Tiếng Việt | English

28/08/2024 - 07:30

Tiếp sức đến trường - chia sẻ yêu thương

Khi năm học mới sắp bắt đầu cũng là lúc cả xã hội cùng chung tay lan tỏa yêu thương, tiếp sức để những học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, viết tiếp ước mơ về một tương lai tươi sáng.

Học tập là con đường thuận lợi nhất để lập thân, lập nghiệp nhưng không phải HS nào cũng có đủ điều kiện học tập khi gia đình các em còn quá khó khăn, cha mẹ phải chật vật với cuộc mưu sinh. Sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục, học phí,… rồi nào là tiền trọ, sinh hoạt phí khi phải học tập xa nhà… là khoản chi khá lớn đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đó là chưa kể đến những gia đình đông con, khi các con nhập học cùng một lúc, cha mẹ không thể xoay xở. Đồng hành cùng HSSV có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để các em bước tiếp, cứ mỗi đầu năm học mới, các chương trình, hoạt động tiếp sức đến trường lại huy động được sức mạnh của toàn xã hội. Hỗ trợ HSSV nghèo hiếu học không chỉ dừng lại ở việc tặng sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp,… mà còn bao gồm cả các hoạt động như trao học bổng, xây tặng nhà tình bạn, tư vấn hướng nghiệp,... Những hoạt động này không chỉ giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn mà còn tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, động viên các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phía sau mỗi hoàn cảnh khó khăn là cả sự nỗ lực vươn lên của các em. Có em buổi sáng đến trường, tối phải rong ruổi khắp các nẻo đường để bán vé số; có em năm học mới, không có được bộ đồng phục, đôi dép lành lặn nhưng ước mơ được đến trường thì chưa bao giờ tắt. Và trong hàng triệu hoàn cảnh đó, có những ước mơ sẽ không thành hiện thực nếu không được sự tiếp sức kịp thời.

Những ngày đầu năm học mới, trong khi các tân SV mang theo sự háo hức và niềm phấn khởi khi được học tập, sinh hoạt trong môi trường mới thì hành trang của những SV nghèo có cả nỗi lo toan, các em biết bản thân mình phải cố gắng thật nhiều để có thể vượt qua khó khăn. Sự tiếp sức lúc này là nguồn động viên quý báu, những suất học bổng sẽ giúp các em trang trải chi phí học tập, sinh hoạt trong những ngày đầu. Sự tiếp sức không chỉ là hỗ trợ vật chất mà còn định hướng để các em sớm hòa nhập với môi trường mới và tìm kiếm cơ hội việc làm thêm.

Không thể nào thống kê được đã có bao nhiêu hoàn cảnh HSSV nghèo được tiếp sức đến trường, chỉ biết rằng trong đó có rất nhiều em khi thành tài đã quay lại giúp đỡ những hoàn cảnh như mình trước kia. Và cứ thế, sự yêu thương được nhân lên để ngày càng có nhiều HSSV nghèo được giúp đỡ.

Tuy nhiên, nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế nên công tác tiếp sức đến trường chưa đến được hết với những hoàn cảnh khó khăn; sự phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức chưa thật sự chặt chẽ; công tác tuyên truyền, vận động chưa đủ mạnh;... Để công tác tiếp sức cho HS nghèo đến trường đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi người, với những khả năng khác nhau, đều có thể đóng góp một phần nhỏ để giúp các em thực hiện ước mơ của mình.

Tiếp sức đến trường, chương trình đã mang đến biết bao niềm vui, hy vọng và cả tương lai cho hàng triệu HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ đơn thuần là việc trao tặng sách vở, quần áo hay học bổng mà còn là một hành động nhân văn sâu sắc, thắp lên ngọn lửa hy vọng trong trái tim những mầm non tương lai. Mỗi một sự sẻ chia, mỗi một hành động nhỏ bé đều có ý nghĩa rất lớn đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Hãy cùng nhau chung tay, góp sức để các em có cơ hội được đến trường, được học tập và thực hiện ước mơ của mình./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết