Tiếng Việt | English

06/06/2024 - 16:45

Tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực  

Chiều 06/6, UBND tỉnh Long An tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 5/2024. Dự họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh. Phiên họp cũng được trực tuyến tới UBND các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 5/2024, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và các địa phương, tình hình KT-XH của tỉnh trong tháng 5 và 5 tháng năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Các đại biểu dự Phiên họp thường kỳ tháng 5

Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được tập trung chỉ đạo chặt chẽ, sản lượng lúa đạt 1,75 triệu tấn, đạt 60,5% kế hoạch, nuôi trồng thủy sản phát triển với sản lượng tăng 22,4% so cùng kỳ.

Trong tháng, tỉnh công nhận thêm 1 xã nông thôn mới, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 133/161 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 82,6%, 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chiếm 30,53%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa điều hành phần thảo luận tại phiên họp

Lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 2,3% so với tháng trước, tăng 5,33%; lũy kế 5 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,2% so cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm.

Trong tháng, tỉnh tiếp và làm việc với nhiều cơ quan, tổ chức, tập đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu, khảo sát địa điểm thực hiện dự án đầu tư.

Đặc biệt, trong bảng xếp hạng PCI, tỉnh có sự bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 10 năm 2022, vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng PCI năm 2023 và đạt điểm cao nhất từ trước đến nay với 70,94 điểm.

Riêng về Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI 2023, tỉnh cũng có sự đột phá khi tăng đến 16 bậc so với năm 2022 và đứng ở vị trí thứ 12 trong năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn phát biểu đóng góp các nội dung tại phiên họp

Về đầu tư công, UBND tỉnh đã phân bổ 7.825,4 tỉ đồng; đến ngày 29/5/2024 đã giải ngân 2.663,2 tỉ đồng, đạt 34% kế hoạch. Trong đó, vốn tỉnh quản lý giải ngân 33,7% kế hoạch, vốn huyện quản lý giải ngân 35% kế hoạch. So với cả nước, tỉ lệ giải ngân đầu tư công của tỉnh cao hơn mức bình quân của cả nước nhưng thấp hơn so với cùng kỳ.

Công tác thu ngân sách Nhà nước cũng là một điểm sáng. Tính đến ngày 31/5, tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 12.890 tỉ đồng, đạt 60,5% dự toán, tăng 50,7% so cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 11.164 tỉ đồng, đạt 63,0% dự toán, tăng 55,4%; thu thuế xuất nhập khẩu 1.725 tỉ đồng, đạt 48,0% dự toán, tăng 26,4%. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa - xã hội được tập trung thực hiện, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Tỉnh Long An là điểm sáng trong thu hút đầu tư 

Bên cạnh kết quả đã đạt, trong tháng 5, tình hình KT-XH của tỉnh còn một số hạn chế như còn xảy ra dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn; số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn cao; chỉ số sản xuất công nghiệp tuy có phục hồi nhưng tốc độ tăng còn thấp so với yêu cầu đề ra. Tiến độ giải ngân đầu tư công đạt khá so yêu cầu nhưng còn một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp so với bình quân của tỉnh,…

Tại phiên họp, các thành viên UBND tỉnh cùng các địa phương tập trung thảo luận, làm rõ những khó khăn, hạn chế nhất là các nội dung liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách Nhà nước,…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út phát biểu tại Phiên họp thường kỳ tháng 5

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út ghi nhận, biểu dương các sở, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực trong phát triển KT-XH.

Đối với nhiệm vụ tháng 6, ông đề nghị, các sở, ngành, địa phương cần chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp, nhất là trong giải ngân vốn đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm cũng như tiếp tục thực hiện các giải pháp để giữ vững vị trí trên bảng xếp hạng PCI.

Trong đó, ông lưu ý các ngành, địa phương cần chuẩn bị tốt nhất để tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trong nước, chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, qua đó cải thiện môi trường đầu tư, nâng các chỉ số thành phần trong bảng xếp hạng PCI.

“Trong thu ngân sách Nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, các địa phương chưa đạt phải nỗ lực thực hiện, rà soát các thủ tục, tập trung các giải pháp bảo đảm thực hiện đạt 50% trở lên trong tháng 6”, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Út cũng đề nghị, các địa phương quan tâm, lưu ý vấn đề sạt lở, biến đổi khí hậu để có ứng phó kịp thời, bảo vệ sản xuất, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa cũng như quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ về văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng,.../.

Kiên Định - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết