Tiếng Việt | English

06/07/2015 - 17:11

Thủ tướng: “Bảo vệ chủ quyền bằng các giải pháp phù hợp”

Thủ tướng nêu rõ: Tình hình biển Đông còn diễn biến phức tạp, chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng các giải pháp phù hợp.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội, sáng 6/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã tiếp xúc với đông đảo cử tri huyện Thủy Nguyên nhằm thông báo những kết quả chính của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII vừa qua, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri với Quốc hội và Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri huyện Thủy Nguyên đánh giá cao kết quả quan trọng của kỳ họp thứ 9, trong đó Quốc hội đã thông qua và cho ý kiến xây dựng nhiều dự án luật, Nghị quyết nhằm hoàn thiện các bộ luật về tổ chức bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tư pháp theo tinh thần Hiến pháp mới cũng như xem xét quyết định các vấn đề lớn của đất nước.

Cử tri đặc biệt vui mừng kinh tế xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm nay tăng trưởng 6,28%, cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy sự quyết liệt và cụ thể của Chính phủ trong quản lý, chỉ đạo và điều hành nền kinh tế.

Đánh giá cao hoạt động giám sát của Quốc hội, nhất là tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng trúng và đúng vấn đề, đáp ứng ý nguyện của các tầng lớp nhân dân, cử tri huyện Thủy Nguyên kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ nhiều vấn đề liên quan đến nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, đầu tư phát triển một số dự án hạ tầng giao thông thiết yếu; bổ sung cơ chế hỗ trợ xăng dầu cho các tàu đánh cá công suất lớn vươn khơi, bám biển; xem xét miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong nuôi trồng thủy sản ở cấp xã; tăng cường các biện pháp bảo hộ sản xuất nông nghiệp trong nước; đầu tư xây dựng các trường mầm non và tăng cường các biện pháp đảm bảo môi trường tại các nhà máy, khu công nghiệp tại địa phương….

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và xây dựng của cử tri huyện Thủy Nguyên đối với sự phát triển của đất nước nói chung và TP Hải Phòng nói riêng.

Trên cơ sở khái quát tổng thể các thành tựu kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian qua theo hướng ngày càng vững chắc và hiệu quả, Thủ tướng nêu rõ 3 nhóm nhiệm vụ lớn của Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện mà trước hết là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn trên nền tảng củng cố ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát tốt hơn, gắn với làm tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống của người dân; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tăng cường quốc phòng-an ninh, bảo đảm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ; tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi cử trị huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng

Trực tiếp giải đáp một số kiến nghị của cử tri huyện Thủy Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình với sự cần thiết tính toán tăng thêm ngân sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới kết hợp với huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế xã hội và hỗ trợ sản xuất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ một vấn đề khó không chỉ đối với Hải Phòng mà nhiều địa phương khác, đó là giải quyết lao động dôi dư khi chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp.

“Bây giờ làm nông nghiệp thu nhập thấp quá, thì chúng ta đưa công nghiệp vào ngay tại địa phương. Ngay làm ngành dễ đào tạo nhất là dệt may, da giầy thì lương cũng 3-4 triệu đồng/tháng thì so với nông nghiệp cao hơn nhiều. Nhưng lao động trong nông nghiệp không chỉ là lao động trẻ mà còn lao động trung niên, lao động già thì đây là cái khó. Làm sao tạo ra việc làm cho lao động trẻ trong công nghiệp, vừa lao động còn sức, lao động trung niên, lao động lớn tuổi này phải làm dịch vụ thế nào thì mỗi địa phương phải năng động, tính toán. Ví dụ các khu công nghiệp lớn cho đến các cụm công nghiệp, tôi đều yêu cầu dành diện tích đất để bố trí lại, cấp nền nhà cho người dân để làm các dịch vụ, thương mại thì như thế mới giải quyết được…”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng tình sẽ tiếp tục rà soát các chính sách để tăng hỗ trợ cho ngư dân vừa vươn khơi, bám biển đẩy mạnh sản xuất, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng cũng đồng tình với kiến nghị của cử tri liên quan đến tăng cường bảo hộ hợp lý sản xuất nông nghiệp trong nước trên cơ sở phù hợp với cam kết và tiến trình hội nhập quốc tế và theo Thủ tướng không có cách nào khác phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và đặc biệt là sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Chính phủ đã, đang nỗ lực tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hải Phòng kiểm tra kiến nghị của cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số nhà máy công nghiệp và khu công nghiệp tại huyện Thủy Nguyên, xử lý nghiêm các trường hợp nếu vi phạm.

Thủ tướng cũng nêu định hướng nguồn vốn để triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng ở Hải Phòng.

Trước đề nghị được thông tin thêm về tình hình biển Đông của cử tri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Tình hình biển Đông đang còn diễn biến phức tạp. Chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng các giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, đúng với thực tế lịch sử, vừa đấu tranh bảo vệ chủ quyền, vừa bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước./.

Thành Chung/VOV

 

Chia sẻ bài viết