Tiếng Việt | English

10/06/2021 - 23:35

Thạnh Đức: Ðưa nghị quyết vào cuộc sống bằng các giải pháp thiết thực

Thạnh Đức là một trong những địa phương có sự quyết liệt, sáng tạo trong triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH. Có được kết quả đó là nhờ xã thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm đưa nghị quyết (NQ) vào cuộc sống.

Xã có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học (Ảnh tư liệu)

Xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gắn với xã văn hóa vào cuối năm 2015 và được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2011-2015). Đây là động lực để thời gian qua xã có thêm nhiều giải pháp thiết thực đưa NQ vào cuộc sống.

Nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, xã tổ chức họp giao ban định kỳ và chỉ đạo triển khai, thực hiện kịp thời, nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng; đồng thời, có chương trình, kế hoạch cụ thể chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga thông tin: “Xã tập trung lãnh đạo người dân duy trì sản xuất lúa 2 vụ/năm, tăng cường áp dụng khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa trong sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tiếp tục phát triển. Toàn xã có 79 cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ; 25 doanh nghiệp, 377 hộ kinh doanh, buôn bán, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng cho người dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động trong xã và tăng nguồn thu ngân sách địa phương. Nhiệm kỳ 2016-2021, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn xã là 106,119 tỉ đồng, tăng 8,3% so với nhiệm kỳ trước; trong đó, ngân sách xã thu được 39,032 tỉ đồng, tăng 1,83 lần so với nhiệm kỳ trước. Đi đôi đó, công tác quản lý, kiểm soát nhà trọ, các dịch vụ ăn uống trên địa bàn được kiểm soát chặt chẽ”.

Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện và sự đồng thuận đóng góp của nhân dân, từ năm 2016-2021, xã đầu tư xây dựng 13 công trình xây dựng cơ bản với tổng kinh phí 12,991 tỉ đồng; trong đó, người dân đóng góp 4,690 tỉ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường trục ấp, xã đều được nhựa hóa, bêtông hóa. Ngoài ra, địa phương vận động người dân tháo cống làm cầu tuyến kênh lộ Tám Thăng (ấp 2), hệ thống thủy lợi nội đồng được nạo vét phục vụ tốt việc tưới tiêu và thoát nước, khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa. Người dân thuận lợi hơn trong sản xuất, đời sống không ngừng được nâng cao. Ngoài ra, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị thường xuyên.

Người dân an tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế xã, bởi thái độ nhiệt tình, vui vẻ của nhân viên y tế và có bác sĩ trực 24/24 giờ

Bà Đào Thị Minh (ngụ ấp 6, Thạnh Đức) bày tỏ: “Đời sống người dân thay đổi, đường sá được xây dựng ngày càng khang trang hơn. Người dân an tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trạm y tế xã bởi thái độ nhiệt tình, vui vẻ, có bác sĩ trực 24/24 giờ. Công tác tuyên truyền được thực hiện qua hệ thống loa, đài, góc giáo dục sức khỏe giúp người nâng cao kiến thức, chung tay phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19”.

Ngoài ra, công tác giáo dục luôn được Đảng ủy quan tâm. Hàng năm, xã huy động trẻ em ra lớp đầu cấp đạt 100%; đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn; 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Riêng Trường Mẫu giáo Thạnh Đức, huyện đang bố trí vốn sẽ xây dựng đạt chuẩn và dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2021. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Các mô hình: Ánh sáng an ninh, trật tự (ANTT), Cổng rào ANTT, Camera giám sát ANTT được thực hiện trên các tuyến đường góp phần thực hiện tốt mục tiêu "3 giảm" (tội phạm, ma túy và mại dâm). Thạnh Đức còn duy trì mô hình xã không tội phạm và giảm người hoạt động mại dâm trên tuyến Quốc lộ 1.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga cho biết: “Để thực hiện tốt các chỉ tiêu NQ, xã quán triệt kịp thời chỉ thị, NQ cấp trên đề ra. Công tác tuyên truyền, vận động sự đồng thuận nhân dân đóng vai trò quan trọng. Chúng tôi kiên trì chỉ đạo và đưa ra các giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại, khó khăn. Trong lãnh, chỉ đạo tuân thủ nguyên tắc của Đảng, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Toàn thể cán bộ, công chức đoàn kết, thống nhất, có quyết tâm và trách nhiệm cao. Mặt khác, xã kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, mọi chủ trương đều xuất phát từ lợi ích chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, chúng tôi luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”.

Tinh thần quyết liệt, nhanh chóng đưa NQ vào cuộc sống được Thạnh Đức khẩn trương thực hiện. Từ đó, tạo sự đồng thuận của toàn Đảng và toàn dân trong thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết