Tiếng Việt | English

22/07/2024 - 09:38

Tháng 7 tri ân và trách nhiệm

Tháng 7 là thời điểm mọi người Việt Nam cùng hướng về các gia đình có công với cách mạng, các thương binh, liệt sĩ đã cống hiến, anh dũng hy sinh vì nền hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc bằng tất cả tình cảm thiêng liêng, lòng tri ân sâu sắc. Đây chính là đạo lý truyền thống, bản sắc văn hóa của người Việt Nam được thế hệ ngày nay phát huy cao độ.

Long An là vùng đất kiên cường, bất khuất, người dân giàu lòng yêu nước và sớm giác ngộ đi theo Đảng thực hiện cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, toàn tỉnh có hơn 102.700 người có công với cách mạng, trong đó có 30.702 liệt sĩ, 12.961 thương, bệnh binh, 5.377 mẹ được phong, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Sự hy sinh cao quý của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, liệt sĩ đã viết nên những trang sử vàng oanh liệt, tô thắm truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, là niềm tự hào của quê hương Long An giàu truyền thống cách mạng.

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) nhắc nhớ về một thời cha ông ta nằm hầm ngủ nóp, dùng gậy tầm vông, chông tre đánh giặc, anh dũng hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là dịp để thế hệ sau tiếp nối truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc, từ đó, thể hiện lòng biết ơn và trách nhiệm đối với những người có công với cách mạng, đã cho chúng ta “cây độc lập”, “quả thanh bình” như ngày nay.

Trong kháng chiến, người dân Long An sáng ngời phẩm chất “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, thời bình, đạo lý, trách nhiệm tri ân, đền ơn đáp nghĩa luôn được cả hệ thống chính trị tỉnh và các tầng lớp nhân dân phát huy, chu toàn bằng tất cả tình cảm trân quý.

Trong những ngày tháng 7, đâu đâu trên quê hương Long An cũng có những đoàn Dân-Quân-Chính-Đảng đến viếng nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ, thăm các trại thương binh, các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng,…

Tỉnh cũng vừa tổ chức Lễ đón nhận, bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh, giai đoạn XXIII (mùa khô 2023-2024); đồng thời, tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng. 130 bộ hài cốt liệt sĩ đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ thân thương sau nhiều năm nằm lại trên đất bạn Campuchia. Trải qua 23 giai đoạn, từ năm 2001 đến nay, Đội K73 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã vượt qua biết bao khó khăn, vất vả tìm kiếm, quy tập được 2.503 bộ hài cốt liệt sĩ và 6 mộ tập thể (khoảng 280 hài cốt). Điều này thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tâm nguyện, nỗ lực của lãnh đạo Đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Long An trong việc giải quyết các chính sách sau chiến tranh.

Thể hiện lòng tri ân sâu sắc, các cấp ủy Đảng, chính quyền, quân đội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hết sức quan tâm, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hơn 20 năm qua, tỉnh vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 330,5 tỉ đồng, xây mới 11.488 căn nhà và sửa chữa 2.534 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng.

Trong giai đoạn 2024-2025, tỉnh phát động phong trào “Tiết kiệm, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh”, huy động kinh phí hơn 16,5 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa 283 căn nhà ở của người có công với cách mạng.

Tháng 7 tri ân, mọi người cùng hướng về ngày lễ thiêng liêng của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn đối với những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc, càng nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ hôm nay, mai sau trong việc chăm lo cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Qua đó, biến những bi tráng thành bản anh hùng ca cách mạng, trở thành mạch nguồn văn hóa, hun đúc lòng yêu nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với sự hy sinh của cha anh./.

Tân An

Chia sẻ bài viết