Tiếng Việt | English

18/03/2025 - 08:52

Cảnh giác với cuộc gọi tự xưng nhân viên điện lực

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Tân An, nhiều người dân trở thành nạn nhân của chiêu lừa giả danh nhân viên Điện lực Long An gọi điện thoại thông báo về hóa đơn tiền điện.

Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Khởi đầu chiêu lừa, đối tượng gọi điện thoại tự nhận là nhân viên Điện lực Long An, thông báo với khách hàng đang nợ hóa đơn tiền điện hoặc gửi tin nhắn với nội dung “Thông báo tiền điện của bạn tháng này chưa thanh toán. Vui lòng thanh toán qua tài khoản ngân hàng dưới đây để tránh bị cắt điện” hoặc “Hệ thống ghi nhận hóa đơn điện của bạn chưa thanh toán. Để tránh cắt điện, vui lòng thanh toán ngay”. Để thuyết phục “con mồi”, bọn lừa đảo sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) giả mạo số điện thoại của công ty điện lực nhằm đánh lừa để nạn nhân tin là nhân viên công ty điện lực đang làm việc với khách hàng.

Sau cuộc gọi hoặc tin nhắn, bọn lừa đảo gia tăng áp lực đe dọa cắt điện. Khi người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện thì chỉ sau vài phút, sẽ có một đối tượng khác mạo danh nhân viên phòng kỹ thuật gọi lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. “Nhân viên kỹ thuật” này nhiệt tình hướng dẫn người dân truy cập đường link, app có giao diện giống với trang website chính thức của EVN hoặc mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của EVN. Khi cài đặt các app giả mạo này, ngay lập tức, nạn nhân bị chiếm quyền điều khiển điện thoại và tài khoản ngân hàng. Chúng thoải mái rút tiền từ tài khoản nên nhiều nạn nhân đã bị mất tiền oan vì chiêu lừa này.

Ngày 02/3/2025, anh T.M.H. (khu phố Bình Cư 1, phường 6, TP.Tân An) nhận được cuộc gọi của một nữ “nhân viên Điện lực Long An” thông báo là hộ gia đình anh chưa nộp tiền điện tháng 02/2025. Anh H. nhiều lần khẳng định là tiền điện tháng trước đã nộp nhưng nữ “nhân viên điện lực” thông báo với anh là phương thức thanh toán tiền điện năm 2025 đã thay đổi so với năm 2024, yêu cầu anh add Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện mới. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, anh H. liên hệ với Điện lực Tân An. Lúc này anh mới biết đó là một cuộc gọi mạo danh để lừa đảo. Câu chuyện của anh H. được kể lại vào sáng hôm sau, trong lúc cùng những người bạn trong khu phố đi bộ buổi sáng thì mới biết 9/9 người bạn đều nhận được các cuộc gọi mạo danh điện lực.

Chị Tống Thiên Nga - công nhân Khu công nghiệp Long Hậu (huyện Thủ Thừa), cũng là nạn nhân của các đối tượng giả danh nhân viên điện lực. Vẫn với chiêu trò như trên nhưng tinh vi hơn, khi chúng phân chia nhiều vai như nhân viên tổng đài, nhân viên kỹ thuật,... để thao túng tâm lý nạn nhân nên chị Nga bị "chui đầu vào rọ". Chúng yêu cầu chị chụp căn cước công dân, hợp đồng cung cấp điện và nhập vào phần mềm giả mạo. Sau khi hoàn thiện các bước trên, chị bị trừ mất 7 triệu đồng trong tài khoản. Cũng may chị là công nhân, tiền để dành trong tài khoản không nhiều, nếu không thì trắng tay.

Phó Giám đốc Điện lực TP.Tân An - Trần Vũ Anh Khoa cho biết: Tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang xảy ra trên địa bàn. Ngày nào ông cũng nhận được các cuộc gọi của khách hàng phản ánh về tình trạng này. Để phòng tránh, người dân cảnh giác các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo hoặc SMS; không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến; không cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, không truy cập đường link, không cài đặt các ứng dụng lạ, không làm theo hướng dẫn của số điện thoại, tin nhắn lạ và các văn bản giả mạo.

Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với Điện lực Tân An để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết