Tiếng Việt | English

21/08/2019 - 17:10

Thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị Quốc hội Mỹ ủng hộ thông qua những nghị quyết thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương trên cơ sở công bằng và cùng có lợi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp Đoàn đại biểu Thượng nghị viện Hoa Kỳ. (Nguồn: Quochoi.vn)
Sáng 21/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp Đoàn đại biểu Thượng nghị viện Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth và Đoàn đại biểu Thượng nghị viện Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Quốc hội hai nước cũng như quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn tăng cường, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước theo hướng thực chất, hiệu quả trên cả bình diện song phương, khu vực và toàn cầu, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng vui mừng khi thấy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã liên tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục; hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh giữa hai nước đã có những bước phát triển mới, thực chất. Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Quốc hội Mỹ ủng hộ thông qua những nghị quyết thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại song phương trên cơ sở công bằng và cùng có lợi.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao vai trò quan trọng của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước; cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ đã có nhiều hành động thiết thực giúp giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, trong đó có việc rà phá bom mìn, tẩy độc môi trường, sau Sân bay Đà Nẵng tiếp tục triển khai tẩy độc tại Sân bay Biên Hòa. Đây là những nơi có mức độ ô nhiễm rộng, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường cũng như cuộc sống và sức khỏe người dân.

Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dành thời gian tiếp Đoàn, Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth chúc mừng những thành tựu vượt bậc mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua, như trúng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Năm 2020, Việt Nam cũng sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth cho rằng trong bối cảnh hiện nay, hai nước cần tiếp tục duy trì các cam kết trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, trong đó có việc rà phá bom mìn, tẩy độc môi trường tại sân bay Biên Hòa...

Thời gian tới, Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth mong muốn Việt Nam tiếp tục tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam; tiếp tục trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao và các cấp, đặc biệt là giữa các nghị sỹ Hoa Kỳ và các đại biểu Quốc hội Việt Nam để cùng trao đổi về những vấn đề quan tâm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết