Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 09:14

Tiễn nỗi đau năm cũ, chào niềm vui năm mới

Cuối năm là khoảng thời gian mọi người lắng lòng, nhìn lại những gì được - mất trong một năm qua để đặt ra cho mình những kế hoạch cho năm mới. Các bạn nhỏ cũng vậy! Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới mang đến cho các bạn thật nhiều cảm xúc.

Nén nỗi đau để tiếp tục phấn đấu

Có lẽ năm 2021 là năm đầy khó khăn với tất cả mọi người. Với gia đình H.L. (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), ngoài những khó khăn thì năm 2021 còn là một năm nhiều mất mát. Đến giờ, H.L. vẫn chưa tin được mình vĩnh viễn mất đi người mẹ thương yêu chỉ vì dịch Covid-19.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch, gia đình H.L. vẫn bình yên. Vậy mà, khi mọi hoạt động trở lại bình thường thì gia đình H.L. lại gánh một nỗi đau quá lớn. Mẹ H.L. nhiễm bệnh sau khi trở lại công ty làm việc. Mặc dù đã tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhưng do sức khỏe không tốt lại có bệnh nền nên cuối cùng mẹ H.L. đã ra đi. Mới học lớp 7, gánh chịu nỗi đau quá lớn, H.L. như ngã quỵ. Nhờ có người thân, thầy cô, bạn bè động viên, H.L. gắng gượng và cố gắng hơn trong cuộc sống.

H.L. chia sẻ: “Mọi việc đến nhanh quá, đến giờ, tôi vẫn chưa chấp nhận được sự thật. Mẹ ra đi, cả gia đình suy sụp nhưng tôi biết không thể cứ mãi đau buồn mà phải mạnh mẽ đứng dậy và bước tiếp. Mẹ từng mơ ước sẽ trải bêtông khoảng sân sau nhà và trồng giàn dây leo để mỗi tối, cả gia đình ra đó hóng mát, trò chuyện cùng nhau. Nay cha sẽ thực hiện mơ ước còn dở dang của mẹ và tôi sẽ đảm nhận nhiệm vụ trồng và chăm sóc giàn dây leo. Tôi tin rằng mẹ luôn ở bên cha con tôi”.

Cùng nỗi đau mất người thân như H.L., em B.H. (phường 2, TP.Tân An) phải mãi mãi chia tay bà nội cũng vì Covid-19. Từ nhỏ, B.H. đã sống chung với bà nội, được bà chăm từng bữa cơm, giấc ngủ. Trong đợt dịch vừa qua, cả gia đình B.H. đều mắc Covid-19 nhưng mọi người may mắn qua khỏi, còn bà nội mãi mãi ra đi.

Mỗi ngày, nhìn di ảnh của bà, B.H. lại ước cả nhà được quây quần như trước kia. B.H. sẽ phụ bà lặt rau, rửa chén, nấu cơm,... Nỗi đau mất đi người thân sẽ không có gì bù đắp được nhưng theo B.H. chia sẻ, em sẽ nén nỗi đau để phấn đấu và mục tiêu B.H. đặt ra là nằm trong top 3 những bạn có thành tích học tập tốt nhất của lớp vì sinh thời, bà nội vẫn mong B.H. đạt được điều đó.

Những dự định trong năm mới

Khép lại một năm cũ có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, ai cũng vạch ra cho mình những dự định của năm mới. Đó không phải là chuyến du lịch hay những việc gì lớn lao mà là công việc bình thường nhưng thật sự có ý nghĩa. Nói về dự định sắp tới, M.K. (học sinh Trường Tiểu học Cần Đốt, TP.Tân An) chia sẻ: “Mình có một con heo đất tiết tiệm, không biết trong đó có bao nhiêu tiền nhưng nhẩm tính cũng được kha khá.

Những năm trước, gần tết, mình khui heo đất, dùng một ít tiền để mua đồ chơi, quần áo tết, còn lại để dành đi du lịch dịp hè. Năm nay, mình dự định dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm để mua quà tết tặng các bạn học sinh nghèo trong lớp. Mình chia sẻ dự định này và được mẹ ủng hộ. Trước khi nghỉ tết, mình và mẹ sẽ mua các phần quà và gửi cô chủ nhiệm tặng các bạn. Chắc các bạn sẽ vui lắm!”.

Những ngày cuối năm, các bạn nhỏ ngổn ngang với cảm xúc khác nhau và vạch ra cho mình những kế hoạch cho năm mới. Ai cũng mong nỗi buồn nhanh chóng qua đi để cùng nhau chào đón năm 2022 với những ước vọng và niềm tin./.

Minh Trang

Chia sẻ bài viết