Tiếng Việt | English

22/08/2024 - 09:59

Tiếp tục góp sức cho quê hương

Từng trải qua cuộc chiến tranh đầy đau thương, mất mát, từng góp một phần tuổi trẻ bảo vệ quê hương, sau ngày đất nước thống nhất, những con người ấy trở lại cuộc sống thường ngày, vui với ruộng đồng và vẫn giữ tấm lòng vì Đảng, vì dân.

Ông Huỳnh Văn Tình (ấp 1A, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) đã hiến hơn 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn

Hiến 3.000m2 đất làm đường

Ngồi trong sân nhà, nhấp ngụm trà, ông Huỳnh Văn Tình (thường gọi là Hai Thành, ngụ ấp 1A, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) chầm chậm nói: “Chuyện hiến đất làm đường, góp sức làm cầu thì có gì mà phải nói nhiều bởi vì mơ ước của tôi là có được con đường rộng, cây cầu chắc chắn để đi lại nên khi Nhà nước phát động, tất nhiên tôi ủng hộ ngay!”.

Đường giao thông nông thôn ngang qua khu đất của gia đình thường gọi là đường Năm Chiến, trước đây chỉ là con đường nhỏ, vốn là lối mòn, chỉ có thể đi bộ. Không có đường nên cầu cũng chỉ là cầu tạm, một số gia đình có xe máy phải gửi nhờ người thân bên kia kênh vì phía bên này cầu, đường chưa có.

Khi chính sách mở rộng đường được triển khai, người dân trong vùng, trong đó có ông Tình mừng như “mở cờ trong bụng”.

Ông Tình nói: “Khi đề xuất làm đường, làm cầu giao thông, tôi ủng hộ hết mình". Sự hết lòng của ông được khẳng định qua việc hiến hơn 3.000m2 đất để thực hiện các công trình giao thông ngang qua phần đất của gia đình. Ông còn cùng người dân địa phương chủ động dọn cây trồng, hàng rào trên đất để đơn vị thi công dễ dàng, nhanh chóng; vận động người dân cùng đóng góp ngày công xây dựng cầu bắc qua kênh trên đường.

Ngoài 90 tuổi nhưng những ngày thi công cầu Rạch Bà Sáu nối thông đường Năm Chiến, ông Tình theo suốt. Từ một lối mòn nhỏ, đường  Năm Chiến trở thành đường trải đá, mặt đường rộng 5m; các cầu trên tuyến đường cũng được xây mới, kiên cố, nối liền mạch giao thông trong ấp. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa chưa bao giờ dễ dàng như vậy!

Hết lòng vì cộng đồng

Cổng rào An ninh, trật tự do ông Nguyễn Văn Út (ấp 1, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa) đóng góp kinh phí thực hiện

Về ấp 1, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, hỏi cựu chiến binh Nguyễn Văn Út, đa số người dân đều biết bởi hầu như công trình, phần việc nào ở ấp cũng có sự tham gia, đóng góp của ông.

Khi nói về mình, cựu chiến binh Nguyễn Văn Út từ tốn kể: “Ngày trước, tôi tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia, sau khi xuất ngũ về quê, gia cảnh khó khăn, đất sản xuất không nhiều nên vợ chồng lo làm thuê để phát triển kinh tế. Sau này, khi kinh tế gia đình ổn định, tôi bắt đầu tham gia các hoạt động của địa phương, góp được phần nào là hết lòng đóng góp”.

Hành trình nỗ lực mấy mươi năm và những đóng góp miệt mài trong suốt 10 năm trở lại đây được ông Út tóm tắt trong vài câu nói. Nếu không có sự góp lời của người hàng xóm, có lẽ chúng tôi không hiểu được những nỗ lực của ông trong hành trình vươn lên làm giàu chính đáng.

Khi cuộc sống ổn định, cả 4 người con đều có cuộc sống riêng yên ấm, ông Út được gia đình ủng hộ, động viên tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương và giúp đỡ cộng đồng.

Thấy người dân trong ấp gặp khó khăn về nhà ở, ông Út đứng ra vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa được 3 căn nhà tình thương. Không chỉ vậy, gia đình ông còn vận động và trực tiếp hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Với vai trò là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh ấp 1, ông Út nhiệt tình tham gia các phong trào tại địa phương. Các mô hình: Ánh sáng an ninh, trật tự; Camera giám sát an ninh, trật tự;... đều có sự tham gia nhiệt tình của ông. Mới đây, ông hỗ trợ kinh phí thực hiện mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự và Cổng rào an ninh, trật tự trong ấp với tổng kinh phí gần 10 triệu đồng.

Đều là những người từng trải qua chiến tranh, ông Tình, ông Út hiểu rõ giá trị của hòa bình. Và bởi yêu quê hương, một lòng tin Đảng nên 2 ông sẵn sàng dốc sức mình vì lợi ích chung./.

Câu chuyện nhỏ về cống Hai Bường

Câu chuyện nhỏ về cống Hai Bường

Trên tuyến đường Kênh 30/4 thuộc ấp Bào Dài, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, có một cống nhỏ được người dân địa phương quen gọi là cống Hai Bường

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết