Tiếng Việt | English

25/02/2021 - 09:46

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng

Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An lãnh, chỉ đạo, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm theo đúng tinh thần “có vụ việc thì phải được xác minh, làm rõ”, “tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu phạm tội phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử”,...

UBND tỉnh tặng bằng khen cho nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020

Nhiều vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế được chỉ đạo xử lý nghiêm

Thông tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy, năm 2020, Ban đã tích cực, chủ động tham mưu chỉ đạo, xử lý hiệu quả các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Trong đó, Ban trực tiếp chủ trì, phối hợp các cơ quan tố tụng tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc. Năm 2020, đơn vị phối hợp các địa phương, cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan tố tụng, thi hành án tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý 11 vụ án, 9 vụ việc trên lĩnh vực nội chính; 5 vụ án, 9 vụ việc trên lĩnh vực tham nhũng, kinh tế. Đến nay, trong số các vụ án, vụ việc được chỉ đạo xử lý có 6 vụ án, 2 vụ việc nội chính và 3 vụ án tham nhũng, kinh tế được xét xử, giải quyết xong, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật.

Trong số các vụ án tham nhũng, kinh tế được xử lý, phải kể đến 2 vụ án xảy ra tại Sở Y tế đã được xét xử sau thời gian rất dài gặp khó khăn, vướng mắc. Trong đó, vụ án của bị cáo Trần Thị Ngọc Cúc - nguyên Phó phòng Hành chính Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tỉnh, đã xảy ra hơn 8 năm, qua rất nhiều lần vướng mắc, cuối cùng được xét xử sơ thẩm vào đầu tháng 7-2020 với mức án 2 năm tù cho bị cáo Cúc về tội nhận hối lộ.

Đặc biệt là vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với nguyên Giám đốc Sở Y tế - Lê Thanh Liêm. Đây từng là vụ án nghiêm trọng được khởi tố lần đầu vào năm 2017, tuy nhiên, vụ án liên tục kéo dài, Viện Kiểm sát từng phải trả hồ sơ nhiều lần để cơ quan điều tra lại. Thậm chí, bị can Lê Thanh Liêm từng được đình chỉ điều tra nhưng sau đó tiếp tục bị khởi tố lại. Sau lần trả hồ sơ vào giữa tháng 8/2020, đến cuối tháng 9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự, đề nghị truy tố liên quan đến các sai phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khối nhà 4 cơ quan thuộc Sở Y tế tỉnh dẫn đến ngân sách nhà nước bị thất thoát trên 910 triệu đồng. Đến ngày 03/11/2020, sau nhiều ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Liêm mức án 3 năm tù.

Theo đánh giá của Ban Nội chính Tỉnh ủy, 2 vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế xảy ra tại Sở Y tế kéo dài trong nhiều năm được xét xử nghiêm minh, bảo đảm đúng pháp luật cho thấy quyết tâm của tỉnh trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí (PCTN, LP).

“Vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai”

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, cho biết: Mặc dù năm 2020, kết quả công tác PCTN, LP, đặc biệt là xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế đạt những kết quả nổi bật, tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, hạn chế, nhất là đối với việc xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế còn kéo dài ở các vụ án liên quan đến giám định tư pháp, việc phát hiện các hành vi tham nhũng vặt để xử lý chưa đạt yêu cầu.

Trước thực tế đó, năm 2021, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tập trung kiểm tra, giám sát và tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh và các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát về công tác nội chính, PCTN, cải cách tư pháp và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng nhằm kịp thời chấn chỉnh việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nội chính và PCTN.

“Trong đó, cần tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những vụ việc nổi cộm, bức xúc xã hội và thực hiện hiệu quả công tác rà soát các kết luận thanh tra KT-XH, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Qua đó, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, chuyển cơ quan điều tra xử lý đối với các vụ việc có dấu hiệu hình sự” - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ chủ động phối hợp, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng: “Có vụ việc thì phải được xác minh, làm rõ”, “tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu phạm tội phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử”,… vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự thì phải xử lý, kỷ luật nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; xử lý nghiêm cả người bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, có ý kiến còn tồn đọng; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở các cơ quan, tổ chức, địa phương và ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết