Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 14:38

Thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với các địa phương trong cả nước, Long An nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Các địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân Long An thực hiện tốt các biện pháp cách ly xã hội đúng theo tinh thần chỉ đạo.

Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Số ca mắc tăng nhanh từng ngày, từng giờ và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, công tác phòng, chống dịch được đặt ở mức cao hơn với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, cấp bách. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh có Công điện số 1665/CĐ-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện; các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể một số nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 16 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tạm ngừng dịch vụ xổ số, trò chơi có thưởng; hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng (trừ xe đưa rước công nhân), xe taxi, honda ôm. Tất cả bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh tạm ngừng hoạt động từ 0 giờ, ngày 01/4/2020 cho đến khi có thông báo mới. Riêng các bến phà: Tân Thanh, Nhựt Tảo, An Ninh Tây - Mỹ Quý Đông, Rạch Ba Dồn, Nhà Hội, Lộc Giang, Phước Vĩnh Đông, Bà Nhờ được hoạt động để đưa, rước công nhân (trong khoảng thời gian: 6-7 giờ và 17-18 giờ). Việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, huyện cũng tạm dừng. Trường hợp có nhu cầu cần giải quyết, tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến.

Là cơ sở y tế tuyến đầu của tỉnh, mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị nên nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Vì vậy, bệnh viện tạm ngưng hoạt động của Khu Khám bệnh theo yêu cầu (dịch vụ) cho đến khi có thông báo mới. Khoa Y học cổ truyền: Tạm ngưng các biện pháp không dùng thuốc như điện châm, điện xung, hồng ngoại. Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng: Tạm ngưng tiếp nhận khám bệnh ngoại trú. Khoa Răng - Hàm - Mặt: Tạm ngưng trám răng, nhổ răng, cạo vôi thông thường.

Bệnh viện Đa khoa Long An tạm ngưng hoạt động của Khu Khám bệnh theo yêu cầu

Bệnh viện Đa khoa Long An tạm ngưng hoạt động của Khu Khám bệnh theo yêu cầu

Nhằm hạn chế việc người dân mang mầm bệnh từ ngoài vào BV và bảo đảm sức khỏe người bệnh đang điều trị tại BV, kể từ 0 giờ, ngày 30/3/2020, BVĐK Long An tuyệt đối không cho người thân vào thăm bệnh tại BV. Người ở lại nuôi bệnh sẽ được bố trí 1 người bệnh 1 người nuôi và chỉ được thay đổi người nuôi bệnh 1 lần trong ngày vào buổi trưa từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30, tại sảnh thang máy và cổng số 2, riêng các ngày nghỉ sẽ thay đổi người nuôi bệnh tại cổng số 1.

Người nuôi bệnh phải có vòng đeo tay định danh do BV cấp, đeo khẩu trang, thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, không được ra khỏi khoa và chỉ được đi mua nhu yếu phẩm, thức ăn trong khuôn viên BV trong khoảng thời gian: Buổi sáng từ 6 giờ - 6 giờ 45, buổi trưa từ 10 giờ 30 - 11 giờ 30, buổi chiều từ 16-17 giờ. Sau thời gian này, các khoa sẽ đóng cửa không cho người nuôi bệnh ra, vào.

Giám đốc BVĐK Long An - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hoàng cho biết: “Tất cả thân nhân, người bệnh;
nhân viên y tế, nhân viên phục vụ tại căng tin, khoa dinh dưỡng, vệ sinh, bảo vệ, nhà xe và người giao dịch liên hệ công tác,... khai báo y tế, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào cổng. Người nuôi bệnh không được tự ý rời khỏi BV, nếu vi phạm sẽ mời ra khỏi BV. Nhằm góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh, người bệnh, người nuôi bệnh phải thực hiện đúng những quy định này”.

