia đình tôi thường không rơi vào ngày 25 tháng Chạp mà thường chọn ngày chủ nhật trước đó. Các thành viên trong gia đình cùng ra mộ quét dọn, nhổ cỏ, làm vệ sinh và sơn lại các phần mộ. Tôi phụ cha lấy nước sơn còn mẹ bày hoa quả để cúng ông bà, tổ tiên. Cha vừa sơn lại các ngôi mộ, vừa giải thích: Đây là phần mộ của ông cố, bà cố, kia là phần mộ của ông nội con, còn kia nữa là phần mộ của bà tư, bà năm... Sau khi tảo mộ, cả gia đình cùng khấn vái mời ông bà về đón tết với gia đình.

Tảo mộ là phong tục không thể thiếu trong mỗi gia đình. Những ngày cuối tháng Chạp, tôi lại mong đến ngày tảo mộ để về viếng ông bà.

Thanh Thư

Nét đẹp chợ tết

Tết đến, điều tôi mong chờ nhất là được đi chợ tết cùng mẹ. Ngày trước, gia đình tôi ở sinh sống gần khu chợ nhỏ. Tiếng ồn ào, lao xao của những phiên chợ sáng đã theo suốt tuổi thơ tôi. Khu chợ nhỏ nên hầu như tôi quen hết các cô, các dì bán ở chợ. Cứ mỗi khi tết đến, khu chợ lại đông vui, nhộn nhịp hơn. Chợ tết bắt đầu khi những rổ củ kiệu được bày bán. Tết đến, nhà nào cũng làm vài hũ củ kiệu ăn tết. Không biết ngày thường, người ta có trồng kiệu không nhưng nơi tôi sống chỉ đến tết, loại củ này mới được bày bán. Thế nên, cứ thấy củ kiệu là thấy tết. Tôi chưa biết cách làm dưa kiệu, chỉ biết phụ mẹ ngâm muối, cắt rễ rồi phơi... Tết đến gần khi khu chợ được bày bán nào hoa vạn thọ, hoa cúc và đồ trang trí tết. Nhiều xe quần áo lưu động cũng đến chợ bày bán. Lúc đó, ngày nào tôi cũng đi chợ tết, không mua gì, chỉ đi loanh quanh để được sống trong không khí nhộn nhịp của chợ tết, được ngắm thỏa thích những món bánh, mứt tết để rồi các dì, các cô ngoắc lại cho viên kẹo, miếng bánh.

Chợ tết là nét đẹp không thể thiếu trong những ngày tết. Người bán, người mua tấp nập, ai cũng vui vẻ. Mỗi lần đến tết, tôi lại thích cùng mẹ xách giỏ đi chợ để cùng mua sắm những món thiết yếu cho gia đình và biếu người thân./.

Chuyên mục Hoa học trò chọn đăng những bài viết về thầy cô, bạn bè, mái trường... và những vấn đề cần quan tâm trong môi trường học đường. Bài vở cộng tác xin gửi về baolongan@gmail.com.

Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích