Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 10:46

Thí sinh môn năng khiếu gấp rút ôn luyện trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh (TS) chọn các khối ngành kiến trúc, nghệ thuật, thiết kế,... đang gấp rút ôn luyện để kịp cho các đợt thi cuối. Thời gian thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu dựa vào lịch thi của mỗi trường cao đẳng, đại học.

Trên địa bàn tỉnh còn rất ít lớp học dành cho thí sinh chọn khối ngành nghệ thuật nên việc ôn luyện của nhiều học sinh còn gặp khó khăn

Những năm gần đây, các ngành thiên về năng khiếu như kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang,... được nhiều học sinh (HS) quan tâm, định hướng theo học từ rất sớm. Nhưng do trên địa bàn tỉnh Long An còn rất ít lớp học dành cho TS chọn khối ngành nghệ thuật nên việc ôn luyện của nhiều em còn khó khăn.

Nguyễn Dương Minh Kha - HS lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), thổ lộ: “Đặt mục tiêu đậu vào Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM nên từ cuối năm lớp 10, em đã bắt đầu theo học lớp vẽ chì để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm nay. Ngoài học ở lớp, em còn tham khảo thêm nhiều bài vẽ được đánh giá cao trong các hội, nhóm trên Facebook. Từ đó, em học tập, rút ra kinh nghiệm cho bản thân”.

Được biết, ngoài học ở trường, Minh Kha đi gần 30km cả chiều đi và về mỗi khi có tiết học vẽ. Dù vậy, hơn 2 năm qua, Minh Kha vẫn “bám” lớp vì muốn hoàn thành mục tiêu của bản thân. “Em đã thi thử và rất hài lòng với kết quả nhưng thời gian này, em vẫn phải tập trung ôn luyện cao độ vì kỳ thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu có tính cạnh tranh cao do ít trường đào tạo. Trong khi đó, em nhận thấy năng lực của các TS khác đều rất cao nên em phải cố gắng nhiều hơn” - Minh Kha chia sẻ.

Phan Minh Nhật - HS lớp 12C5, Trường THCS-THPT Long Cang (huyện Cần Đước), đặt mục tiêu thi đậu ngành Sư phạm Mỹ thuật, Trường Đại học Sài Gòn. Minh Nhật bộc bạch: “Để thực hiện ước mơ làm giáo viên dạy vẽ, em bắt đầu ôn tập từ giữa năm 2023. Hiện tại, em gấp rút ôn luyện để có thể chuẩn bị kiến thức vững chắc cho kỳ thi. Dù thời gian không còn nhiều nhưng em tự tin vào khả năng của mình”.

Thời gian cao điểm ôn luyện cho kỳ thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu thường bắt đầu từ tháng 02. Tháng 4/2024, nhiều trường đại học tổ chức các đợt thi năng khiếu nhưng lượng TS không nhiều vì chưa kết thúc năm học. Các đợt thi cao điểm tập trung vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2024, đây là giai đoạn vừa kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Giai đoạn "chạy nước rút" trước nhiều kỳ thi liên tiếp khiến các thí sinh rất áp lực

Giáo viên lớp vẽ A.M Studio (huyện Bến Lức) - Lê Quang Bình cho biết: “Nhiều HS ôn luyện từ rất sớm nhưng cũng có một số em do trước đó chưa xác định được ngành nghề yêu thích nên đến đầu hoặc giữa năm lớp 12 mới bắt đầu học những bước cơ bản. Tuy là môn năng khiếu nhưng yếu tố năng khiếu chỉ chiếm 30%, TS cần học tập, trau dồi thêm nhiều kiến thức để nâng cao khả năng, đạt chất lượng như mong muốn. Đối với các em có thời gian ôn thi dưới 6 tháng cần học và rèn luyện gấp đôi, thậm chí gấp 5 lần các bạn khác để đạt hiệu quả. Ôn luyện gấp rút sẽ làm các em cảm thấy áp lực, khó cân bằng giữa việc học ở trường và học vẽ. Sức khỏe và tâm lý cũng dễ bị ảnh hưởng”.

Anh Lê Quang Bình cho biết thêm, năm nay, riêng số lượng HS đến lớp ôn luyện tại khu vực tăng gấp rưỡi năm trước. Điều này cho thấy sức hút của các ngành mang tính nghệ thuật ngày một tăng. Các TS cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe, kiến thức để thuận lợi bước qua kỳ thi.

Huỳnh Xuân Nga - HS lớp 12C5, Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), đi hơn 40km để đến lớp học vẽ dưới thời tiết oi bức từ tháng 4/2024. Do nhà xa, lại ôn luyện trễ hơn các bạn nên em rất lo lắng. Xuân Nga nói: “Gần nhà không có lớp học vẽ nên trước đây, em tự luyện tập tại nhà. Đến gần ngày thi nhưng em cảm thấy khả năng chưa đạt như mong muốn nên tìm đến lớp vẽ. Em ôn vẽ trang trí màu được 10 buổi, dù đã khá hơn so với tự ôn luyện nhưng em vẫn lo lắng”.

Trước áp lực của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các TS thi đánh giá năng lực các môn năng khiếu cần cân bằng giữa việc học ôn các môn thi ở trường và các môn năng khiếu một cách hợp lý. TS cần phân chia thời gian ôn luyện hợp lý, đặc biệt cần quan tâm đến sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái trước kỳ thi.

Giáo viên lớp vẽ Me.art (huyện Bến Lức) - Nguyễn Ngọc Chúc đưa ra lời khuyên: “Ôn luyện quá sức, nạp quá nhiều kiến thức cùng lúc rất dễ gây phản tác dụng. Các em phải nắm chắc kiến thức cho phần thi của mình. Sự bình tĩnh trước khi bước vào kỳ thi cũng rất quan trọng. Mất bình tĩnh sẽ khiến các em không biết phải làm gì, học gì để đạt hiệu quả”.

Giai đoạn "chạy nước rút" trước nhiều kỳ thi liên tiếp khiến các TS rất áp lực. Nhưng đây là thời điểm quan trọng để hiện thực hóa ước mơ nên các TS tập trung cao độ, chờ ngày "về đích"./.

Thế Lan

Chia sẻ bài viết