Hình thức làm việc trực tuyến tại nhà cũng được nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh triển khai để phòng, chống dịch bệnh. Tùy theo tính chất công việc mà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở. Các cuộc họp được chuyển sang hình thức trực tuyến. Các cơ quan, đơn vị cũng khuyến khích người dân chuyển từ giao dịch trực tiếp sang trực tuyến nhằm giảm lượng hồ sơ giấy và số lượt tiếp xúc giữa cán bộ và người dân.

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, Công ty Điện lực Long An tạm ngưng thực hiện các dịch vụ kinh doanh điện như cấp điện mới, di dời công tơ, ghi chỉ số tại nhà,… ở các quầy giao dịch khách hàng của điện lực và các đối tác (trừ trường hợp phải xử lý sự cố về điện và hoạt động thu tiền điện). Thời gian này, Công ty Điện lực Long An và các đơn vị điện lực trực thuộc bảo đảm duy trì lực lượng ca trực vận hành và xử lý sự cố, để cung cấp điện ổn định.

Khi xảy ra mất điện hoặc sự cố về điện, khách hàng vui lòng liên hệ qua các kênh thông tin trực tuyến như Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: 19001006 - 19009000 (24/7); Website chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam: https://cskh.evnspc.vn; Email: cskh@evnspc.vn hoặc ứng dụng di động chăm sóc khách hàng EVN SPC; Page EVNSPC trên Zalo; Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn.

Đối với các yêu cầu khác về điện, Công ty Điện lực Long An và các đơn vị điện lực tiếp nhận qua các kênh trực tuyến và sẽ giải quyết khi điều kiện cho phép.

Hạn chế ra đường khi không cần thiết

Nhằm giúp người dân nắm được các thông báo của chính quyền một cách kịp thời, các cấp hội, đoàn thể chủ động tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Các thông báo yêu cầu phòng dịch luôn được tuyên truyền kịp thời, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, nhắc nhở người dân chấp hành tốt việc cách ly toàn xã hội, hạn chế ra đường nếu không cần thiết.

Các quán ăn, quán cà phê không phục vụ tại chỗ mà chuyển sang dịch vụ giao hàng tận nhà

Các quán ăn, quán cà phê không phục vụ tại chỗ mà chuyển sang dịch vụ giao hàng tận nhà

Qua ghi nhận của phóng viên, đa phần người dân thực hiện tốt các biện pháp cách ly toàn xã hội đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trên các tuyến đường, lượng người tham gia giao thông giảm hẳn. Người dân chỉ ra đường khi có việc cần và đeo khẩu trang. Cửa hàng không nằm trong danh mục thiết yếu đều đóng cửa. Cơ sở tôn giáo, khu vui chơi, điểm tham quan, du lịch không một bóng người,... Chị Trương Thị Thanh Nhàn (xã Long Cang, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tôi hoàn toàn ủng hộ biện pháp cách ly xã hội. Mấy ngày nay, gia đình tôi ở nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết. Theo tôi, mỗi người dân hãy thể hiện trách nhiệm của mình trong thời điểm này để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh ở cộng đồng và chung tay cùng các cấp, các ngành đẩy lùi dịch bệnh”.

Trên các tuyến đường, lượng người tham gia giao thông giảm hẳn

Trên các tuyến đường, lượng người tham gia giao thông giảm hẳn

Còn anh Đỗ Thanh Nhân (phường Tân Khánh, TP.Tân An) cho biết: “Khi có thông tin cách ly toàn xã hội, lãnh đạo công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà và trao đổi thông tin qua mạng xã hội. Mọi người hãy đồng lòng, đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh. Tôi tin rằng, với sự đồng lòng của toàn dân, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và chúng ta sớm quay lại cuộc sống bình thường”.

Khi cách ly toàn xã hội, chính quyền tỉnh chú trọng thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu của người dân. Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng mà đổ xô mua hàng hóa tích trữ. Mỗi người dân phải là một “chiến sĩ”, cùng nhau thực hiện tốt các quy định để ngăn chặn lây nhiễm ra cộng đồng và đẩy lùi dịch bệnh.

NGỌC MẬN - HUỲNH HƯƠNG

Chia sẻ bài viết