Tiếng Việt | English

19/04/2016 - 10:23

Thiêng liêng tiếng gọi quê hương!

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ luôn tâm niệm về cội nguồn dân tộc. Người từng dặn dò các thế hệ trẻ “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước’’. Phát huy truyền thống Lạc Hồng và truyền thống yêu nước, những người con quê hương Long An, dù sinh sống và làm việc ở đâu vẫn luôn nhớ về nơi mình chôn nhau cắt rốn. Đây chính là nét đẹp văn hóa, là nghĩa đồng bào, cùng nhau đóng góp xây dựng quê hương.


Các kiều bào và thân nhân gia đình kiều bào nhận bằng khen và quà tặng của UBND tỉnh

1. Trái ngược với vùng quê yên ả, cuộc sống nơi Sài thành luôn hối hả, tấp nập. Giữa dòng đời vất vả, mưu sinh, những người con của quê hương Long An vẫn gắn kết với nhau, tạo nên tình đồng hương nồng ấm giữa phố thị. Họ có cả những cán bộ lãnh đạo đã về hưu, những thương nhân thành đạt, những chuyên gia,...tất cả đều mong muốn chung sức xây dựng quê hương. Ban liên lạc đồng hương Long An tại TP.HCM ra đời không ngoài mục đích trên. Những năm nay, Ban liên lạc đồng hương Long An tại TP.HCM được UBND tỉnh đánh giá đã có nhiều hoạt động đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh, thông qua việc kêu gọi, vận động, thực hiện các dự án kinh tế tại một số địa phương của tỉnh. Không những vậy, Ban liên lạc còn là những người đem đến những thông điệp bổ ích với các thành viên, tích cực trong công tác từ thiện xã hội.

Hằng năm, với số tiền lên đến khoảng 3 tỷ đồng, Ban liên lạc đồng hương Long An tại TP.HCM tổ chức xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, nhà tình thương, cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, khám, chữa bệnh cho người nghèo,... Hành động ấy là sự động viên, chia sẻ những khó khăn với những mảnh đời bất hạnh. Để tạo thêm sự gắn kết, tình cảm giữa lãnh đạo tỉnh với ban liên lạc, vào những dịp xuân về, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ Việt Nam tỉnh thường tổ chức họp mặt trong không khí trang trọng, đầm ấm, thân tình.

2. Hơn 40 năm xa quê và định cư tại Mỹ, ông Lý Ngọc Thanh (nguyên quán thị trấn Thủ Thừa) huyện Thủ Thừa không có điều kiện để về thăm quê. Theo Hội Thân nhân kiều bào huyện Thủ Thừa, gia đình ông Lý Ngọc Thanh là một trong những hộ kiều bào ủng hộ thường xuyên cho công tác từ thiện ở quê nhà. Hằng năm, vào những dịp tết cổ truyền của dân tộc, gia đình ông đều dành tiền hỗ trợ vài trăm phần quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, ông Thanh hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng cầu nông thôn ấp 4 xã Long Thuận. Dù đã nhiều năm sống ở xứ người nhưng không lúc nào ông ấy nguôi nhớ về quê hương. Những lần có dịp trao đổi cùng ông qua điện thoại, người kiều bào ấy bảo rằng, quê hương làm sao không nhớ. Những năm gần đây, dù đã lớn tuổi, không làm gì ra tiền nhưng ông vẫn động viên các con của mình, hiện định cư ở nước ngoài hằng năm đều gửi tiền ủng hộ các phong trào từ thiện xã hội địa phương.

Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào huyện Thủ Thừa - Huỳnh Văn Sang thông tin: “Đầu năm đến nay, huyện Hội vận động trên 1,25 tỷ đồng từ các kiều bào, đa số đang sinh sống, làm việc tại Mỹ. Ngoài ra, còn có một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện cũng tham gia góp sức cùng hội. Không những vậy, có một số ít kiều bào, họ sẵn sàng hỗ trợ tiền, quà làm từ thiện nhưng xin giấu tên. Những mối quan hệ này từ lâu trở thành thân quen, mỗi khi có lễ, tết, họ lại tự động liên hệ với Hội để gửi tặng chứ chúng tôi cũng không rõ địa chỉ sinh sống của họ ở nước ngoài. Mỗi năm một lần, hội thường tổ chức họp mặt kiều bào, thân nhân các gia đình để tuyên truyền, phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, gắn bó cũng như giao lưu thắt chặt thêm tình đoàn kết của đảng, nhà nước với những kiều bào xa quê.

Định cư ở nước ngoài đã nhiều năm, thế nhưng mỗi dịp xuân đến, vợ chồng ông Đặng Văn Bân, Việt Kiều Mỹ quê ở Cần Giuộc luôn cố gắng về quê ăn tết. Gia đình ông Bân là một trong những kiều bào có nhiều đóng góp cho công tác địa phương. Nhân dịp về quê ăn tết vào đầu năm 2016, ông còn được mời tham dự buổi họp mặt dành cho các kiều bào và thân nhân kiều bào tại tỉnh. Ông xúc động khi nhìn thấy quê hương ngày càng đổi mới. Những con đường nhựa thẳng tắp, những căn nhà tường, từng công ty, xí nghiệp đua nhau mọc lên,... minh chứng rõ rệt cho sự thay đổi.


Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào tỉnh - Châu Minh Hiền tặng hoa cho ông Đặng Văn Bân, một Việt kiều Mỹ

3. Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào tỉnh - Nguyễn Hữu Hơn cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, Hội Thân nhân kiều bào tỉnh vận động được khoảng 4 tỷ đồng. Số tiền này góp phần vào công tác xã hội và nhân đạo từ thiện, bao gồm tặng quà tết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; giúp bệnh nhân nghèo, gia đình hỏa hoạn; ủng hộ trung tâm bảo trợ xã hội; ủng hộ Quỹ vì người nghèo; quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và đảng viên cao tuổi; giúp đỡ cho người nhiễm chất độc dioxin; xây nhà tình thương, xây dựng cầu và sửa chữa cầu,... Nhiều năm nay, bên cạnh nhiệm vụ là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với các kiều bào, tấm lòng của những người xa quê hương thật đáng trân trọng. Dù không trực tiếp cùng Hội đến từng hộ gia đình nhưng các kiều bào vẫn đều đặn làm việc thiện. Những tình cảm cao đẹp ấy không có gì ngoài mong muốn đóng góp một phần công sức xây dựng quê hương.

Có thể nói, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng về nguồn cội, triệu trái tim của người Việt dù đang ở trong nước hay sinh sống và làm việc ở nước ngoài vẫn theo dõi, nghĩ về vùng đất Tổ linh thiêng. Trong thâm tâm họ, ý nghĩa của câu ca dao “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” vẫn in sâu như là sự thành kính thiêng liêng./.

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết