Tiếng Việt | English

22/09/2017 - 15:00

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục xử lý các dự án yếu kém

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục xử lý các dự án thua lỗ kém hiệu quả kéo dài, trong đó, trách nhiệm của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là rất lớn.

Sáng nay (22/9), Tổ công tác của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã làm việc tại Bộ Công Thương về kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương – ông Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đã ký ban hành Quyết định số 3610a về phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 – 2018. Theo đó, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm, chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, để đạt được kết quả này, không phải là do bắt buộc mà là quan điểm, tự nguyện và tự giác tổ chức thực hiện trong Bộ Công Thương. Đây là quá trình không đơn giản, nhưng lãnh đạo Bộ quyết tâm thực hiện, hướng tới mục tiêu phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Tổ công tác của Chính phủ làm việc tại Bộ Công Thương
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ biểu dương những kết quả đạt được của Bộ Công Thương.
Chính phủ đánh giá cao việc Bộ Công Thương giảm được 5 đầu mối đơn vị, chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy mới theo hướng gọn nhẹ, tinh giản. Ngoài ra, Thủ tướng cũng biểu dương Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trực tiếp xử lý 12 dự án thua lỗ kéo dài.

Truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, cần phải tìm cách thu hồi vốn, lên phương án cụ thể về cổ phần hóa, thoái vốn, phá sản dự án thua lỗ.

Về kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu, Tổ Công tác của Thủ tướng đã làm việc với 13 bộ, trong đó Bộ Công Thương là cơ quan ban hành các điều kiện kinh doanh, các danh mục hàng hóa phải kiểm tra rất lớn. Với quyết tâm cao nhất, Bộ Công Thương đã cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh, đây là động thái tích cực và là tấm gương cho các Bộ, ngành khác.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không thể bỏ qua kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, nhưng không vì lí do đó mà trói buộc, gây khó cho doanh nghiệp. Hiện các danh mục kiểm tra rất lớn, nhưng tỷ lệ phát hiện sai phạm chỉ 0,06%, rất nhỏ so với số hàng hóa kiểm tra.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Cụ thể là Bộ Công Thương tiếp tục xử lý các dự án thua lỗ kém hiệu quả kéo dài, trong đó, trách nhiệm của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là rất lớn. Các giải pháp phương án đã trình Chính phủ và đề nghị Bộ Công Thương sớm thực hiện từng phương án cụ thể với các dự án, không thể kéo dài thua lỗ. Dự án không bán được thì phải đưa ra phương án phá sản, gắn với trách nhiệm tập thể cá nhân liên quan.

Về thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, theo tinh thần chỉ đạo, năm nay phải thoái 65.000 tỉ đồng trong đó có gắn với nhiều dự án thuộc Bộ Công Thương. Thủ tướng đã giao cho thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định, bán 5% hay 10% là do Bộ trưởng quyết định, mục tiêu là thu lại lợi ích cao nhất, không được để xảy ra tiêu cực và lợi ích nhóm.

Về kiểm tra chuyên ngành, mặc dù Bộ Công Thương rất tích cực, cắt giảm 55,5% điều kiện kinh doanh, nhưng Bộ Công Thương cần lưu ý về việc một mặt hàng kiểm tra chuyên ngành nhưng bị điều chỉnh bởi nhiều văn bản, nên cần sửa để một mặt hàng bị điều chỉnh ít văn bản nhất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, vẫn còn có tình trạng kiểm tra thủ tục chuyên ngành, nhưng Bộ không công bố được quy chuẩn, phải kiểm tra bằng cảm quan, bằng mắt, do đó đề nghị tiếp tục rà soát kỹ hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đề nghị Bộ Công Thương cần quan tâm hơn nữa đối với những kiến nghị của doanh nghiệp.

Năm 2016, cả nước có khoảng 100.000 doanh nghiệp thành lập mới, nhưng số doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động cũng rất lớn. Nếu không tháo gỡ sẽ khiến doanh nghiệp rất khó khăn. Số doanh nghiệp thành lập ra không có ý nghĩa nhiều, nếu doanh nghiệp cứ “ốm yếu”, khó lớn mạnh./.

Việt Hà/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết