Tiếng Việt | English

06/10/2023 - 17:34

Tọa đàm về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác Mặt trận

Chiều 06/10, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức Tọa đàm về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận, Ban tư vấn và cộng tác viên của MTTQ Việt Nam. Đồng thời, tuyên dương cán bộ Mặt trận các cấp, thành viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2018-2023.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh – Trương Văn Nọ phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm

Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, xác định đúng vai trò của Ban Công tác Mặt trận trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước. Hiện toàn tỉnh có 996 Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, với sự tham gia của 5.976 thành viên, là những hạt nhân tiêu biểu trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Được sự hướng dẫn của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp, Ban Công tác Mặt trận trong tỉnh duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả tại khu dân cư. Tiêu biểu như mô hình “Mỗi khu dân cư 1 công trình”; “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh”; “Nghe dân nói, nói dân nghe”; “Giảm nghèo bền vững”; “Tổ tự quản về phòng cháy, chữa cháy và an ninh, trật tự”; “Khu dân cư không có tội phạm”; “Có dân chủ, có đồng thuận, có đoàn kết”;…

Bên cạnh đó, Hội đồng Tư vấn, Ban Tư vấn, cộng tác viên của MTTQ Việt Nam các cấp luôn làm tốt vai trò, chức năng tư vấn, tham mưu giúp cho MTTQ Việt Nam thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Ý kiến của lực lượng tư vấn có chất lượng cả về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở quan trọng để UBMTTQ các cấp đề xuất với Đảng, Nhà nước những nội dung thiết thực và hợp lòng dân.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trình bày báo cáo tham luận, trao đổi những kinh nghiệm, giải pháp cùng những cách làm hay từ cơ sở, khu dân cư. Đồng thời, đề xuất những giải pháp thiết thực thực hiện công tác tư vấn, giám sát và phản biện xã hội.

Khen thưởng các cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2018-2023

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác Mặt trận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh – Trương Văn Nọ yêu cầu Ban Công tác Mặt trận, Ban Tư vấn và cộng tác viên của MTTQ Việt Nam tiếp tục tuyên truyền, quán triệt để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của Ban Công tác Mặt trận. Kiến nghị với cấp ủy, chính quyền quan tâm chế độ phụ cấp đối với Trưởng ban Công tác Mặt trận và kinh phí hoạt động của Ban Công tác Mặt trận phù hợp với điều kiện địa phương.

UBMTTQ Việt Nam các địa phương tiếp tục quan tâm củng cố tổ chức, hoàn thiện quy chế hoạt động, mời các vị nguyên lãnh đạo các thời kỳ, các vị chuyên gia, những người có tâm, có trình độ, kinh nghiệm, nhiệt huyết và gắn bó với công tác Mặt trận làm tư vấn cho Mặt trận.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 cá nhân và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 67 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2018-2023./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết