Tiếng Việt | English

24/10/2024 - 14:57

Thạnh Lợi - Tăng tốc 'về đích' nông thôn mới

Thời gian qua, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Thạnh Lợi luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An; sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể huyện. Nhờ đó, KT-XH của xã tiếp tục phát triển. Văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Thạnh Lợi (huyện Bến Lức)

Vùng quê khởi sắc

Trên địa bàn xã có Trường Mẫu giáo Thạnh Lợi, Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tưởng đều đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất. Trong đó, Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tưởng được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận đạt kiểm định chất lượng mức độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 nên đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1.

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã không ngừng được đầu tư hoàn thiện. Đường tỉnh 816 qua địa bàn xã dài 5,6km, nền đường rộng 9m, mặt đường 7m, kết cấu láng nhựa mặt đường, cứ 500m bố trí 1 điểm tránh xe. Các tuyến đường ấp, liên ấp được láng nhựa, bêtông hóa, rải đá 0x4, có bố trí điểm tránh xe, không lầy lội, bảo đảm việc đi lại thuận tiện của người dân.

Xã Thạnh Lợi có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 1.267/2.462 hộ sử dụng nước sạch. Diện tích đất nông nghiệp của xã 4.115,06ha. Hệ thống kênh, mương được nạo vét, bảo đảm nhu cầu nước tưới trong sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 44 tuyến đê với chiều dài 225,5km, bảo đảm chống lũ và nhu cầu tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất, trong đó mặt đê được cứng hóa 180,4km, đạt 80%.

Hệ thống điện trên địa bàn xã đạt chuẩn theo yêu cầu của ngành Điện. Toàn xã có 99,2% số hộ đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Xã không còn nhà tạm, dột nát. Thu nhập bình quân đầu người năm 2024 của xã đạt 60,618 triệu đồng.

Học sinh Trường Mẫu giáo Thạnh Lợi được sử dụng nước sạch hàng ngày

Xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, phổ cập THCS mức độ 3. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã xếp loại tốt. Học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học chương trình THPT, giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề năm 2023 là 114/118 học sinh, đạt 96,69%.

Người tham gia bảo hiểm y tế của xã đạt 90%. Thạnh Lợi được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế năm 2022. Xã đã triển khai, thực hiện sổ khám, chữa bệnh điện tử. 100% ấp được công nhận đạt danh hiệu Ấp văn hóa; 100% ấp triển khai, thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Anh Lê Duy Cường (ấp 5, xã Thạnh Lợi) cho biết: “Tôi nhận thấy địa phương đang thay đổi từng ngày. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được nâng cấp, phục vụ tốt đời sống người dân. Bản thân tôi cũng không ngừng nỗ lực, góp phần xây dựng quê hương”.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Sau khi quy hoạch, Đề án XDNTM được UBND huyện phê duyệt, xã Thạnh Lợi tập trung công tác tuyên truyền, triển khai vận động sâu, rộng người dân thông qua các tổ chức đoàn thể và tổ dân cư.

Xã thực hiện 80 đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức đối thoại trực tiếp, lồng ghép các cuộc họp chi, tổ hội, ngày hội ở ấp cho 1.567 người dân; tổ chức treo băng rôn, panô tuyên truyền cấp xã.

Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tưởng (xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền sâu, rộng trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội và các hình thức như họp tổ dân cư, nói chuyện chuyên đề, các buổi tiếp xúc cử tri,... được 863 cuộc với hơn 28.000 lượt người dự. Qua đó, ý thức người dân nâng lên, hiểu rõ XDNTM là quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Xã phân công cán bộ lãnh đạo và chuyên môn phụ trách tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức; phối hợp các đơn vị liên quan ở huyện tổ chức các lớp tập huấn về công tác XDNTM cho các thành viên ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển ở ấp, cán bộ và nhân dân; tập huấn, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cho nông dân;... đến tháng 9/2024, xã Thạnh Lợi đạt 18/19 tiêu chí NTM. Đối với tiêu chí quy hoạch, xã đang tăng tốc thực hiện để sớm hoàn thành.

Qua thời gian triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi - Lê Anh Kiệt thông tin: “Thạnh Lợi tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM trong năm 2024”./.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết