Tiếng Việt | English

19/08/2020 - 16:47

Thị xã Kiến Tường: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Những năm qua, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đã và đang có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ trên các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) gắn với quá trình đô thị hóa, góp phần xây dựng thị xã ngày một hiện đại, đời sống người dân ngày càng nâng lên.

Nhiều công ty, doanh nghiệp được thành lập góp phần phát triển thương mại - dịch vụ và tạo việc làm ổn định cho người dân

Nhiều công ty, doanh nghiệp được thành lập góp phần phát triển thương mại - dịch vụ và tạo việc làm ổn định cho người dân

Hiện nay, Kiến Tường dần chuyển mình, vươn lên xứng tầm là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng khu vực II (CN - xây dựng) và khu vực III (thương mại - dịch vụ). Cụ thể, sản xuất CN-TTCN có bước phát triển vượt bậc, giá trị sản xuất tăng bình quân 17%/năm. Đồng thời, thị xã còn tập trung quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng CN-TTCN. Theo đó, kinh tế tư nhân phát triển nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng. Đặc biệt, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng đã phát huy tiềm năng, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và khu vực.

Khu kinh tế thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư sản xuất như Công ty (Cty) TNHH Tainan Enterprises Việt Nam với ngành hàng may mặc; Cty TNHH International Victory với ngành hàng giày da; Cty TNHH MTV Thương mại Hữu nghị Asean đầu tư cửa hàng miễn thuế. Qua đó, thị xã đã chuyển dịch hiệu quả lao động trong khu vực I sang khu vực II với hơn 2.200 lao động có việc làm ổn định, góp phần cải thiện điều kiện kinh tế cho người dân vùng biên.

Chị Dương Thị Duyên (công nhân Cty TNHH International Victory) cho biết: “Trước đây, tôi làm nghề buôn bán, ngày nào bán được thì có lời trên 100.000 đồng, còn bán không được xem như lỗ vốn. Biết Cty TNHH International Victory có tuyển dụng công nhân may, tôi đăng ký học nghề may công nghiệp ở xã, sau đó xin vào Cty làm việc với mức lương trên 4 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ để tôi trang trải chi phí sinh hoạt gia đình”.

Việc phát triển thương mại - dịch vụ, CN-TTCN còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương, nhất là sau mùa vụ. Chị Nguyễn Thị Phúc (công nhân Cty TNHH Tainan Enterprises Việt Nam) trải lòng: “Trước khi làm công nhân, tôi ở nhà làm ruộng. Từ khi vào làm ở Cty, tôi có việc làm và thu nhập ổn định”.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ khẳng định: “Kinh tế  thị xã phát triển đúng định hướng, trong đó nông nghiệp giảm dần tỷ trọng và đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư các loại hình kinh tế vùng biên, qua đó, giúp thị xã phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ, CN”.

Những thành tựu KT-XH thị xã Kiến Tường đã đạt trong nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế phát triển trong thời gian tới, trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại và du lịch của khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết